Công ty Chứng khoán Phú Hưng đưa ra khuyến nghị mua đối với cổ phiếu HT1 của Xi măng Hà Tiên do định giá giảm về mức hấp dẫn với giá mục tiêu năm 2022 tăng trưởng lên tới 63% so với thị giá hiện tại.

Trong báo cáo mới đây của Công ty Chứng khoán Phú Hưng (PHS), đơn vị này cho rằng Xi măng Hà Tiên được kỳ vọng sẽ hưởng lợi nhờ chiếm thị phần lớn tại khu vực phía Nam và tiến độ giải ngân vốn đầu tư công được đẩy mạnh những tháng cuối năm.

Hiện nay, Chính phủ đang chủ trương đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Ngoài ra, dự báo nguồn cung bất động sản hồi phục trong thời gian tới sẽ là động lực lớn giúp thúc đẩy sản lượng tiêu thụ xi măng.

Cổ phiếu Xi măng Hà Tiên được khuyến nghị mua với mức sinh lời gấp 8 lần lãi suất gửi tiết kiệm

Xi măng Hà Tiên (Mã: HT1) đang chiếm 33% thị phần tại khu vực phía Nam với 2 nhà máy xi măng tiên tiến cùng với 3 trạm nghiền, dẫn đầu về số lượng nhà phân phối trên toàn khu vực.

Theo đó, Xi măng Hà Tiên được kỳ vọng sẽ hưởng lợi khi là một trong số ít nhà cung cấp xi măng cho các công trình dân cư và các dự án đầu tư công tại khu vực này như dự án mở rộng nhà ga Tân Sơn Nhất, xây dựng sân bay Long Thành, các dự án thành phần cao tốc Bắc Nam, cầu Mỹ Thuận 2, ...

Nửa đầu năm 2022, doanh thu thuần của Xi măng Hà Tiên đạt 4.343 tỷ đồng, tăng 8,5% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế ngược lại giảm đáng kể tới 52%, xuống còn 167,4 tỷ đồng.

Phía công ty cho biết, doanh thu và lợi nhuận trong giai đoạn này giảm mạnh này do giá than tăng cao trên toàn thế giới, nguồn nguyên liệu chính cho sản xuất xi măng và clinker.

Trong năm nay, Chứng khoán Phú Hưng kỳ vọng doanh thu thuần của Xi măng Hà Tiên sẽ tăng đột biến so với mức thấp của năm ngoái. Theo đó, doanh thu thuần có thể đạt 8.782 tỷ đồng, tăng 24%. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế sẽ giảm nhẹ 5%, xuống 350 tỷ đồng do biên lợi nhuận gộp bị bào mòn vì giá than được dự báo sẽ duy trì mức cao.

PHS cho biết, hiện giá than đã tăng vọt hơn 176% so với cùng kỳ năm ngoái trong bối cảnh cuộc khủng hoảng năng lượng kéo dài ở châu Âu chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Do đó, PHS kỳ vọng biên lợi nhuận gộp của Xi măng Hà Tiên sẽ giảm xuống 10% trong năm 2022 để phản ánh tình hình căng thẳng hiện nay.

Với động lực từ việc Chính phủ đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công và nhờ chiếm phần lớn thị trường tại khu vực phía Nam, Chứng khoán Phú Hưng khuyến nghị mua dành cho cổ phiếu HT1 của Xi măng Hà Tiên với giá mục tiêu là 18.800 đồng/cp cùng với mức tăng giá tiềm năng là 63%.

Ngoài ra, PHS nâng lãi suất phi rủi ro tính đến thời điểm hiện tại lên 5% (từ mức 3,5%) để dự tính các động thái sắp tới của lãi suất trong bối cảnh chính sách tiền tệ đang bị thắt chặt.

Trước đó, Xi măng Vicem Hà Tiên đã chốt danh sách cổ đông nhận cổ tức năm 2021 bằng tiền mặt với tỷ lệ thanh toán 6%, tương ứng cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu được nhận về 600 đồng.

Theo đó, với 381,5 triệu cổ phiếu HT1 đang lưu hành, dự kiến Xi măng Hà Tiên sẽ chi gần 230 tỷ đồng để trả cổ tức cho cổ đông. Phía doanh nghiệp xi măng này cho biết, thời gian thực hiện chi trả cho đợt cổ tức lần này là ngày 26/10.

Trên thị trường chứng khoán, trong phiên giao dịch hôm nay 13/10, cổ phiếu HT1 của Xi măng Hà Tiên đang có giá tham chiếu 11.000 đồng/cp, giảm tới 53% so với hồi đầu năm.

Chủ đề: Doanh nghiệp xi măng,
Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.