Ngày 16-3, thông tin từ Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, nhiều khu đô thị, khu nhà ở tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đã bán hết sản phẩm, thậm chí nhà, đất đã mua đi bán lại nhiều lần song tới nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản trên đất.

Mua đi bán lại nhà đất không giấy tờ


Cấp “sổ đỏ” ở các khu đô thị mới rất chậm do chủ đầu tư trốn trách nhiệm

Theo kết quả kiểm tra mới đây của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) về tình hình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản trên đất (GCN) tại một số dự án phát triển nhà ở tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, rất nhiều người đang mua đi bán lại những căn hộ, thửa đất chưa được cấp GCN. Cụ thể, tại Hà Nội, 3 dự án được kiểm tra gồm Dự án The Manor, Dự án Xây dựng nhà ở liên kế và căn hộ để bán tại xã Mỹ Đình, tòa nhà 198 Nguyễn Tuân.

Tại TP Hồ Chí Minh, các dự án được kiểm tra gồm Dự án Nhà ở của Công ty CP Xây dựng Hoàng Anh, Dự án Xây dựng nhà ở liên kế và căn ở để bán của Công ty Xây dựng và phát triển nhà Gia Hòa; Dự án An Phú, An Khánh của Công ty CP Đầu tư kinh doanh nhà. Tại thời điểm kiểm tra, 100% căn hộ chung cư và nhà liên kế cũng như villa của các dự án được kiểm tra tại Hà Nội đều đã bán hết nhưng số người mua được cấp GCN rất thấp. Lý do bởi tỷ lệ mua bán trao tay qua nhiều lần quá lớn mà không làm thủ tục theo quy định.

Tại TP Hồ Chí Minh, tình hình cấp GCN cũng còn nhiều vướng mắc. Chẳng hạn, tại dự án nhà ở của Công ty CP Xây dựng Hoàng Anh, chủ đầu tư đã làm thủ tục cấp GCN cho các hộ và nộp hồ sơ về Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp thành phố nhưng vẫn mắc ở quy định cách tính diện tích sàn theo Nghị định 71/2010/NĐ-CP, gây ra sự không thống nhất số liệu về diện tích sàn giữa hợp đồng (xác định theo quy định tại Nghị định 90 trước đó) với việc xác định lại diện tích. Sở Xây dựng thành phố đã có công văn hỏi Bộ Xây dựng hướng dẫn nhưng nội dung phúc đáp không rõ ràng, khó thực hiện nên các cơ quan vẫn đang tham khảo các ngành.

Chủ đầu tư chây ỳ

Theo ông Trần Hùng Phi, Cục trưởng Cục Đăng ký và Thống kê đất đai (Bộ TN-MT), quá trình kiểm tra tình hình cấp GCN cho bên mua nhà tại một số dự án cho thấy, sự phối hợp giữa Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TP và Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp quận, huyện không nhịp nhàng dẫn đến tình trạng chồng chéo nội dung thẩm định hồ sơ đề nghị cấp GCN. Đặc biệt, có cả tình trạng chủ đầu tư dùng giấy tờ đất đai và dự án được phê duyệt để thế chấp tại các ngân hàng hoặc cho đến tận lúc bàn giao nhà cho người mua, chủ đầu tư vẫn cố tình không làm thủ tục cấp GCN.

Ông Trần Hùng Phi cũng nhìn nhận, sự chây ỳ của chủ đầu tư trong việc lập thủ tục cấp giấy là một trong những nguyên nhân chính kéo dài thời gian cấp GCN... Bên cạnh đó, tình hình mua bán trao tay diễn ra khá phổ biến khiến quá trình xét duyệt hồ sơ cấp GCN rất khó khăn do thông tin về chủ sở hữu căn hộ không thống nhất với thông tin trên hợp đồng mua bán.

Chậm trễ do chủ đầu tư

Trao đổi với phóng viên An ninh Thủ đô chiều 16-3, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy, ông Nguyễn Trọng Lễ cho biết, không có gì vướng mắc về mặt thủ tục hành chính khi cấp GCN cho các trường hợp căn hộ chung cư hay đất ở tại các khu đô thị. Tuy vậy, cấp GCN nhiều hay ít lại hoàn toàn phụ thuộc vào việc chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ của chủ đầu tư dự án. Ông Nguyễn Trọng Lễ nói: “Thành phố quyết định giao đất, chủ đầu tư thực hiện dự án và ký hợp đồng chuyển nhượng lại cho người có nhu cầu.

Tiếp đó, các nhà đầu tư thứ cấp có thể bán lại cho những người khác... Các quận, huyện không có tác động gì vào việc chuyển nhượng đó. Tuy vậy, dù có mua đi bán lại nhiều lần song hồ sơ gốc đủ và hợp lệ, các quận, huyện vẫn xét cấp “sổ đỏ” bình thường, không có phiền hà gì...”. Cũng theo phản hồi từ các quận, huyện, trách nhiệm của sự chậm trễ cấp GCN hoàn toàn nằm ở chủ đầu tư dự án chứ địa phương không hề gây khó khăn hay có vướng mắc gì trong thủ tục hành chính... Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy chia sẻ: “Việc cấp GCN cho các trường hợp nhà đất tại khu đô thị mới là thường xuyên. Quận rất muốn cấp GCN để tiện cho công tác quản lý song nếu chủ đầu tư không trình hồ sơ thì quận cũng chịu, biết cấp cho ai...”.

Liên quan tới những tồn tại trên, Thứ trưởng Bộ TN-MT, ông Nguyễn Mạnh Hiển chỉ đạo Tổng cục Quản lý đất đai phối hợp với các địa phương, đặc biệt là hai thành phố lớn, tăng cường kiểm tra, giám sát các dự án đầu tư xây dựng, đặc biệt là dự án xây dựng nhà ở thực hiện theo đúng pháp luật Nhà nước. Ông Nguyễn Mạnh Hiển chỉ đạo Tổng cục Quản lý đất đai làm rõ những nguyên nhân, hạn chế làm chậm trễ việc cấp GCN thời gian qua. Ông nói: “Phải làm rõ chậm trễ có phải do nguồn lực Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất chưa đáp ứng yêu cầu, hồ sơ chưa đảm bảo hay việc thực hiện chính sách pháp luật của nhà đầu tư và người dân còn chưa tốt?”.

Cafeland.vn - Theo ANTĐ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland