Phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía nam của tư vấn Pháp ADPi tương tự với phương án được đưa ra trước đó của Bộ GTVT và tư vấn Bộ Quốc phòng, nhưng trái với đề xuất của tổ tư vấn TP.HCM.

Việc "giải cứu" Tân Sơn Nhất đang khá chậm chạp do trái chiều ý kiến giữa các bên. Ảnh minh họa
TP.HCM muốn mở về phía bắc
Trao đổi với Thanh Niên, PGS - TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn kỹ thuật hàng không (Đại học Bách khoa TP.HCM), thành viên nhóm chuyên gia cố vấn phương án mở rộng Tân Sơn Nhất được Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân thành lập, cho biết quan điểm nhất quán của nhóm tư vấn và TP.HCM là mở rộng về phía bắc.
Theo ông Tống, nhóm tư vấn đã đưa ra 2 phương án đều mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất lên phía bắc. Phương án thứ nhất là giữ nguyên 2 đường băng hiện hữu và phương án hai là mở thêm đường băng thứ 3.
Chuyên gia này cho rằng, đề xuất mở rộng về phía nam của tư vấn Pháp ADPi đã chưa tính hết vấn đề giao thông kết nối vào sân bay. “Hiện tại, khu vực phía nam đã rất bí bách kết nối giao thông, các cung đường phía nam từ đường Trường Chinh, Cộng Hòa, Hoàng Văn Thụ... đều đã kẹt xe, nếu tiếp tục mở về phía nam sẽ càng trầm trọng thêm”, ông Tống nói, và cho rằng, việc mở rộng về phía bắc sẽ giải tỏa được bài toán ùn tắc khi một lưu lượng lớn khách đi vào phía bắc, không thông qua trung tâm thành phố ở phía nam.
Cũng theo ông Tống, năm 1994, TP.HCM đã có quy hoạch và được Thủ tướng phê duyệt, theo đó diện tích đất sân bay Tân Sơn Nhất dành cho khu vực dân sự là 1.120 ha.
“Sân golf là chuyện làm sai với quy hoạch, việc tính toán làm sân bay đến đâu lấy lại diện tích sân golf đến đó là không cần thiết. Vì đất sân golf là đất sân bay, nên giải tỏa sân golf có thể làm thêm nhà ga hành khách hoặc xây các khu vực phụ trợ như airport city”, ông Tống nói.
Băn khoăn về dự báo của tư vấn Pháp
Tại cuộc họp chiều 27.2 của Bộ GTVT, phản biện nghiên cứu quy hoạch của công ty tư vấn, TS Dương Như Hùng (Đại học Bách khoa TP HCM), cho rằng dự báo của tư vấn chưa có cơ sở khoa học nên kết quả chưa tin cậy. Với mức độ tăng trưởng hàng không là 14% trong 10 năm qua, lưu lượng hành khách từ 44 triệu năm 2020 lên 51 triệu vào năm 2025 là "chưa chính xác và xa rời thực tế".
Ông Hùng cho rằng, một số nghiên cứu đã dự báo đến 2025 lưu lượng hành khách qua Tân Sơn Nhất có thể tới 80 triệu lượt hành khách, phù hợp với các dự báo của Boeing, Hiệp hội hàng không quốc tế.
Cùng quan điểm này, theo ông Tống, tổ tư vấn của Bí thư Thành ủy TP.HCM đưa ra dự báo lưu lượng hành khách và công suất tại Tân Sơn Nhất tới năm 2025 có thể đạt tới 70 triệu khách.
“Các tư vấn như ADPi hay ADCC của Bộ Quốc phòng đều cho rằng công suất Tân Sơn Nhất tới năm 2025 chỉ khoảng 50 - 51 triệu khách/năm, vì khi đó đã có sân bay Long Thành bổ sung. Nhưng dự báo tầm xa cần tính tới việc sân bay Long Thành có thể không đúng hẹn vào năm 2025, khi đó Tân Sơn Nhất vẫn phải đáp ứng đủ nhu cầu”, ông Tống nhìn nhận.
Trong khi đó, góp ý cho phương án được tư vấn Pháp đưa ra, một hãng hàng không trong nước cho rằng, đánh giá của ADPi đến năm 2025, sản lượng hành khách thông qua Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ đạt khoảng 51 triệu hành khách và sản lượng hàng hóa đạt khoảng 960.000 tấn hàng hóa chưa đủ cơ sở.
Lý do, dự báo của ADPi tương đương với tỷ lệ tăng trưởng trung bình 4,5%/năm đối với sản lượng vận chuyển hành khách và 5,5%/năm đối với sản lượng vận chuyển hàng hóa (giai đoạn 2017 - 2025).
So sánh kết quả trên với số liệu dự báo của các tổ chức uy tín (IATA, Boeing, Airbus) thì dự báo ADPi đưa ra khá thấp. Trong trường hợp thực tế khai thác các năm tới (đặc biệt trong giai đoạn 2021 - 2025) cao hơn so với dự báo của ADPi (rất nhiều khả năng xảy ra), Tân Sơn Nhất sẽ lại tiếp tục đối mặt với các khó khăn và tình trạng tắc nghẽn…
Các giai đoạn mở rộng Tân Sơn Nhất theo tính toán của tổ tư vấn TP.HCM Năm 2018 - 2020: Xây nhà ga T3 với năng suất 10 triệu khách 1 năm, tại phía nam, để đáp ứng nhu cầu trước mắt trong vài năm tới; quy hoạch và xây dựng đường vành đai xung quanh sân bay. Năm 2020 - 2022: Xây nhà ga hành khách T4 ở phía bắc, năng suất 20 triệu khách mỗi năm; đường lăn, bãi đỗ theo phương án một nhưng dịch ra phía bắc nhiều hơn để dành chỗ làm đường băng thứ ba; cải tạo và mở rộng các nhà ga hành khách T1, T2 và T3 ở phía nam, nâng tổng năng suất lên mức 55 triệu khách/năm. Năm 2022 - 2025: Xây đường băng thứ ba dài 2.400 m theo phương án hai. Hoàn thiện hệ thống đường lăn, sân đỗ đồng bộ với đường băng thứ ba; mở rộng nhà ga hành khách T4 phía bắc để có năng suất 35 triệu khách/năm - nhằm nâng tổng năng suất các nhà ga T1, T2, T3 và T4 lên mức 70 triệu khách/ăm, và hoàn thiện hệ thống các công trình phía bắc... |
Chủ đề: Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất
Thanh niên
VIP

Bán nhà Mặt tiền đường Thiên Hộ Dương Bình Thạnh ngang 8m dài 8,5m 1 trệt 2 lầu.
6 tỷ 250 triệu- 68m2
Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0963141***
VIP

Alana City Bình Dương – Đô thị hiện đại, pháp lý chuẩn, đầu tư sinh lời!
980 triệu- 100m2
Phú Giáo, Bình Dương
Hôm nay
0982281***
VIP

CHO THUÊ VĂN PHÒNG HXH –P.3, GÒ VẤP – SETUP SẴN, CHỈ CẦN DỌN VÀO LÀM VIỆC NGAY
25 triệu - 360m2
Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0909741***
VIP

Bán cắt lỗ 700tr Căn Hộ 1PN 45m2 View trực Biển tòa ALACARTE HẠ LONG BAY.
2 tỷ 400 triệu- 45m2
Hạ Long, Quảng Ninh
Hôm nay
0888766***
VIP

Cho thuê nhà xưởng diện tích 5000m2, trong đó diện tích xây dựng 2.800m2
220 triệu- 5000m2
Trảng Bom , Đồng Nai
Hôm nay
0913615***
VIP

GẤP BÁN ĐỊNH CƯ MỸ - GIẢM 400TRIỆU - HẺM XE HƠI NGỦ NHÀ - LÊ QUANG ĐỊNH
10 tỷ 600 triệu- 53m2
Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0364865***
VIP

CĂN STUDIO GIÁ 2TỈ2 VIEW SÔNG HÀN VÀ THÀNH PHỐ DUY NHẤT MỘT CĂN
Thương lượng- 28.3m2
Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng
Hôm nay
0328983***
VIP

Trả góp 3 năm không cần vay - 1.2 tỷ nhận nhà Celadon City cạnh Aeon mall
6 tỷ - 86m2
Quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0933389***
-
Bộ GTVT nói gì về tình trạng sân bay “tắc” từ trong ra ngoài
Bộ Giao thông Vận tải cho biết đang triển khai nhiều dự án nâng cấp, mở rộng các sân bay lớn hiện hữu, thúc đẩy tiến độ xây dựng sân bay quốc tế Long Thành, đồng thời nghiên cứu lập quy hoạch nhiều nha ga, sân bay mới để đáp ứng nhu cầu vận tải ngày ...
-
“Chốt” thời gian khởi công hai nhà ga sân bay hơn 45.000 tỉ đồng
Nhà ga sân bay Long Thành và nhà ga T3 Tân Sơn Nhất với tổng vốn hơn 45.000 tỉ đồng sẽ được khởi công vào ngày 31/8, theo VNExpress.
-
TP.HCM cần ứng 29,5 tỉ đồng để nhận đất làm ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất
Bộ Quốc phòng đề nghị UBND TP.HCM tạm ứng 29,5 tỉ đồng cho Quân chủng Phòng không – Không quân để phục vụ công tác bàn giao mặt bằng triển khai dự án xây dựng nhà ga T3 – sân bay Tân Sơn Nhất.
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.