Ngày 9/12/2010, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định miễn phí xây dựng từ ngày 01/02/2011. Mục đích của quyết định này là để thực hiện chính sách an sinh xã hội của Nhà nước, giảm chi phí và khuyến khích thu hút đầu tư vào lĩnh vực xây dựng công trình. Vì thế, trước thời gian quyết định này có hiệu lực, nhiều chủ đầu tư đã tìm mọi cách lùi thời điểm khởi công để “tiết kiệm” khoản tiền này.

Để giảm bớt chi phí đầu tư nhiều doanh nghiệp đã lùi thời gian khởi công để được miễn thuế xây dựng. Ảnh minh họa

Theo quy định hiện hành, mức thu tối đa đối với công trình nhóm A là 0,5%, không quá 1% đối với công trình nhóm B và không quá 2% đối với công trình nhóm C. Song, với những công trình giá trị hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng thì khoản phí phải nộp này không hề nhỏ.

Theo ghi nhận CafeLand, trong năm 2010, đã có hơn 10 dự án dự kiến sẽ triển khai khởi công vào tháng 1/2011 nhưng đến thời điểm này các dự án vẫn còn “im hơi lặng tiếng”. Điển hình là dự án Happy land do Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng & phát triển hạ tầng Phú An (thuộc tập đoàn Khang Thông) với tổng vốn đầu tư khoảng 2 tỷ USD sẽ được khởi công vào tháng 1/2011 – quý II/2014.

Còn dự án Tháp Long Giang được dự kiến sẽ khởi công vào cuối năm 2010 nhưng sau đó chủ đầu tư đưa ra lý do còn vướng mắc trong việc thực hiện dự án nên thời gian khởi công sẽ hoãn lại đến tháng 1/2011. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa thấy “tâm hơi” từ dự án này.

Tương tự, dự án trung tâm thương mại Lái Thiêu do Công ty Địa ốc Phúc Đức làm chủ đầu tư vẫn chưa được khởi công.

Dự án tòa nhà thương mại ở khu Văn Khánh (Hà Nội) dự kiến sẽ khởi công vào ngày 12/1/2011 nhưng được chủ đầu tư tuyên bố hoãn lại đến tháng 2 với lý do thấy một số chi tiết của bản vẽ thiết kế chưa phù hợp cần điều chỉnh lại.

Hầu hết các chủ đầu tư đưa ra nhiều lý do để hoãn thời gian triển khai dự án như: Chưa thẩm định được bản vẽ, bản vẽ thiết kế có một số thay đổi, cần chỉnh sửa lại, hồ sơ chưa được duyệt hay khâu giải phóng mặt bằng chưa xong,…

Theo ý kiến nhiều nhà kinh doanh bất động sản, đối với những công trình có quy mô nhỏ thì việc nộp thuế xây dựng 1 hay 2 % là không đáng kể. Nhưng đối với những công trình có vốn đầu tư lên đến hàng trăm, hàng nghìn tỷ thì khoản phí phải nộp lên đến 2 -3 tỷ đồng. Đây thực sự là món tiền khá lớn có thể tiết kiệm để làm các hạng mục khác của công trình.

Theo phân tích CafeLand, việc các chủ đầu tư hoãn thời gian khởi công dự án để tiết kiệm chi phí là đều dễ hiểu. Tuy nhiên, xét ở một khía cạnh khác, trong khi nhà đầu tư đang trông chờ vào tính sinh lợi của dự án thì đã bị hoãn lại. Dù là lý do chính đang hay không thì hành động này đã gây ít nhiều ảnh hưởng đến hình ảnh của dự án, của doanh nghiệp khi việc thực hiện cứ kéo dài “lê thê”.

Tuyết Lê
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland