Đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 được đưa về TPHCM hồi tháng 9-2020 hiện đang được vận hành thử ở trạm bảo dưỡng Long Bình, quận 9 - Ảnh: Thành Hoa
Theo đề xuất của Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR), giá vé cho năm đầu khai thác tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) từ 7.000-12.000 đồng mỗi lượt. Mức giá này tương đương với vé xe buýt hiện nay với các tuyến có cự ly trên 25 km giá vé cũng ở mức 7.000 đồng/lượt.
Nếu đi nửa chặng (gần 10 km) giá vé là 10.000 đồng/luợt. Còn với vé ngày, mức giá áp dụng 22.000 đồng cho khách đi một ngày và 60.000 đồng cho ba ngày.
Với vé tháng, MAUR đề xuất vé có tính năng tích trữ tiền (vé điện tử) để trừ dần khi đi tàu, nếu dùng vé điện tử thì sẽ thấp hơn 1.000 đồng so với vé lượt. Chi phí đi lại trung bình hàng tháng (40 chuyến đi cự ly bình quân) khoảng 400.000 đồng/tháng.
Mức giá được MAUR đề xuất thấp hơn so với mức giá mà UBND TPHCM phê duyệt tại quyết định 4856 ngày 13-11-2019. Theo phương án tại quyết định 4856 giá vé mở cửa 8.000 đồng/lượt; giá vé cho mỗi km tiếp theo là 800 đồng/km.
Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho rằng mức giá mà MAUR đề xuất so với vé xe buýt và thu nhập của nguời dân hiện nay là phù hợp. Tuy nhiên, phương án giá vé cho tuyến metro số 1 chưa toàn diện và chi tiết như chính sách giá vé cho người già, người khuyết tật..., chưa đánh giá đầy đủ các yếu tố tác động đến giai đoạn đầu khi vận hành.
Vì thế, Sở Giao thông Vận tải kiến nghị UBND TPHCM giao Ban Quản lý đường sắt đô thị tiếp tục phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng xây dựng giá vé trên cơ sở tính toán đầy đủ các yếu tố tác động để có phương án khả thi hơn. Trong đó, giá vé ngoài đáp ứng mục tiêu của dự án cần phù hợp khả năng chi trả của người dân và cân đối ngân sách của thành phố.
Ngoài vấn đề giá vé, hiện nay phương án thu tiền vé qua thẻ ngân hàng và các ví điện tử cũng đang gặp vướng mắc do hệ thống thu tiền được thiết kế cách đây 10 năm nên đã lỗi thời.
Do hệ thống thu phí còn nhiều hạn chế, MAUR đề xuất chính quyền TPHCM nâng cấp hệ thống thu phí tự động của tuyến metro số 1 để đáp ứng nhu cầu của người dùng hiện nay. Sau khi nâng cấp, hệ thống thu phí tự động tuyến metro số 1 có thể thực hiện dùng thẻ tín dụng, thẻ ngân hàng ATM để làm vé đi tàu trực tiếp.
Để nâng cấp hệ thống thu phí tự động thì TPHCM phải chi từ vốn ngân sách thành phố vì việc nâng cấp này nằm ngoài hạng mục vay vốn của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (Jica).
Theo kế hoạch tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) sẽ khai thác vào cuối năm 2021. Do vậy, từ lúc này TPHCM đã chuẩn bị các phương án về giá vé và cổng thanh toán để áp dụng khi đoàn tàu lăn bánh.
-
Cuối năm 2021 sẽ xong tuyến metro số 1
CafeLand – Đến cuối tháng 1/2020, khối lượng thi công toàn dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đã đạt được 70% tổng khối lượng với hơn 35 triệu giờ lao động an toàn.
-
Top 6 dự án đang triển khai dọc tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên
Theo kế hoạch, tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đã chạy thử toàn tuyến ngày 29/8 và đi vào vận hành cuối năm nay. Chính vì vậy, những dự án bất động sản xung quanh tuyến metro đang nhận được sự quan tâm rất lớn trên thị trường....
-
Tuyến Metro số 1 dự kiến chạy chính thức vào ngày 22/12
Thông tin trên được Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cho biết chiều 21/11, tại buổi họp báo thông tin về tình hình kinh tế-xã hội trên địa bàn.
-
TP.HCM sẽ phát triển 11 đô thị nén dọc metro, Vành đai 3: Thị trường bất động sản sẽ thay đổi ra sao?
TP.HCM vừa công bố kế hoạch triển khai 11 vị trí phát triển theo mô hình TOD - quy hoạch đô thị quanh metro và vành đai với mục tiêu tối ưu hóa sử dụng đất và phát triển giao thông công cộng. Đây là bước đi đón đầu xu thế của các đô thị hiện đại trên...