Số liệu trên là kết quả của một nghiên cứu được đưa ra trong cuộc cải tổ, nâng cấp không gian sống mà công ty bất động sản trực tuyến Zillow ở Mỹ thực hiện khi chứng kiến hơn 1/10 người Mỹ chuyển đi do hậu quả của đại dịch Covid-19.
Trong những năm tới, hàng triệu hộ gia đình dự kiến sẽ tham gia thị trường bất động sản ở Mỹ. Chính vì thế, Zillow đã thực hiện nghiên cứu để cung cấp một cái nhìn về các mô hình hành vi mang tính cảm xúc có thể đoán trước được của người mua nhà ở Mỹ.
Tháng 5/2021, Zillow đã thực hiện một cuộc khảo sát với 1.295 người ở Mỹ có độ tuổi trung bình là 35. Họ là những người đã mua một ngôi nhà trong vòng hai năm qua hoặc dự định mua một ngôi nhà trong những năm tiếp theo.
Ở mỗi câu hỏi của nghiên cứu, những người tham gia sẽ xem xét hình ảnh của một trong bốn căn phòng trong một ngôi nhà (bao gồm nhà bếp, phòng khách, phòng tắm, phòng ngủ) và được chỉ định ngẫu nhiên một trong 15 màu.
Mỗi màu sắc được cho số điểm dựa trên mức độ hấp dẫn của những người tham gia khi tham quan hoặc mua nhà và mức giá mà họ sẵn sàng trả thông qua việc xem màu đó trong một căn phòng cụ thể.
Nghe có vẻ tầm thường nhưng có một lý do khiến nhiều người mua chọn một số màu nhất định hơn những màu khác và có quá trình nhận thức khi đưa ra các quyết định thay đổi cuộc đời như mua một ngôi nhà.
Nghiên cứu cho thấy những người mua tiềm năng cảm thấy thân thuộc với chủ nhà nếu thị hiếu của người mua lẫn chủ nhà giống nhau. Kết quả là, người bán có nhiều khả năng đưa ra đề nghị cao hơn.
“Khi người mua được dẫn đến một ngôi nhà với quá nhiều thông tin cần phải cân đo đong đếm, bộ não sẽ có xu hướng bị tràn ngập thông tin. Vì vậy màu sắc có tác động nhiều hơn đến quá trình đưa ra quyết định lựa chọn ngôi nhà”, Amanda Pendleton, chuyên gia về xu hướng nhà ở của Zillow nói.
Ngôi nhà được bán nhanh hơn nếu sơn phòng tắm màu xanh dương nhạt
Điều này chưa được nghiên cứu, nhưng Pendleton cho rằng càng nhiều người mua tiềm năng quan tâm, thì căn nhà càng có nhiều khả năng bán được.
“Chúng tôi thực sự muốn giúp những người bán nhà đưa ra quyết định đúng đắn và thu được nhiều lợi nhuận nhất. Mặc dù thị hiếu người mua khác nhau, nhưng màu xanh dương nhạt trong phòng tắm được lựa chọn nhiều nhất với số điểm 93/100. Trên thực tế, những người tham gia yêu thích màu này đến mức họ sẵn sàng trả nhiều hơn 1,6% so với dự kiến”, Pendleton cho biết.
Nghiên cứu cũng cho thấy, nếu muốn thu hút nhiều người mua và tăng cơ hội bán được hàng, người bán có thể sơn lại nhà bếp màu trắng (đạt 80/100 điểm) và màu xám nhạt trong phòng khách (đạt 92/100 điểm).
Ngoài ra, màu sơn phòng ngủ được lựa chọn nhiều nhất với những tông màu đậm như xanh nước biển (đạt 89/100 điểm và được bán với giá cao hơn 1.491 USD so với dự kiến) hoặc màu xanh lá cây.
“Sơn là một trong hai công việc tu sửa phổ biến nhất mà chủ nhà thực hiện trước khi bán”, Pendleton nói.
Theo một nghiên cứu khác được thực hiện bởi Zillow và công ty dịch vụ nhà ở Thumbtack, giá trung bình để sơn tường là 1.240 USD cho toàn bộ ngôi nhà và 385 USD cho mỗi phòng.
Nếu bạn sơn lại phòng tắm của mình với màu xanh lam nhạt, bạn có thể thu về lợi nhuận thêm 4.300 USD, nhưng nó có thực sự đáng để làm hài lòng những người mua có xu hướng hay thay đổi?
Một phát hiện khác của nhóm nghiên cứu cho thấy trong khi màu xanh bạc hà từng được coi là một trong những màu được yêu thích nhất để sơn nhà bếp thì giờ đã không còn, kể cả màu đỏ hoặc vàng – màu được bình chọn là một trong những màu sắc của năm 2021.
Mặc dù xu hướng màu sắc có thể thay đổi, nhưng người bán vẫn nên thử trải nghiệm thay đổi màu sơn tường theo nghiên cứu trên để được mức lợi nhuật tốt nhất ở thời điểm hiện tại.
“Màu xanh lam nhạt được lựa chọn trong phòng tắm nhưng không phải trong các phòng khác. Điều này cho thấy rằng, việc xác định màu sắc phù hợp với từng căn phòng sẽ quyết định đến khả năng thu được lợi nhuận cao nhất”, Pendleton nói.
-
Bí quyết nâng tầm giá trị ngôi nhà bằng "lối sống xanh"
CafeLand - Bạn có thể giúp ngôi nhà của mình tiết kiệm năng lượng hơn bằng việc thay đổi một vài chi tiết nhỏ trong không gian sống.