5 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ thu đạt 5,1 tỷ USD, giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 5/2023 ước đạt 1,2 tỷ USD, tăng 10% so với tháng 4, nhưng giảm 14% so với tháng 5/2022. Trong đó, giá trị xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 801 triệu USD, tăng 3% so với tháng 4 nhưng giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ thu đạt 5,1 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm 2023

Tính chung 5 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 5,1 tỷ USD, giảm 27% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, giá trị xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 3,4 tỷ USD, giảm 34% so với cùng kỳ năm 2022.

Hiện tại, trong cơ cấu mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu trong 5 tháng đầu năm 2023, đồ nội thất bằng gỗ là mặt hàng xuất khẩu chính, chiếm 60% tổng trị giá xuất khẩu. Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu mặt hàng này lại giảm mạnh do lạm phát gia tăng ở các thị trường xuất khẩu, dẫn đến nhu cầu chậm lại.

Cụ thể, kinh tế toàn cầu tiếp tục bất ổn, khó đoán định, thị trường chưa có tín hiệu khả quan khiến doanh nghiệp xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn.

Tương tự, các mặt hàng nội thất, dăm gỗ và viên nén gỗ cũng ghi nhận giá trị xuất khẩu giảm do xuất khẩu sang các thị trường chính là Nhật Bản và Hàn Quốc chậm lại. Được biết, cước vận chuyển cao tạo ra tâm lý dự trữ hàng tại Nhật Bản và Hàn Quốc. Tới nay, lượng hàng tồn tại hai thị trường này ở mức cao nên nhu cầu nhập khẩu tại hai thị trường này có xu hướng giảm.

Ngành chế biến gỗ và sản xuất nội thất của Việt Nam trong những năm gần đây đã đạt được những thành tích ấn tượng. Tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu ở mức 2 con số đã giúp cho ngành đứng trong top 10 ngành có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất của cả nước.

Hiện, Việt Nam đứng thứ 7 trên thế giới về sản xuất sản phẩm gỗ và đồ nội thất và là nước xuất khẩu lớn thứ 2 trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và đứng thứ 5 thế giới với thị trường xuất khẩu chính là Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc.

Đến năm 2025, giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản của Việt Nam ước đạt 20 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt hơn 18,5 tỷ USD. Sang đến năm 2030, giá trị xuất khẩu đạt mặt hàng này đạt 25 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 20,4 tỷ USD.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.