Chủ tịch UBND xã Sơn Định, huyện Chợ Lách, Bến Tre cho thuê, giao đất công trái quy định.

Cơ quan chức năng huyện Chợ Lách, Bến Tre đang xem xét xử lý trách nhiệm của chủ tịch UBND xã Sơn Định vì giao, cho thuê đất công trái quy định, gây phản ứng trong dân.

Xã âm thầm cho thuê đất công 50 năm

Theo phản ánh của người dân, năm 2015, khi còn là chủ tịch UBND xã Sơn Định, ông Nguyễn Văn Y. (nay là bí thư Đảng ủy xã Sơn Định) đã ký hợp đồng cho hộ ông NVT thuê đất công nhiều khuất tất.

Sau khi xác minh, ông Lê Anh Tuấn, Trưởng phòng TN&MT huyện Chợ Lách, cho biết phần đất công nêu trên có diện tích 1.275 m2. Trước đây nó là con rạch, khi làm quốc lộ (QL) 57 con rạch này thành rạch cùng, không còn sử dụng. Năm 2015, UBND tỉnh đã xác lập diện tích trên là đất công, giao cho xã Sơn Định quản lý.

Đất công tại xã Sơn Định được giao trái quy định. Ảnh: ĐH

Tháng 7-2015, xã Sơn Định ký hợp đồng cho ông NVT thuê trong thời gian năm năm với giá 7,6 triệu đồng. Tiếp đó xã Sơn Định ký tiếp hợp đồng cho ông T. thuê, thời hạn 50 năm với giá trị thuê 150 triệu đồng không qua đấu giá.

Ông Y. là người đã ký cho ông T. thuê và một năm sau, ông Y. được chuyển nhận nhiệm vụ phó chủ tịch HĐND huyện Chợ Lách.

Năm 2017, UBND xã Sơn Định rà soát, phát hiện việc cho thuê đất trên có sai phạm, tiền thuê đất cũng không nộp vào ngân sách nên đã thanh lý hợp đồng với hộ ông T.

Đến khoảng cuối năm 2020, ông Y. được giao làm bí thư Đảng ủy xã Sơn Định cho đến nay.

Xem thêm: Tin tức bđs bến tre mới nhất

Theo phản ánh của người dân, dù hợp đồng cho thuê đã được thu hồi nhưng từ năm 2015 đến nay, ông T. vẫn canh tác và sử dụng thửa đất trên.

Theo Phòng TN&MT huyện Chợ Lách, tháng 4-2021, UBND xã Sơn Định mới trình lên huyện xin chủ trương cho thuê thửa đất công trên và Phòng TN&MT huyện đã tham mưu để các cơ quan thực hiện theo đúng quy định.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Y., Bí thư Đảng ủy xã Sơn Định, thừa nhận khi làm chủ tịch UBND xã đã cho thuê đất sai quy trình và vụ việc đang do huyện thụ lý.

Giao đất công trái quy định cho ba hộ dân

Trước đó, người dân cũng phản ánh ông Hồ Phú Quốc, Chủ tịch UBND xã Sơn Định, đã bán đất công liền kề với thửa đất mặt tiền QL57 cho ba hộ dân, một người với giá 400 triệu đồng; hai người kia mỗi người 50 triệu đồng, tạo điều kiện cho các hộ này xây cất, lấn chiếm đất.

Vụ việc này ông Hồ Phú Quốc lý giải: Trước đây, xã có giao đất rạch cùng cho người dân có thửa đất ngay mặt tiền QL57 liền kề để họ kết hợp khai thác. “Đó là giao đất chứ không bán, xã giao đất cho hộ liền kề để người ta khai thác nhưng không thu tiền” - ông Quốc cho hay.

Cũng theo ông Quốc, khi giao đất, người dân tự nguyện đóng góp cho địa phương 300 triệu đồng. Số tiền này xã dự định sẽ dùng một phần vào việc trả nợ công do trong quá trình xây dựng xã nông thôn mới, xã còn nợ 290 triệu đồng, một phần dùng xây dựng các công trình tại địa phương.

Với hai hộ còn lại, ông Quốc lý giải là phần đất rạch cùng đã bị các hộ này lấn chiếm, xây cất, sau đó xã mới giao đất và có thu tiền mỗi hộ 50 triệu đồng.

“Hiện UBND huyện có chỉ đạo xã khắc phục việc giao đất sai quy trình và xã đã hoàn tiền lại cho các hộ dân. UBND xã cũng đã thu hồi lại các biên bản giao đất cho ba người, thu hồi phần đất rạch giao sai quy định” - ông Quốc nói.

Qua xác minh của Phòng TN&MT huyện Chợ Lách, phần đất công mà xã giao cho ba hộ dân tổng diện tích hơn 330 m2. “Đối với các hộ lấn chiếm đất công, huyện đã giao cho xã xử lý, xử phạt, buộc các hộ này khôi phục lại hiện trạng đất công ban đầu” - lãnh đạo Phòng TN&MT huyện Chợ Lách cho biết.

Do liên quan đến việc giao đất công trái quy định, cuộc bầu cử vừa qua ông Hồ Phú Quốc bị rút khỏi danh sách ứng cử vào HĐND các cấp.

Phân công cán bộ khác làm chủ tịch xã

Ban Thường vụ Huyện ủy Chợ Lách đã làm việc với xã Sơn Định về công tác cán bộ và phân công ông Nguyễn Văn Tường, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã làm chủ tịch UBND xã thay ông Hồ Phú Quốc và phân công ông Hồ Phú Quốc làm phó bí thư Đảng ủy xã.

Theo lãnh đạo Huyện ủy Chợ Lách, việc phân công ông Hồ Phú Quốc làm phó bí thư Đảng ủy xã để chờ làm quy trình xử lý cán bộ theo quy định.

Đông Hà (Pháp Luật TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.