Cuối năm thường là thời điểm sôi động của thị trường bất động sản, tuy nhiên, viễn cảnh năm 2011 rất khó khăn đang buộc các chủ đầu tư dự án tung chiêu giảm giá để kích cầu. Mức giảm lớn nhất có thể tới 30% giá trị căn hộ.

Manh nha những cuộc siêu giảm giá
Cầu thấp + chi phí lãi vay cao đang buộc các chủ đầu tư phải hạ giá BĐS ngày càng nhiều

Giảm giá trực tiếp

Nếu như trước kia, các chương trình khuyến mại còn phụ thuộc nhiều vào yếu tố may rủi như quay số trúng thưởng, bốc thăm trúng thưởng, thì nay các chủ đầu tư đã tập trung vào việc trực tiếp giảm giá cho khách hàng. Đơn cử, tại Hà Nội, CEO bán 10 ô đất biệt thự Dự án Sunny City với chương trình khuyến mại tặng luôn cho khách hàng mua mỗi lô đất một xe Toyota Altis, đồng nghĩa với giảm giá khoảng 800 triệu đồng/lô. Công ty Lâm Viên thông báo bán 30 căn hộ, trong đó có 3 căn giá 3 tỷ đồng. Theo nhân viên phòng kinh doanh của Công ty Minh Vĩnh Khang, đơn vị phân phối cho dự án, với giá bán như vậy, mỗi căn hộ đã được chiết khấu từ 900 - 1,2 tỷ đồng/căn. Với những căn hộ khác tại dự án này, mức giảm phổ biến 50 - 100 triệu đồng/căn.


Tại TP. HCM, mới đây, CTCP Vạn Phát Hưng triển khai chương trình cam kết lợi nhuận 15% cho khách hàng mua căn hộ thuộc khu phức hợp La Casa, phường Phú Nhuận, quận 7. Cụ thể, khi khách hàng mua căn hộ trong thời gian 24 tháng và thanh toán 60% tổng giá trị căn hộ, nếu không có nhu cầu mua nữa thì chủ đầu tư sẽ hoàn trả lại toàn bộ số tiền đã thanh toán, kèm theo khoản lợi nhuận đã cam kết 15%. Báo cáo quý III của Savills ghi nhận, thị trường căn hộ cao cấp tại TP. HCM có mức giảm giá tới 27%.

Ông Nguyễn Đỗ Việt, Phó tổng giám đốc CTCP Sông Đà Thăng Long cho biết, quả thực tình hình đang ngày một khó khăn hơn, tiền đổ vào bất động sản giảm mạnh. Chương trình khuyến mại, đóng trước hạn tiền mua căn hộ UsilkCity được tặng diện tích trung tâm thương mại mà Công ty triển khai vào đầu quý II đã giúp thu được 700 tỷ đồng. Ông Việt nhận xét, tung chương trình ra thời điểm này thì khó có thể thu được thành công như trước.

Khó trông chờ “phao” ngân hàng

Theo phản ánh của các ngân hàng, cho vay kinh doanh bất động sản vẫn chịu lãi suất tối thiểu 19%/năm đối với ngắn hạn và 19,5%/năm đối với trung và dài hạn. Diễn biến phức tạp của tình hình lạm phát trong năm 2011 cùng với hiệu ứng của chính sách tiền tệ thắt chặt tiếp tục được Ngân hàng Nhà nước duy trì và dự báo chưa thể sớm nới lỏng trong 3 tháng cuối năm. Mục tiêu giảm tỷ trọng cho vay phi sản xuất trong tổng dư nợ xuống tối đa 16% vào 31/12/2011 đang gây khó khăn trực tiếp về nguồn vốn đối với các DN bất động sản. Các dự án bất động sản thiết yếu như nhà ở cho người thu nhập thấp, đầu tư hạ tầng công nghiệp cũng chịu áp lực nguồn vốn tương tự như các dự án bất động sản khác.

Theo số liệu mới nhất mà thị trường cập nhật được liên quan đến tín dụng bất động sản từ Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP. HCM: đến ngày 31/8, dư nợ cho vay phi sản xuất của hệ thống NHTM trên địa bàn Thành phố là 128.000 tỷ đồng, chiếm 17% tổng dư nợ; trong đó dư nợ bất động sản khoảng 89.530 tỷ đồng, chiếm 11,96% tổng dư nợ so với con số 14% vào cuối năm 2010. Điều này cho thấy lộ trình giảm dư nợ phi sản xuất đang được các NHTM đẩy mạnh. Ngay ở những ngân hàng còn “room” tín dụng phi sản xuất cũng rất hạn chế tung vốn cho các dự án bất động sản.

Triển vọng của thị trường bất động sản nằm ở nguồn tiền ngoài hệ thống ngân hàng. Theo tính toán của Savills, số tiền ngủ yên trong dân này tương đương từ 20 - 40 tỷ USD. Tuy vậy, chỉ khi nào yếu tố tâm lý của NĐT được củng cố, khi thị trường cho thấy cơ hội kiếm lời với đầu tư bất động sản trở nên rõ ràng hơn thì dòng tiền mới này tìm đến.

Theo Kiên Hùng (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.