CafeLand – Tuần qua thị trường chứng khoán đã có một số phiên giao dịch với rất nhiều biến động “lạ”. Một số cổ phiếu giảm mạnh trước đó bổng dưng tăng mạnh cùng với những tin đồn. Đáng chú ý là KBC, ITA mới giảm mạnh trước đó đã bổng dưng bật dậy đi ngược xu hướng thị trường.

Sau sự kiện “Bầu Kiên” thị trường chứng khoán đã giảm mạnh, đặc biệt là các cổ phiếu của những doanh nghiệp có liên quan đã liên tục lao dốc như ACB, EIB và một loạt các cổ phiếu của các công ty chứng khoán, bất động sản.

Tuy không liên quan trực tiếp đến “bầu Kiên” nhưng biến động của hai cổ phiếu ITA và KBC rất đáng chú ý. Tính từ ngày 10/08/2012 cổ phiếu ITA đã không ngừng lao dốc từ mức 7.000 đồng/cổ phiếu xuống mức thấp nhất vào 03/10 với mức giá 3.900 đồng/cổ phiếu, tương đương mất 44,28%. Tương tự, một cổ phiếu bất động sản “anh em” với ITA là KBC cũng từ mức 10.300 đồng/cổ phiếu, giảm xuống còn 5.000 đồng/cổ phiếu, tương đương giảm 51,45%. Đây được xem là hai cổ phiếu giảm mạnh nhất trên sàn trong thời gian qua.

Sở dĩ 2 cổ phiếu ITA và KBC trở thành 2 cổ phiếu giảm mạnh nhất trên sàn do xuất hiện một loạt “sự kiện” liên quan đến lãnh đạo của 2 doanh nghiệp này. Cụ thể, lãnh đạo Sài Gòn Kinh Bắc (KBC) – Ông Đặng Thành Tâm mới đây đã gửi đơn đến Quốc hội trình bày về việc một nhân viên của mình tại Công ty đầu tư Sài Gòn bị bắt. Bà Đặng Hoàng Yến – chị gái ông Đặng Thành Tâm và là cựu đại biểu Quốc hội cũng đã lên tiếng sau khi một nhân viên khác của công ty Tân Tạo (ITA) bị bắt.

Tuần qua thị trường chứng khoán có rất nhiều biến động, VN-Index đã có 3 phiên giao dịch khá tích cực đầu tuần. Tuy nhiên, trong 2 phiên giao dịch cuối tuần thị trường đã có những phản ứng khá tiêu cực trước các tin đồn được lan tỏa trên thị trường.

Trước các bối cảnh thị trường như vậy cổ phiếu ITA và KBC lại lội ngược dòng. ITA đã có 3 phiên tăng trần liên tiếp. Phiên giao dịch cuối tuần vừa rồi diễn ra khá kịch tính. Đã có 10,5 triệu cổ phiếu ITA được giao dịch tăng đột biến so với những phiên trước đó. Cổ phiếu ITA vẫn trụ vững dù có một lực bán rất mạnh được tung. Tương tự như vậy, cổ phiếu KBC cũng có 3 phiên tăng trần liên tiếp và thanh khoản cũng tăng mạnh vào phiên cuối tuần.

Là hai đại gia bất động sản một thời, nên 2 cổ phiếu ITA và KBC được giới đầu tư rất quan tâm. Tuy nhiên, cũng như nhiều doanh nghiệp bất động sản khác, thời gian gần đây 2 doanh nghiệp này cũng gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, việc hai cổ phiếu này giảm mạnh ngoài lý do kinh tế còn do nhiều vấn đề “nhạy cảm”. Một số doanh nghiệp của ông Đặng Thành Tâm gần đây bị báo chí đánh tả tơi. Còn bà Đặng Thị Hoàng Yến bị khai trừ ra khỏi Quốc hội vào tháng 4 vừa qua và đã có khá nhiều thông tin tai tiếng liên quan đến bà xuất hiện trên báo chí.

Giới đầu tư cho rằng việc ITA và KBC lội ngược dòng trong 3 phiên giao dịch gần đây do đã có “biến”. Hiện nay, giới đầu tư đang trông chờ kết quả Hội Nghị Trung ương 6 sẽ được công bố vào Thứ 2 ngày 15/10/2012. Kết quả, bỏ phiếu tại hội nghị sẽ ảnh hưởng mạnh đến thị trường chứng khoán vì kết quả của cuộc họp này được xem là “rất quan trọng”. Kết quả cuộc họp cũng sẽ giải thích một phần nguyên nhân biến động “kỳ lạ” của cổ phiếu ITA và KBC trong mấy ngày qua.

Song Long
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: co phieu, ITA, KBC