Tại buổi làm việc với các đơn vị liên quan đến tiến độ Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đồng ý với đề xuất của tỉnh Đồng Nai về nghiên cứu thêm phương án xây dựng hầm vượt sông thay thế phà Cát Lái kết nối tỉnh Đồng Nai với TP Hồ Chí Minh.
Bến phà Cát Lái hiện hữu nối TP Hồ Chí Minh với Đồng Nai
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức, dự án cầu thay phà Cát Lái đã được Thủ tướng Chính phủ có văn bản đồng ý giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án cầu thay phà Cát Lái theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).
Tuy nhiên, cầu Cát Lái cần có độ thông thuyền cao để tàu lưu thông, do đó 2 đầu cầu phải thu hồi diện tích đất lớn, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến hoạt động của Cảng Cát Lái, do đó tỉnh Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan trung ương chấp thuận cho nghiên cứu thêm phương án xây dựng hầm vượt sông Đồng Nai kết nối Đồng Nai với TPHCM thay cho phương án xây dựng cầu Cát Lái.
Trước đó, Công ty CP Fecon và đối tác là Công ty Shanghai Tunnel Engineering Co.STEC đã đề xuất với tỉnh Đồng Nai về phương án xây dựng hầm vượt sông thay thế xây cầu đối với Dự án xây cầu thay phà Cát Lái. Đồng thời, các đơn vị cũng đưa ra 2 phương án xây dựng hầm vượt sông Đồng Nai với các hầm hở phía TPHCM và Đồng Nai, cùng với đó là phần hầm kín vượt sông. Cả hai phương án đều được đề xuất có 2 tuyến hầm chạy song song.
Với phương án 1, Công ty CP Fecon đưa ra phương án 8 làn đường với 4 làn đường mỗi hầm, vận tốc thiết kế 80km/h. Với phương án này, chiều dài tuyến là hơn 2,3km.
Với phương án 2, đơn vị đề xuất quy mô 6 làn đường với 3 làn đường mỗi hầm. Chiều dài tuyến hơn 1,7km.
Theo doanh nghiệp đề xuất xây hầm thì đây là các phương án đề xuất mới chỉ là những phương án gợi mở do thời gian nghiên cứu ngắn và chưa có số liệu đầy đủ, chi tiết về địa chất cũng như các quy hoạch liên quan. Tuy nhiên, phía doanh nghiệp cho biết qua nghiên cứu, phương án rẻ nhất và nhanh nhất để thi công hầm thay cho xây dựng cầu Cát Lái có chi phí từ 9-10 nghìn tỷ đồng và thời gian thi công dưới 2 năm.
Theo Sở Giao thông vận tải Đồng Nai, dự án Cầu Cát Lái hiện đã được UBND tỉnh giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh nghiên cứu, phối hợp với TPHCM để có kế hoạch triển khai. Dự án đã được quy hoạch từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai thực hiện. Từ trước đến nay, phương án đầu tư xây dựng được tính toán chỉ là phương án xây dựng cầu vượt sông.
Phương án xây dựng hầm vượt sông của Công ty CP Fecon là ý tưởng mới. Do đó doanh nghiệp cần có báo cáo cụ thể để Sở Giao thông vận tải phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh làm việc nhằm lựa chọn phương án phù hợp, hiệu quả nhất. Đồng thời, Công ty CP Fecon cần phải làm việc, kết nối với các cơ quan chức năng của TPHCM để đề xuất ý tưởng.
-
eMagazine: ĐỒNG NAI từ đô thị vệ tinh đến TRUNG TÂM bất động sản
Từ một đô thị vệ tinh của TP.HCM, đồng nai giờ đây không chỉ là điểm kết nối vùng mà còn là biểu tượng cho sự bứt phá của thị trường bất động sản khu vực phía Nam. vậy những lợi thế nào đang giúp đồng nai định hình vị thế này trên bản đồ kinh tế và đ...
-
Đồng Nai giải ngân hơn 18,2 ngàn tỷ đồng cho Dự án thu hồi đất Sân bay Long Thành
Theo UBND tỉnh, tính đến ngày 31-12-2024, các cơ quan chức năng của tỉnh đã hoàn thành giải ngân hơn 18,2 ngàn tỷ đồng nguồn vốn bố trí cho Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành, đạt gần 95% k...
-
Đón Tết, mừng Xuân trên công trường các dự án giao thông trọng điểm
Những ngày Tết Ất Tỵ, trong khi các gia đình đang sum vầy bên mâm cơm cuối năm thì các công nhân ngành giao thông vẫn đang tranh thủ thời tiết thuận lợi, bám trụ công trường tiếp tục miệt mài thi công đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án theo đúng chỉ ...