Dự án cầu Nhơn Trạch và đường hai đầu cầu khởi công tháng 9/2022, có tổng chiều dài là 8,22km (Đồng Nai 6,3km và TP.HCM 1,92km). Dự án có tổng mức đầu tư 6.955 tỉ đồng, trong đó vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc hơn 190 triệu USD.
Trong đó, cầu Nhơn Trạch được khởi công từ tháng 9/2022 với chiều dài hơn 2km, rộng 19,75m và phần đường dẫn 2 đầu cầu dài 560m. Tổng mức đầu tư của cầu Nhơn Trạch là hơn 1.800 tỉ đồng.
Theo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, đến ngày 21/1/2024, tổng giá trị thực hiện dự án cầu Nhơn Trạch và đường hai đầu cầu đã đạt 39,73% giá trị hợp đồng so với kế hoạch đề ra là 48,8% (đạt 81,40%). Trong đó cầu Nhơn Trạch đáp ứng tiến độ yêu cầu.
Còn gói thầu đường dẫn hai đầu cầu sau 8 tháng khởi công, tiến độ lũy kế đến ngày 25/1 đạt 8,93%/31,79% kế hoạch (tương đương 28,09 %), chậm so với yêu cầu do chưa được bàn giao đủ mặt bằng.
Ghi nhận thực tế những ngày đầu tháng 3/2024, công trường dự án phía Nhơn Trạch đang có nhiều công nhân và phương tiện máy móc thi công.
Tuy nhiên, phần mặt bằng dành cho dự án vẫn chưa được bàn giao toàn bộ. Được biết, đến nay, Đồng Nai mới chỉ bàn giao được 30,04ha/49,35ha diện tích, đạt khoảng 71%.
Với vai trò đặc biệt quan trọng giúp kết nối Đồng Nai với TP.HCM, vào đầu năm 2023, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo UBND tỉnh Đồng Nai phải sớm bàn giao mặt bằng để hoàn thành dự án cầu Nhơn Trạch vào tháng 4/2025, sớm hơn kế hoạch 5 tháng.
Hiện nay, việc kết nối giữa TP.HCM với Nhơn Trạch vẫn phụ thuộc phần lớn vào phà Cát Lái đang quá tải và mất nhiều thời gian.
Trong khi đó, dự án cầu Cát Lái dù đã phê duyệt hàng chục năm nhưng đến nay cả TP.HCM và Đồng Nai vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về phương án và thời gian xây dựng.
Do đó, vai trò và sự kỳ vọng của cầu Nhơn Trạch lại càng lớn hơn. Khi hoàn thành, cây cầu này không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông giữa hai địa phương TP.HCM và Đồng Nai mà còn giúp hoàn thiện hạ tầng liên kết vùng với các tỉnh Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương.
Với thị trường bất động sản Nhơn Trạch, cầu Nhơn Trạch hứa hẹn sẽ trơ thành “cứu tinh” cho cả thị trường sau nhiều năm thăng trầm.
Hiện nay, các khu vực quanh cầu Nhơn Trạch đã và đang hình thành hàng loạt dự án bất động sản quy mô lớn như King Bay, Swan Park, Swan Bay… Bên cạnh đó, nhiều “ông lớn” khác cũng đang rục rịch nhiều dự án đình đám khác.
Tuy nhiên, với những dự án đã hoàn thành phần lớn hiện vẫn đang trong trạng thái chờ người. Nhiều dự án có giá bán từ vài tỉ đến hàng chục tỉ đồng vẫn chịu cảnh bỏ hoang suốt nhiều năm.
Anh Khôi, một nhà đầu tư bất động sản chia sẻ, Nhơn Trạch có địa thế cao ráo, vị trí tiếp giáp TP.HCM với Bà Rịa – Vũng Tàu nên rất hấp dẫn với mọi nhà đầu tư bất động sản. Tuy nhiên, nhiều năm qua việc kết nối giữa khu vực này với TP.HCM gặp khó khăn khi cầu Cát Lái chưa thể xây dựng.
Do đó, các nhà đầu tư bất động sản khu vực này đang ngóng chờ khi cầu Nhơn Trạch hoàn thành trong năm 2025, bên cạnh sân bay Long Thành, đường vành đai 3, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đi vào hoạt động sẽ kích hoạt cho toàn thị trường, kéo người dân về sinh sống, làm việc.
-
Thông tin mới về cây cầu được mong đợi nhất nối TP.HCM với Đồng Nai
Cầu Cát Lái nối TP. Thủ Đức với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) là dự án hạ tầng được mong chờ hơn cả trong suốt hàng chục năm qua. Tuy nhiên, đến nay hướng tuyến xây dựng, cũng như thời điểm triển khai dự án này vẫn chưa có sự thống nhất giữa TP.HCM và Đồng Nai.
-
Không đủ điều kiện tái định cư, người dân bị ảnh hưởng tại cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ được bố trí nhà ở xã hội?
Những hộ dân bị di dời để thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu nhưng không đủ điều kiện được tái định cư đang được UBND tỉnh Đồng Nai nghiên cứu phương án bố trí nhà ở xã hội để ổn định cuộc sống....
-
Lãnh đạo Vicem Hà Tiên “chua chát” nói về giá bán xi măng vào dự án sân bay Long Thành
Trong bối cảnh thị trường xây dựng dân dụng suy yếu, Vicem Hà Tiên kỳ vọng cung cấp ít nhất khoảng 450.000 tấn xi măng cho dự án sân bay Long Thành dù giá bán “rất chua chát” và phải cạnh tranh gay gắt với nhiều đơn vị khác....
-
Hai khu vực đặc biệt này của Đồng Nai sẽ bị cấm phân lô bán nền
Thành phố Biên Hòa và Long Khánh của Đồng Nai sẽ là 2 trong số 105 thành phố, thị xã trên cả nước không cho phép được phân lô, bán nền theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025....