Việc lựa chọn giữa đầu tư bất động sản hay gửi ngân hàng với 2 tỉ đồng không hề dễ dàng, nhất là giữa lúc thị trường đang có nhiều biến động.

Sau đợt tăng lãi suất điều hành lần 2 của Ngân hàng Nhà nước, lãi suất huy động của các ngân hàng lại tiếp tục điều chỉnh tăng ở các kỳ hạn. Có ngân hàng lãi suất huy động lên mức 9,2 - 9,4%/năm cho kỳ hạn 36 tháng, 9 - 9,2%/năm cho kỳ hạn 12 tháng, 8,5 - 8,7%/năm cho kỳ hạn 6 tháng, thậm chí có ngân hàng đã đẩy lãi suất lên cao ngất ngưởng, từ 10,5 - 11%/năm.

Trong khi đó thị trường bất động sản đang trầm lắng, thiếu vốn, nguồn vốn trái phiếu cũng đang rất bấp bênh… Chính vì vậy, những người đang có trong tay 2 tỉ đồng hoặc nhiều hơn không biết nên lựa chọn hình thức nào để vừa bảo toàn vốn, vừa có thể sinh lời.

Gửi tiết kiệm, tăng tiền tích lũy

Có ngân hàng đã đẩy lãi suất lên cao ngất ngưởng, từ 10,5 - 11%/năm (Ảnh minh họa).

Trong bối cảnh một số ngân hàng đang tăng mức lãi suất huy động, nếu đem 2 tỉ đồng đi gửi tiết kiệm với lãi suất trung bình 8-8,5% trong kỳ hạn 6 tháng hoặc 1 năm, thì trung bình người gửi sẽ nhận được hơn 10-13 triệu đồng/tháng.

Theo khảo sát, thị trường căn hộ cho thuê tại TP.HCM đang dao động từ 5-14 triệu đồng/tháng đối với căn hộ 60-80m2 và tùy vào vị trí thuê. Giá cho thuê cao nhất thuộc quận 1 và thấp nhất tại huyện Hóc Môn. Trong khi đó, giá thuê tại quận 12, quận 9, quận 8, quận Bình Chánh, Gò Vấp hay quận 7 dao động ở mức 6-9 triệu đồng/tháng. Như vậy, nếu gửi tiết kiệm vừa có tiền chi trả thuê trọ, vừa có thêm được một khoản tiền tích lũy mà vẫn giữ nguyên được số tiền nhàn rỗi.

Trong trường hợp lựa chọn mua nhà, người mua muốn sở hữu căn hộ mới rộng 60-80m2 và trong tay đang có 2 tỉ đồng sẽ phải vay ngân hàng từ 500 triệu đến 1 tỉ đồng, tương đương với số tiền phải trả hàng tháng dao động 7-18 triệu đồng/tháng. Hoặc mua những căn hộ chung cư đã qua sử dụng sẽ phải bỏ thêm số tiền 200-500 triệu đồng.

Chờ thị trường bất động sản khởi sắc

Có thể chia nhỏ một nửa gửi ngân hàng, một nửa đầu tư vào bất động sản.

Chuyên gia bất động sản Phan Công Chánh dự báo từ nay đến cuối năm, thị trường vẫn sẽ phụ thuộc vào điều hành kinh tế vĩ mô, nhất là tình trạng lạm phát, nới room tín dụng, sửa luật liên quan đến bất động sản… Quan trọng hơn, thị trường chưa thấy có động lực để khởi sắc.

Những người có nhu cầu thật cũng vẫn chờ giá giảm, đặc biệt là nguồn hàng từ những nhà đầu tư có dùng thêm đòn bẩy tài chính trong bối cảnh lãi suất vẫn đang tăng có thể phải bán cắt lỗ.

Ở góc độ khác, tổng giám đốc tại một công ty bất động sản cho rằng lựa chọn kênh đầu tư cần tùy thời điểm. Thời điểm này đầu tư bất động sản vẫn hơn so với việc gửi tiền tiết kiệm ngân hàng bởi việc tăng lãi suất huy động chỉ là động thái tạm thời, không bền vững.

Nhà đầu tư có thể chia nhỏ giỏ tiền của mình bằng cách dùng khoảng 30-40% hoặc có thể là 50:50 số tiền đang có gửi vào ngân hàng, số còn lại tìm sản phẩm bất động sản ở những thị trường ổn định về giá bán, cung - cầu và mức độ thanh khoản. Khi đó, đầu tư sẽ an toàn, tránh đầu tư lướt sóng, dự án chưa đầy đủ pháp lý và giá bán cao thì thanh khoản sẽ hạn chế trong tương lai.

Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.