UBND tỉnh Quảng Nam sẽ làm việc với UBND các tỉnh Kiên Giang, Khánh Hòa và thành phố Đà Nẵng về một số nội dung cần trao đổi, học tập kinh nghiệm giải quyết những tồn đọng, vướng mắc trong lĩnh vực đất đai và đầu tư các dự án.

Vướng mắc tại dự án du lịch, thương mại dịch vụ có một phần kinh doanh bất động sản

UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, trong thời gian trước ngày 01/7/2014, trên địa bàn các tỉnh, thành phố có dự án du lịch, thương mại dịch vụ có một phần kinh doanh bất động sản nào được cho giao một phần diện tích đất có thu tiền sử dụng đất một lần hoặc chuyển từ hình thức thuê đất trả tiền hằng năm sang giao đất thu tiền sử dụng đất một lần, hoặc chuyển mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất kinh doanh sang đất ở, thời hạn 50 năm hoặc 70 năm.

Cùng với đó, giá đất tính thu tiền sử dụng đất theo giá đất ở, chủ đầu tư dự án đã nộp tiền sử dụng đất, được cấp Giấy CNQSD đất ghi mục đích sử dụng là đất ở, thời hạn theo quyết định giao đất, cho thuê đất (trong Giấy CNQSD đất có ghi đối với người nhận chuyển nhượng được sử dụng ổn định lâu dài) và hiện nay có một số trường hợp đã thực hiện các quyền của người sử dụng đất.

Nếu có trường hợp nêu trên, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố và các Sở, ngành chia sẻ kinh nghiệm giải quyết thủ tục về thủ tục đất đai đối với các dự án này ở địa phương.

Trong đó, có trường hợp Giấy chứng nhận QSD đất đối với phần diện tích đất giao thu tiền sử dụng đất một lần, có ghi người nhận chuyển nhượng được sử dụng ổn định lâu dài mà hiện nay chủ đầu tư dự án đã chuyển nhượng cho các tổ chức, cá nhân khác, đã đăng ký biến động trên trang 3 Giấy CNQSD đất.

Lúng túng khi xác định giá đất cụ thể

UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có một số dự án đầu tư du lịch, dịch vụ, nghỉ dưỡng có quy mô diện tích lớn (dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An diện tích 985 ha), giá đất cụ thể để giao, cho thuê đất cho dự án xác định theo hệ số giá đất ở (70% giá đất ở đối với đất thương mại, dịch vụ; 50% giá đất ở đối với đất sản xuất, kinh doanh) tính theo giá đất ở trục đường giao thông chính trong khu vực hay nhiều trục đường giao thông trong vùng dự án.

Việc này còn lúng túng, cũng cần học tập thêm kinh nghiệm các tỉnh, thành phố.

Việc xác định giá đất ở để giao đất đối với các thửa đất có chiều sâu lớn hơn 25m, hiện nay tỉnh có quy định xác định theo phân vạch chiều sâu (dưới 25m theo hệ số 1; từ 25m đến 50m theo hệ số 0,7; từ 50m trở lên theo hệ số 0,5).

Việc này phù hợp thực tế nhưng cần trao đổi, học hỏi thêm kinh nghiệm của các tỉnh, thành phố để áp dụng cho phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành.

Vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng

Đối với vấn đề này, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, đất nông nghiệp ở địa bàn vùng ven đô thị, thành phố nằm liền kề các khu dân cư, khu đô thị có giá trị đất ở cao, các hộ dân có diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi lớn (trên 700 m2 trở lên) có yêu cầu Nhà nước bố trí đổi lại đất ở tái định cư với diện tích phù hợp (01 hoặc 02 lô tùy thuộc vào diện tích đất nông nghiệp thu hồi).

Trước đây, UBND tỉnh có chủ trương cho một số huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh được giao lại đất ở tái định cư đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân có diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi lớn (thu hồi diện tích 700 m2 bố trí lại 01 lô đất ở tái định cư).

Tuy nhiên, hiện nay không phù hợp với quy định của Luật Đất đai hiện hành nên khó khăn trong việc thực hiện nên cần học hỏi thêm kinh nghiệm của các tỉnh, thành phố.

Một vướng mắc khác, trước đây, khi thu hồi đất vườn ao gắn liền với thửa đất ở nhưng không được công nhận là đất ở, UBND tỉnh Quảng Nam quy định việc xác định giá đất vườn ao bằng 50% giá đất ở trong cùng thửa đất để bồi thường.

Tuy nhiện, hiện nay theo quy định đất vườn ao không được công nhận là đất ở thì thuộc loại đất nông nghiệp. Khi xác định giá đất cụ thể để bồi thường và tính cả hỗ trợ theo quy định đối với đất nông nghiệp trong cùng thửa đất ở thì giá trị thấp nhiều lần so với giá đất ở nên người dân không đồng tình.

Nếu xác định giá đất cụ thể để bồi thường đất nông nghiệp cao hơn thì vượt khung giá đất quy định; khó khăn cho các địa phương trong công tác bồi thường, GPMB.

Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Nam cần học tập thêm kinh nghiệm để giải quyết, tháo gỡ vướng mắc nêu trên,…

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: Quang Nam