Thực trạng nguồn ngoại tệ cung không đủ cầu dẫn đến tình trạng khan USD vào cuối năm 2010. Các doanh nghiệp (DN) muốn mua USD thì các ngân hàng thương mại cũng không có để bán.
Tuy nhiên, hơn một tháng qua, thị trường USD đã có những dấu hiệu ấm trở lại. Theo một chuyên gia kinh tế, do nhu cầu mua sắm trong những ngày lễ, tết nên người dân đem USD đi đổi rất nhiều. Lượng tiền này chiếm đến 50% trên thị trường nên USD không còn khan hiếm như tháng trước.

“Mặc dù chúng ta vẫn còn nguồn ngoại tệ dự trữ nhưng nếu tiếp diễn tốc độ nhập siêu lớn thì nguồn ngoại tệ sẽ cạn kiệt và khủng hoảng tài chính sẽ xảy ra” - PGS-TS Trần Hoàng Ngân, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia, cảnh báo.

Theo ông Ngân, lãi suất USD ở Việt Nam lên đến 6,2% là rất cao. Ở Mỹ và các nước châu Âu, lãi suất chỉ dưới 1%. Bên cạnh đó, tỉ giá giữa đồng USD và tiền VND lại ngang nhau. Với lãi suất USD khoảng 6,2%, ngân hàng sẽ cho vay khoảng 8%-9% nhưng DN phải đề phòng rủi ro về tỉ giá. Năm 2010, tỉ giá USD tăng 10%, như vậy nếu DN vay USD ngân hàng là 9%, cộng thêm 10% nữa thì lãi suất lên tới 19%. Trong khi đó, mức lãi suất cho vay của tiền đồng cũng lên tới 19%. Lãi suất cao đã thu hút nguồn ngoại tệ vào ngân hàng. Bên cạnh đó, cuối năm là thời điểm USD từ nguồn kiều hối tăng lên đáng kể.

Như vậy, lượng ngoại tệ người dân đang găm giữ là rất lớn, vấn đề đặt ra là làm thế nào để hút lượng ngoại tệ này ra? Theo một chuyên gia cao cấp thuộc Ngân hàng Thế giới, việc nâng lãi suất ở các ngân hàng thương mại chỉ có tác dụng hút nguồn USD vào ngân hàng, còn nguyên tắc muốn hạn chế nạn “đôla hóa” thì các biện pháp phải được luật hóa. Nghĩa là phải áp dụng nguyên tắc “trên thị trường VN chỉ lưu hành tiền VN”. Như vậy người có ngoại tệ ở VN sẽ phải bán USD cho ngân hàng. Tuy nhiên, muốn làm được điều đó phải điều chỉnh tỉ giá USD và tiền VN với tỉ giá bên ngoài thị trường để giảm độ chênh lệch. Giải quyết vấn đề này cũng là giải quyết cơ chế thị trường. USD trong sản xuất, kinh doanh phải được đưa vào chuyển đổi giá trị, như vậy mới tạo được niềm tin với nhà đầu tư về tiền đồng.

Theo PGS Trần Hoàng Ngân, chúng ta cần nới lỏng biên độ giao dịch, nâng tỉ giá ngoại tệ trong ngân hàng lên cho phù hợp và linh hoạt với các giao dịch phi chính thức nhưng công khai trên thị trường hiện nay. Bên cạnh đó, cần chấn chỉnh các giao dịch USD ở ngoài chợ đen để hạn chế giao dịch mua bán trao đổi ngoại tệ.

Cafeland.vn - Theo Yên Trang (Pháp luật)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland