CafeLand – Bất chấp những bê bối đang xảy ra tại Hàn Quốc, Tập đoàn Lotte đang tăng cường sự hiện diện của mình trong mảng bất động sản tại Việt Nam thông qua việc mua lại cổ phần của nhiều công ty khác.

Khu phức hợp mua sắm và giải trí cao 65 tầng Lotte Centre Ha Noi của Lotte dính nghi vấn trốn thuế, lập quỹ đen

Tờ Korea Herald mới đây thông tin, Công ty Lotte Asset Development (thuộc Tập đoàn Lotte) cho biết sẽ mua lại 10% trong Công ty Lotte Properties (Hà Nội) Singapore với giá khoảng 14,43 triệu USD. Công ty này đang phát triển và quản lý một số dự án bất động sản tại Hà Nội. 90% còn lại sẽ do các công ty con khác của Lotte và đối tác Việt Nam nắm giữ.

Cùng với động thái tăng cường sự hiện diện của mình tại Hà Nội, Lotte cũng sẽ mua 10% cổ phần của một công ty bất động sản tại Tp.HCM. Giá trị giao dịch này khoảng 22,3 tỷ won (19,6 triệu USD).

Công ty mới thành lập sẽ phát triển dự án “thành phố sinh thái thông minh” rộng 100.000 m2. Dự án này bao gồm trung tâm mua sắm, văn phòng, khách sạn và căn hộ chung cư. Tổng mức đầu tư ước tính là 2 tỷ USD.

Ông Shin Dong bin - Chủ tịch Lotte Group bị truy tố về tội tham nhũng

Tại Hà Nội, Tập đoàn Lotte đã đầu tư 400 triệu USD để xây dựng khu phức hợp mua sắm và giải trí Lotte Centre Ha Noi. Tòa nhà cao 65 tầng này đã đi vào hoạt động từ tháng 9/21014.

Liên quan đến tòa nhà này, trong những ngày qua truyền thông Hàn Quốc liên tục đưa tin Chủ tịch và một số lãnh đạo Tập đoàn Lotte bị truy tố về tội tham nhũng, lập quỹ đen và biển thủ công quỹ.

Trong đó, Lotte Asset Development là công ty bị dính nghi vấn đầu tư vào bất động sản Việt Nam thông qua một công ty "ma". Công ty "ma" này đặt trụ sở tại Luxembourg, có tên Coralis SA. Đây từng là công cụ mà Kim Seon-yong, người con thứ ba của cựu Chủ tịch tập đoàn Daewoo Kim Woo-jung, dùng để trốn thuế.

“Mua các công ty có giấy phép kinh doanh ở địa phương là một biện pháp phổ biến khi theo đuổi những dự án ở nước ngoài. Coralis có giấy phép cần thiết cho dự án xây Trung tâm Lotte ở Hà Nội”, đại diện của Lotte giải thích trước những lời buộc tội khai khống chi phí xây dựng Lotte Centre Ha Noi để trốn thuế và lập quỹ đen.

Diamond Plaza, một trong những Trung tâm thương mại mà Lotte mua lại phần lớn cổ phần cách đây chưa lâu

Trong lịch sử đầu tư tại Việt Nam, đây không phải là lần đầu Lotte mua lại vốn tại các công ty bất động sản hay bán lẻ. Mới đây, Lotte đã “thâu tóm” tòa nhà Trung tâm thương mại Diamond Plaza và khách sạn 5 sao Legend Sài Gòn Hotel, khi mua phần lớn vốn của các tòa nhà này. Đây đều là các dự án có vị trí “vàng”, đắc địa tại Tp.HCM.

Không chỉ vậy, việc mở rộng kinh doanh tại Việt Nam qua con đường mua bán-sáp nhập của Lotte cũng có cả lĩnh vực khác như siêu thị, chẳng hạn như việc mua lại siêu thị điện máy Pico Plaza trước đó.

Được thành lập vào năm 1948, Lotte Group ban đầu chỉ là một công ty bán kẹo cao su cho trẻ em tại Nhật Bản. Sau đó, Lotte mở rộng sang Hàn Quốc. Đến nay, Lotte có hơn 60 đơn vị kinh doanh, với 60.000 nhân công, hoạt động trong nhiều ngành nghề từ sản xuất bánh kẹo, đồ uống, khách sạn, thức ăn nhanh, bán lẻ, cho tới dịch vụ tài chính, xây dựng-bất động sản,…

Tập đoàn này hiện có giá trị tài sản khoảng hơn 100.000 tỷ won (tương đương 85 tỷ USD).

  • Lotte dính nghi án tham nhũng, các dự án ở Việt Nam có bị ảnh hưởng?

    Lotte dính nghi án tham nhũng, các dự án ở Việt Nam có bị ảnh hưởng?

    CafeLand – Liên tiếp trong những ngày gần đây, nhiều lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn Lotte bị bắt giữ, cấm rời khỏi Hàn Quốc để điều tra do liên quan đến nghi án tham nhũng đã làm choáng váng dư luận. Tại Việt Nam, ngoài tòa nhà Lotte Center Hà Nội, Tập đoàn lớn thứ 5 Hàn Quốc này cũng đang đầu tư vào dự án khu đô thị Eco Smart City tại Thủ Thiêm với vốn 2,2 tỷ USD.

  • Lotte bị nghi lập “công ty ma” để đầu tư bất động sản ở Việt Nam

    Lotte bị nghi lập “công ty ma” để đầu tư bất động sản ở Việt Nam

    CafeLand – Dẫn lời một nguồn tin đáng tin cậy, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc vừa cho biết, Lotte Group đang bị điều tra vì nghi lập quỹ đen trong quá trình đầu tư vào bất động sản Việt Nam thông qua một công ty trên giấy.

  • TP.HCM chỉ định Liên danh Tập đoàn Lotte đầu tư Eco Smart City

    TP.HCM chỉ định Liên danh Tập đoàn Lotte đầu tư Eco Smart City

    CafeLand - UBND Thành phố đã chấp thuận chỉ định Liên danh Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) và các Công ty Nhật Bản làm nhà đầu tư thực hiện dự án Khu phức hợp thông minh (Eco Smart City) tại Khu chức năng số 2a trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

  • Nhiều khả năng Big C Việt Nam sẽ “rơi” vào tay Aeon

    Nhiều khả năng Big C Việt Nam sẽ “rơi” vào tay Aeon

    CafeLand – Tờ Bloomberg vừa cho biết, theo một nguồn tin đáng tin cậy, hiện tập đoàn Aeon của Nhật Bản đang dẫn đầu nhóm chào mua chuỗi siêu thị Big C Việt Nam từ tay tập đoàn Casino Guichard-Perrachon SA của Pháp.

Thịnh Châu (Deal Street Asia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.