CafeLand – Dẫn lời một nguồn tin đáng tin cậy, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc vừa cho biết, Lotte Group đang bị điều tra vì nghi lập quỹ đen trong quá trình đầu tư vào bất động sản Việt Nam thông qua một công ty trên giấy.

Tòa nhà Lotte Center cao 65 tầng tại Tp.Hà Nội. Ảnh: Yonhap

Theo Yonhap, vào năm 2014, công ty xây dựng Lotte Engineering & Construction thuộc Lotte Group đã xây dự án Lotte Center 65 tầng tại Tp.Hà Nội, Việt Nam. Công trình gồm một khách sạn 5 sao, một trung tâm thương mại, khu chung cư và tòa nhà văn phòng.

Trong dự án trị giá 400 triệu USD trên, nhánh đầu tư bất động sản Lotte Asset Development cũng của đại gia bán lẻ này đã mua công ty Coralis có trụ sở ở Luxembourg với giá 69,7 tỷ won, tương đương 60,2 triệu USD.

Coralis là doanh nghiệp được thành lập để thực hiện các mục đích ngắn hạn, như giúp các công ty mẹ tránh rủi ro tài chính. Luxembourg được biết đến là một trong những thiên đường thuế lớn trên thế giới.

Sau đó, Lotte Shopping và Hotel Lotte là 2 công ty con của Lotte Group đều mua lần lượt 45% cổ phần tại Coralis, hạ tỷ lệ sở hữu của Lotte Asset Development xuống 10%.

Tuy nhiên, năm 2015, Coralis lỗ ròng 55,1 tỷ won. Việc này khiến nhiều người nghi ngờ lý do Lotte vẫn xúc tiến dự án, bất chấp gánh nặng tài chính.

Các công tố viên nghi ngờ Lotte Group khai khống chi phí của Coralis nhằm thổi phồng lỗ, tạo quỹ đen cho gia đình sở hữu tập đoàn.

Phía Lotte bác bỏ những cáo buộc này, cho rằng họ mua công ty “trên giấy” Coralis chỉ để có quyền kinh doanh và thuê đất tại Việt Nam.

"Lập công ty có mục đích ngắn hạn là chiến lược kinh doanh được hầu hết doanh nghiệp áp dụng khi họ đầu tư ra nước ngoài hoặc thực hiện các dự án, nhằm đáp ứng quy định của nước sở tại và nâng cao hiệu quả hoạt động", một lãnh đạo cấp cao của Lotte cho biết.

Thịnh Châu (Yonhap)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.