CafeLand – Liên tiếp trong những ngày gần đây, nhiều lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn Lotte bị bắt giữ, cấm rời khỏi Hàn Quốc để điều tra do liên quan đến nghi án tham nhũng đã làm choáng váng dư luận. Tại Việt Nam, ngoài tòa nhà Lotte Center Hà Nội, Tập đoàn lớn thứ 5 Hàn Quốc này cũng đang đầu tư vào dự án khu đô thị Eco Smart City tại Thủ Thiêm với vốn 2,2 tỷ USD.

Chủ tịch Shin Dong-bin và người sáng lập Tập đoàn Lotte Shin Kyuk-ho bị cấm rời khỏi Hàn Quốc để điều tra liên quan nghi án tham nhũng. Ảnh: Yonhap

Sau thông tin bà Shin Young-ja, con gái của ông Shin Kyuk-ho, người sáng lập tập đoàn Lotte bị bắt vì tội tham ô và nhận hối lộ, cơ quan điều tra Hàn Quốc cũng đã ra lệnh cấm Chủ tịch Shin Dong-bin và người cha là Shin Kyuk-ho rời khỏi Hàn Quốc. Những người này được cho là có liên quan trực tiếp đến nghi án tham nhũng của Tập đoàn Lotte.

Theo thông tin trên tờ Yonhap, cuộc thẩm vấn hai người này diễn ra vào cuối tháng 7 - đầu tháng 8 tới. Việc này sẽ đẩy nhanh quá trình điều tra của các công tố viên về những nghi vấn xung quanh tập đoàn, bao gồm tham nhũng, gian dối, lập quỹ đen và tiến hành các hợp đồng trái phép giữa các công ty con của tập đoàn.

Hiện tại, cơ quan điều tra nghi ngờ tập đoàn này có một số công ty thành viên liên quan tới việc kinh doanh của những công ty thành viên khác. Đặc biệt trong những thỏa thuận với các công ty nước ngoài, cho phép họ có được lợi nhuận. Lotte cũng bị nghi ngờ lập ra một số công ty bình phong khi đầu tư vào Nga, Trung Quốc và Việt Nam và lập ra các quỹ đen.

Vụ án đang trong quá trình điều tra, chưa có kết luận cuối cùng liệu các lãnh đạo cấp cao của Lotte có phạm tội hay không. Tuy nhiên, thông tin về cuộc điều tra cũng đã ảnh hưởng xấu đến nhiều dự án đầu tư của tập đoàn.

Ít nhất Lotte Duty Free đã phải hủy bỏ việc thâu tóm lại một công ty quản lý các cửa hàng miễn thuế tại Mỹ, mặc dù giai đoạn đàm phán cho thương vụ này đã kết thúc. Hay Lotte Chemical cũng phải từ bỏ thương vụ mua lại tập đoàn hóa chất Axiall Corp của Mỹ, và thâu tóm lại một số khách sạn khác ở Mỹ và Pháp.

Riêng các dự án của tập đoàn Lotte tại Việt Nam nhiều khả năng cũng sẽ chịu sự ảnh hưởng.

Tòa nhà Lotte Center cao 65 tầng tại Tp.Hà Nội. Ảnh: Yonhap

Tại Việt Nam, trong lĩnh vực bất động sản, Lotte được thị trường biết đến với vai trò là chủ đầu tư tòa nhà Lotte Center cao 65 tầng tại Tp.Hà Nội. Công trình được khởi công vào năm 2014, quy mô gồm một khách sạn 5 sao, một trung tâm thương mại, khu chung cư và tòa nhà văn phòng. Tổng mức đầu tư dự án trị giá 400 triệu USD.

Vào cuối tháng 6 vừa qua, Lotte bị điều tra vì nghi lập quỹ đen trong quá trình đầu tư vào bất động sản Việt Nam thông qua một công ty trên giấy. Tâm điểm nhắm đến là dự án Lotte Center Hà Nội. Các nhà điều tra Hàn Quốc nghi ngờ Lotte sử dụng dự án Lotte Center Hà Nội, được tập đoàn Lotte mua lại với giá 60 triệu USD năm 2009 từ tay công ty Coralis SA, để trốn thuế bằng cách thổi phồng khoản lỗ và đội giá xây dựng lên cao.

Một dự án khác quy mô nhất của Lotte ở Việt Nam hiện tại là khu đô thị Eco Smart City tại Thủ Thiêm, Tp.HCM.

Eco Smart City là dự án xây dựng "Thành phố xanh thông minh", nằm trong khu chức năng số 2a, thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2. Dự án có diện tích hơn 16 ha, bao gồm các chức năng trung tâm thương mại, khách sạn, văn phòng và căn hộ.

Phối cảnh khu đô thị Eco Smart City

Dự án do Lotte liên kết với hai nhà đầu tư Nhật Bản là Toshiba và Mitsubishi đầu tư với tổng mức vốn là 2,2 tỷ USD. Chủ đầu tư dự kiến sẽ khởi công dự án vào đúng dịp 2/9 năm nay nhân kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh của Việt Nam.

Sau 15 năm xâm nhập vào thị trường Việt Nam, Lotte hiện đang là một trong những doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư nhiều nhất vào Việt Nam. Ngoài bất động sản còn nhiều lĩnh vực khác như trung tâm thương mại, rạp chiếu phim, khách sạn, sản xuất bánh kẹo và đồ ăn nhanh.

Mới đây, thông tin trên tờ Nikkei, đại diện Lotte cho biết tập đoàn đang có kế hoạch đầu tư mạnh vào thị trường bán lẻ Việt Nam. Mục tiêu của tập đoàn là phát triển 60 trung tâm mua sắm trong nước vào năm 2020, tăng gấp 5 lần so với số lượng hiện tại mà tập đoàn đang sở hữu.

M.Tâm (Yonhap, The Korea Times)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.