Trong lúc những người hàng xóm ở ấp 1 xã Hòa Phú, huyện Châu Thành, tỉnh Long An tất bật “chạy tiền” để lo tết thì ông Nguyễn Văn Bền (72 tuổi) và bà Trần Thị Thật (50 tuổi), thảnh thơi, ăn tết lớn dù lúa đông xuân trên ruộng của ông Bền, bà Thật cũng mới vừa trổ bông như những nhà hàng xóm.

Ông Bền và đám ruộng đã cho ông Quang thuê để sản xuất giống lúa lai.

Theo ông Bền, sở dĩ ông có tiền ăn tết lớn là nhờ cho ông Quang - người Trung Quốc thuê 1ha đất với giá 30 triệu đồng để làm giống lúa lai vụ đông xuân. Cũng theo ông Bền, khoảng cuối tháng 11-2012, một người quen dẫn ông Trần Minh Nhu (nhà ở ấp 2 xã Bình Tâm, thành phố Tân An tỉnh Long An) và ông Quang đến nhà hỏi thuê đất để làm giống lúa lai, với giá thuê theo đề nghị của ông Quang là 30 triệu đồng/ha/vụ.

“Thử hỏi ở đây ai có khả năng làm lúa lời hơn giá này. Thấy người ta đề nghị như vậy nên tôi đồng ý ngay” - ông Bền phấn khởi cho biết. Sau khi được ông Bền (cho thuê 1ha) và bà Thật (0,4ha) đồng ý cho thuê đất, ông Quang liền kêu ông Nhu làm đại diện ký hợp đồng thuê đất (hợp đồng không có xác nhận của chính quyền địa phương hay chứng thực của phòng công chứng, thời hạn thuê đất kể từ ngày 16-12-2012 đến ngày 16-4-2013) và tiến hành xuống giống ngay sau khi ký hợp đồng.

Ngày 15-2, khi chúng tôi đến ruộng mà ông Bền, bà Thật cho ông Quang thuê làm giống lúa lai, cũng là lúc ông Quang, ông Nhu cùng một số công lao động do ông Quang thuê mướn đang phun thuốc dưỡng lúa. Ông Nhu khoe là nhân viên kỹ thuật sản xuất giống lúa lai, nhưng khi hỏi thuộc trung tâm nào thì ông không nói. Theo ông Nhu, giống lúa lai này (không cho biết là giống lúa gì) cho năng suất rất cao, chất lượng gạo cũng tốt và hiện đã xuống giống được hơn 20ha ở các nơi (cũng không cho biết là ở đâu). Mục đích sản xuất giống lúa lai này là để làm giống bán cho các nông dân ở khu vực xung quanh làm giống. Còn theo ông Bền: “Tôi không biết giống lúa lai này là giống gì, nhưng 1 hécta đất nó chỉ gieo sạ có 56kg giống. Nếu bình thường tôi sản xuất phải mất tới trên dưới gần 150kg giống. Cái lạ là nó ít tốn giống nhưng lúa vẫn dày đặc, không mất một khoảng trống nào!?”.

Việc ông Bền, bà Thật cho ông Quang - người Trung Quốc thuê đất làm giống lúa lai gây không ít tò mò cho người dân xung quanh. Theo người dân, làm lúa ở đây trúng mùa trúng giá một năm lời không tới 15 triệu đồng, vậy mà ông ta thuê tới 30 triệu đồng/vụ và đưa tiền một lần là kỳ lạ. Rồi không biết ông này trồng giống lúa gì mà rất ít giống nhưng lúa vẫn nảy nở nhánh dày đặc, thậm chí, việc phun thuốc, rải phân cho lúa cũng nhiều hơn những người làm lúa xung quanh. Ngay việc giá thuê nhân công rải phân, xịt thuốc cũng khác thường: cao gấp 2-3 lần giá thuê nhân công ở đây…

Các ngành chức năng tại tỉnh Long An cần vào cuộc làm rõ việc nông dân cho người nước ngoài thuê đất, giống lúa được gieo trồng…

Đ.Nguyên (Sài Gòn giải phóng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.