Đường Vành đai 3 TP.HCM qua Long An được kiến nghị mở rộng lên 8 làn xe
UBND tỉnh Long An vừa có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu bổ sung đầu tư giai đoạn 2 của dự án thành phần 7 đường Vành đai 3 TP.HCM qua Long An lên 8 làn xe cao tốc.
Hiện nay, dư án đường Vành đai 3 TP.HCM giai đoạn 1 đã được khởi công. Trogn đó, đoạn qua địa bàn huyện Bến Lức, tỉnh Long An (dự án thành phần 7) có quy mô 4 làn xe cao tốc.
Theo UBND tỉnh Long An, dự án thành phần 7 có vị trí kết nối với tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận và tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành tại nút giao Bến Lức.
Vị trí này, có lưu lượng xe tập trung lớn nên cần sớm mở rộng theo quy hoạch để tránh ùn tắc và khai thác hiệu quả đầu tư của ba tuyến cao tốc.
Do đó, tỉnh kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu bổ sung đầu tư giai đoạn 2 của dự án thành phần 7 đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua Long An dài khoảng 6,37km phù hợp quy mô quy hoạch 8 làn xe cao tốc vào dự án đầu tư giai đoạn 2 cao tốc TP.HCM - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận.
UBND tỉnh chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng đối với phạm vi mở rộng.
Đối với tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương, trước đó tỉnh Long An cũng đã có kiến nghị với Thủ tướng xem xét đầu tư, mở rộng cao tốc này lên 8 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp.
Đầu tháng 9/2023, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cũng đã có chỉ đạo về việc nghiên cứu mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận. Đây là tuyến cao tốc quan trọng, nối liền trung tâm kinh tế lớn nhất nước với Đồng bằng sông Cửu Long.
Cụ thể, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì nghiên cứu, đề xuất mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương lên 8 làn xe và cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận lên 6 làn xe theo phương thức đầu tư PPP toàn tuyến.
Bộ Giao thông Vận tải chủ trì phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các địa phương có tuyến đi qua thống nhất loại hợp đồng phù hợp , trường hợp cần thiết báo cáo Quốc hội về việc áp dụng loại hợp đồng PPP và việc giao cơ quan có thẩm quyền để đảm bảo việc đầu tư mở rộng cao tốc được thuận lợi nhất có thể.
Tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương đi qua địa phận TP.HCM, Long An và Tiền Giang có tổng chiều dài khoảng 40km, quy mô 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, được khởi công năm 2004 và hoàn thành vào năm 2010.
Trong khi đó, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51 km, quy mô 4 làn xe, đi vào hoạt động tháng 4/2022, tốc độ 80 km/h.
Cả hai tuyến cao tốc này có vai trò quan trọng giúp kết nối TP.HCM với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, với quy mô hiện nay, các dự án đang trở nên quá tải bởi lưu lượng xe cộ quá lớn, thường xuyên gây ùn tắc, tai nạn. Do đó, cần việc nghiên cứu mở rộng cao tốc này là hết sức cấp bách.
-
Thủ tướng kiểm tra tiến độ Vành đai 3 đoạn qua tỉnh Long An
Sáng 25/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác bộ, ngành Trung ương vừa có buổi kiểm tra thực tế dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh Long An.








-
Nhà sáng lập Ecopark chính thức khởi công dự án Eco Retreat tại phía Tây TP.HCM
Sáng 19/4, UBND tỉnh Long An phối hợp với nhà sáng lập Ecopark tổ chức lễ khởi công dự án Eco Retreat - một trong những dự án trọng điểm quốc gia và các công trình lớn để chào mừng 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước....
-
Diện mạo cao tốc Bến Lức - Long Thành sắp thông xe kỹ thuật
Ngày 19/4 tới đây, nhánh phía Đông cao tốc Bến Lức - Long Thành với khoảng 18km còn lại sẽ thông xe kỹ thuật, đây là dấu mốc quan trọng cho tuyến cao tốc nối miền Tây và Đông Nam bộ.
-
Long An sau sáp nhập tỉnh như thế nào?
Long An – một trong những tỉnh thành có tốc độ phát triển nhanh ở miền Nam – đang đứng trước bước ngoặt lớn khi dự kiến sáp nhập với tỉnh Tây Ninh để hình thành một đơn vị hành chính mới. Vậy tương lai của Long An sau sáp nhập sẽ thay đổi như thế nào...