Người dân sống tại khu đất vàng 6.000m2 ở Quận 1, TP.HCM bị Vinafood 2 thâu tóm cho biết, giờ họ chỉ quan tâm tới giá đền bù, không quan tâm ai sở hữu khu đất.

Liên quan đến thương vụ thâu tóm 6.000m2 đất vàng của Công ty THHH MTV - Tổng Công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2) tại dự án bất động sản số 33 Nguyễn Du và số 34-36-42 Chu Mạnh Trinh (phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM), ngày 15/1, trả lời PV VTC News, người dân sống tại khu đất trên cho biết, họ không quan tâm đơn vị mới nào sẽ sở hữu khu đất mà chỉ mong nhận được mức giá đền bù hợp lý.

Theo đó, sau khi nhận được thông tin Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng giao UBND TP.HCM xử lý, khắc phục hậu quả bằng cách thu hồi khu đất, phản ứng của người dân sống tại dây không có nhiều thay đổi.

Người dân sống trên đất vàng bị Vinafood 2 thâu tóm: Chờ đợi giá đền bù hợp lý - 1

Bà Nguyễn Thị Gái - người sống gần 40 năm tại khu đất số 36 Chu Mạnh Trinh.

Bà Nguyễn Thị Gái - người sống gần 40 năm tại khu đất số 36 Chu Mạnh Trinh cho biết, số 34 - 36 Chu Mạnh Trinh là nơi ở tập thể của các cán bộ, nhân viên Vinafood 2 từ sau ngày Giải phóng miền Nam.

Từ thời điểm có thông tin quy hoạch (khoảng hơn 10 năm), nhà cửa người dân sống tại đây xuống cấp nghiêm trọng nhưng không được sửa chữa. Do đó, dù sống giữa đất vàng, nơi sầm uất nhất của TP.HCM nhưng cuộc sống của người dân tại đây lại nhếch nhác, tạm bợ như khu ổ chuột.

Vinafood 2 đã nhiều lần đưa ra mức giá đền bù, tuy nhiên mức giá quá thấp, người dân không chấp nhận.

"Đất ở khu vực này, theo giá thị trường cũng đã 180 - 200 triệu đồng/m2, thế nhưng Vinafood 2 và Công ty Việt Hân lại đưa ra giá chỉ 30 triệu đồng/m2, vậy hỏi sao chúng tôi chấp nhận được. Chưa kể, đất của chúng tôi ở đây đều có sổ rõ ràng, ở gần nửa thập kỷ rồi chứ có phải đâu tới ở rồi xưng của mình đâu", bà Gái nói.

Theo bà Gái, vì đã gắn bó hơn nửa đời người tại đây, cho nên dù chuyển đi nơi khác họ cũng không muốn chuyển đi quá xa. Tuy nhiên, với mức giá đền bù quá thấp như vậy, bà và các hộ dân tại đây không thể đủ tiền mua bất động sản quanh khu vực để sinh sống.

Người dân sống trên đất vàng bị Vinafood 2 thâu tóm: Chờ đợi giá đền bù hợp lý - 2

Hiện trạng các công trình nhà ở, đường sá của khu đất 34 - 36 - 42 Chu Mạnh Trinh đều trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng.

"Bây giờ Nhà nước có thu hồi hay không, hay ai là đơn vị mới sở hữu thì chúng tôi cũng không quan tâm. Chúng tôi chỉ quan tâm tới mức giá đền bù, mong sẽ có một cái giá hợp lý, đúng giá thị trường để người dân bớt khổ", bà Gái cho hay.

Cũng trong ngày 15/1, PV VTC News đã tới khu đất, qua quan sát thấy các công trình nhà ở, đường sá của khu đất khu đất 34 - 36 - 42 Chu Mạnh Trinh đều trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Mặt tiền khu đất được bao bọc bởi bức tường cũ, có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Để tránh xảy ra sự cố đáng tiếc, đoạn tường được gắn biển cảnh báo người đi bộ tránh lại gần.

Trước đó, Tổng Thanh tra Chính phủ vừa có kết luận số 2099/BC-TTCP ngày 2/12/2020 gửi Thủ tướng để báo cáo kết quả kiểm tra thông tin báo chí phản ánh về sai phạm tại dự án bất động sản số 33 Nguyễn Du và số 34-36-42 Chu Mạnh Trinh và việc khiếu nại của các hộ dân liên quan đến dự án.

Tại kết luận này, Thanh tra Chính phủ chỉ ra loạt mánh khoé của Vinafood 2 và Công ty TNHH quảng cáo - xây dựng - địa ốc Việt Hân (Công ty Việt Hân) trong thương vụ thâu tóm đất công tại dự án nói trên.

Theo Kết luận của Thanh tra Chính phủ, năm 2010, sau khi được TP.HCM giao dự án bất động sản tại số 33 Nguyễn Du và số 34-36-42 Chu Mạnh Trinh với diện tích hơn 6.200m2 theo dạng nộp tiền sử dụng đất một lần, Vinafood 2 lập tức liên kết, góp vốn với Công ty Việt Hân thành lập Công ty Việt Hân Sài Gòn để thực hiện dự án xây dựng khách sạn, văn phòng, trung tâm thương mại.

Người dân sống trên đất vàng bị Vinafood 2 thâu tóm: Chờ đợi giá đền bù hợp lý - 3

Người dân sống tại khu đất vàng bị Vinafood 2 thâu tóm cho biết, họ không quan tâm đơn vị mới nào sẽ sở hữu khu đất mà chỉ mong nhận được mức giá đền bù hợp lý.

Trong thời gian hợp tác, Vinafood 2 đã 4 lần cố ý làm trái chỉ đạo của Thủ tướng tại văn bản số 1647/VPCP-KTN ngày 15/9/2015 (giai đoạn từ sau ngày 15/9/2015 đến ngày 29/1/2016).

Ngoài ra, các đơn vị này còn lợi dụng Giấy CNQSDĐ số BB971073 kèm chứng thư xác định trị giá tài sản đảm bảo hơn 7 nghìn tỷ đồng để bảo đảm cho nghĩa vụ trả nợ cùng một lúc cho 7 công ty khác hơn 6 nghìn tỷ đồng bằng cách lập dự án khống.

Trước loạt sai phạm này, Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng giao UBND TP.HCM xử lý, khắc phục hậu quả bằng cách thu hồi khu đất công tại Quận 1 đang bị Vinafood 2 thâu tóm.

Thy Huệ (VTC News)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.