Xi măng bền sunfat có cường độ nén và độ bền hóa học cao, sử dụng tốt trong điều kiện nước biển, nước nhiễm mặn, nhiễm phèn, giúp tăng độ bền cho bê tông, tuổi thọ công trình.

Trong ngành xây dựng, bên cạnh sắt thép và gạch, xi măng là loại vật liệu đóng vai trò quan trọng, được sử dụng phổ biến trong thi công xây dựng với nhiều quy mô lớn nhỏ. Loại vật liệu này được sử dụng rộng rãi do ưu điểm thi công đơn giản, nguyên vật liệu ban đầu đã có sẵn, có tính chất cơ học tốt, tuổi thọ cao.

Xi măng bền sunfat chuyên dùng cho công trình xây dựng ven biển

Hiện nay, để thu hút đầu tư vào các địa phương, việc phát triển cơ sở hạ tầng rất quan trọng. Nhiều công trình hạ tầng kết cấu bê tông cốt thép như cầu đường, cảng biển được đầu tư xây dựng, nhằm đáp ứng nhu cầu về phát triển kinh tế ven biển.

Tuy nhiên, tình trạng xâm nhập mặn ngày càng tăng cùng với đặc điểm đường bờ biển kéo dài đòi hỏi các công trình xây dựng ở nước ta phải chịu được độ mặn cao. Do đó, cần nghiên cứu phát triển vật liệu xây dựng phục vụ các công trình ven biển, hải đảo.

So với các quốc gia khác, môi trường biển Việt Nam có khí hậu nóng ẩm, mưa bão nhiều nên kết cấu bê tông dễ bị ăn mòn hơn. Ngoài ra, trong nước biển và những nơi bị nhiễm mặn thường chứa nhiều sunfat (một loại muối của axit sulfuric). Sau một thời gian sử dụng, loại sunfat trong đất, nước biển sẽ xảy ra các phản ứng hóa học, gây nên tình trạng ăn mòn bê tông, làm giảm tuổi thọ công trình.

Các công trình ven biển cần lựa chọn loại xi măng phù hợp để công trình đạt chất lượng cao, có được độ bền qua đó đảm bảo an toàn xây dựng

Xi măng là thành phần quan trọng nhất của bê tông, là yếu tố quyết định trực tiếp đến chất lượng của bê tông và độ bền của công trình. Do đó, các công trình ven biển cần lựa chọn loại xi măng phù hợp để công trình đạt chất lượng cao, có được độ bền qua đó đảm bảo an toàn xây dựng.

Trong các loại xi măng sử dụng phổ biến hiện nay, xi măng bền sunfat sản phẩm được đánh giá cao, sử dụng tốt trong điều kiện nước biển, nước nhiễm mặn, nhiễm phèn... tăng độ bền cho bê tông, tăng tuổi thọ cho công trình và phù hợp với khí hậu Việt Nam.

Xi măng bền sunfat là gì?

Xi măng bền sunfat là một loại xi măng pooc lăng, được thiết kế để cải thiện tính chất bê tông ở những nơi có sự xâm thực bởi sunfat.

Trong đó, hàm lượng chất tricalcium aluminate (C3A) bị hạn chế ở mức < 5% và hợp chất 2C3A+C4AF thấp hơn 25%. Mục đích của việc này là giảm sự hình thành muối sunfat, ngăn chặn khả năng xâm nhập của sunfat vào bê tông.

Xi măng bền sunfat PCB40-MS của Vicem Hà Tiên

Tương tự như các loại xi măng xây trát, xi măng đa dụng, để sản xuất xi măng bền sulfat, người ta thường trộn clinker xi măng thông thường với các phụ gia xi măng như xỉ lò cao, đá vôi, tro bay.

Cụ thể, loại xi măng này được tạo ra bằng cách trộn clinker hoặc các dạng tương tự với tỉ lệ nhỏ hơn 60% tổng khối lượng (tối ưu nhất là từ 22-40%). Tỉ lệ các chất phụ gia còn lại sẽ được tính dựa trên thành phần hóa học của chúng, sao cho tỉ lệ SiO2/Al2O3 nằm trong khoảng từ 2-3, tỉ lệ CaO/SiO2 trong khoảng từ 1-2,2 và tổng lượng SO3 nằm trong khoảng từ 1,5-6%.

Ưu điểm của xi măng bền sunfat

Xi măng bền sunfat có nhiều ưu điểm như giảm sự ăn mòn của sunfat, clo cho bê tông trong điều kiện nước biển, nước nhiễm mặn, nhiễm phèn, nước ngầm.

Ngoài ra, loại xi măng này tăng cường tính chống nước cho bê tông, đảm bảo cho sự an toàn của kết cấu thép, giúp công trình giữ được thiết kế ban đầu, tăng tuổi thọ của công trình.

So với các loại xi măng thông thường, xi măng bền sunfat có những ưu điểm nổi trội như:

- Giúp hạn chế tối đa tình trạng ăn mòn kết cấu thép.

- Đảm bảo được độ bền chắc cho các công trình được xây dựng ở môi trường dễ bị ăn mòn, xâm thực.

- Làm giảm các phản ứng kiềm với cốt liệu công trình, qua đó góp phần đảm bảo tuổi thọ công trình.

- Xi măng bền sunfat có cường độ cao, càng về lâu càng gia tăng độ bền cho công trình.

Xi măng bền sunfat giúp giảm sự ăn mòn của sunfat, clo cho bê tông trong điều kiện nước biển, nước nhiễm mặn, nhiễm phèn, nước ngầm

Với những ưu điểm trên, sản phẩm xi măng bền sunfat thường được sử dụng cho các công trình xây dựng ven biển. Bên cạnh đó, loại xi măng này còn được dùng để xây dựng công trình đê đập thủy lợi, đê đập ngăn nước mặn hay các công trình ngầm ở môi trường có nhiều sunfat.

Một số loại xi măng bền sunfat phổ biến

Xi măng Hà Tiên

Xi măng Vicem Hà Tiên bền sunfat PCB40-MS được sản xuất bằng dây chuyền hiện đại theo chất lượng quốc tế nên có cường độ nén và độ bền hóa học cao, cường độ uốn dẻo dai.

Dòng xi măng này có nhiều ưu điểm vượt trội, giúp bảo vệ kết cấu bê tông và bê tông cốt thép cho công trình, ngăn chặn sự ăn mòn của sunfat, clo vào bê tông.

Ngoài ra, xi măng bền sunfat PCB40-MS còn giúp tăng cường tính đặc chắc, chống thấm nước cho bê tông; giảm thiểu nguy cơ phát sinh vết nứt do nhiệt thủy hóa và phản ứng kiềm cốt liệu.

Đảm bảo tính chất của bê tông luôn được ổn định, tăng độ bền cho bê tông, đảm bảo sự an toàn của kết cấu thép, giúp công trình giữ được thiết kế ban đầu.

Xi măng Thành Công

Xi măng Thành Công PCB50 dòng bền sunfat là dòng sản phẩm xi măng pooc lăng cường độ cao, ít tỏa nhiệt.

Xi măng bền sunfat thích hợp cho các công trình lớn, công trình ngầm, xây dựng ven biển như sân bay, bến cảng, cầu biển

Khác với các loại xi măng thông thường, xi măng Thành Công PCB50 có những chất phụ gia đặc biệt, các hoạt chất siêu nhỏ xen lẫn vào cốt liệu, nhanh chóng lấp đầy các lỗ rỗng không khí nhỏ li ti mà mắt thường không nhìn thấy được, có tác dụng ngăn ngừa tối đa nước nhiễm phèn, nhiễm mặn ăn mòn cốt thép bê tông.

Loại xi măng đặc chủng này có thể đáp ứng tốt về các tiêu chuẩn kỹ thuật, như thành phần hoá, khoáng, khả năng chịu mặn, cường độ nén, ép, ăn mòn hoá học. Do đó, các sản phẩm này thích hợp cho các công trình lớn, công trình ngầm, xây dựng ven biển như sân bay, bến cảng, cầu biển, hay các khu nhà ở ven biển…

Bên cạnh xi măng bền sunfat, hiện nay nhiều loại vật liệu xây dựng phục vụ công trình biển đảo khác cũng đã được nghiên cứu, sản xuất thành công như kính, gạch ốp lát, phụ gia bê tông, thép hợp kim. Theo đó, việc phát triển và sử dụng hiệu quả các loại vật liệu này góp phần tăng tuổi thọ công trình, phục vụ tốt cho chiến lược phát triển kinh tế biển hiện nay.

Chủ đề: Doanh nghiệp xi măng,
  • Ứng dụng của vữa xi măng trong xây dựng

    Ứng dụng của vữa xi măng trong xây dựng

    Với công dụng để xây, trát, chống thấm hay kết nối các khối xây dựng như đá, gạch lại với nhau… vữa xi măng là loại vật liệu không thể thiếu trong hầu hết các hạng mục công trình lớn nhỏ.

Hữu Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.