Trong quý 3, mức độ quan tâm đến căn hộ chung cư đã có dấu hiệu phục hồi, nhu cầu tìm mua cư tăng 1% và tìm thuê tăng 6% so với quý trước.

Bộ Xây dựng vừa công bố thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản quý 3/2023, với nhận định nguồn cung bất động sản đã có sự tăng trưởng rõ rệt, cùng với đó xuất hiện tín hiệu hồi phục ở một số phân khúc.

Cụ thể, quý 3 vừa qua cả nước có 15 dự án được cấp phép mới với 3.028 căn. Trong đó, miền Bắc có 4 dự án, tại miền Trung có 7 dự án, tại miền Nam có 4 dự án. Số lượng dự án được cấp phép mới tương đương quý 2.

Bên cạnh đó, có 47 dự án với 8.208 căn, số lượng căn hộ tại các dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai tăng 132,28% so với quý 2.

Mức độ quan tâm đến căn hộ chung cư đã có dấu hiệu phục hồi.

Đối với dự án đầu tư xây dựng hạ tầng để chuyển nhượng quyền sử dụng đất xây dựng nhà ở, có 224 dự án với 40.981 ô/nền, bằng 68,71% so với quý 2/2023. Cùng với đó, có 23 dự án được cấp phép mới với quy mô 1.810 ô/nền, số lượng ô/nền trong dự án được cấp phép mới trong quý 3 bằng 94% so với quý trước.

Bộ Xây dựng cho biết, trong quý 3 theo tổng hợp báo cáo và thông tin khảo sát đánh giá của các địa phương, các tổ chức nghiên cứu thị trường thì chung cư là loại hình bất động sản ít bị ảnh hưởng nhất bởi các tác động tiêu cực của thị trường trong năm qua do loại hình này phục vụ nhu cầu ở thực.

“Mức độ quan tâm chung cư đã có dấu hiệu phục hồi, nhu cầu tìm mua cư tăng 1% và tìm thuê tăng 6% so với quý trước. Trong đó, các căn hộ có giá từ 2 - 4 tỷ đồng được tìm kiếm nhiều nhất; tại các thành phố lớn hiện đã có dấu hiệu hấp thụ tốt, tập trung ở phân khúc chung cư, nhà ở giá dưới 10 tỷ đồng tại khu vực lõi trung tâm”, Bộ Xây dựng cho biết.

Về giá bán, trên thị trường sơ cấp Hà Nội, mức giá bán trung bình của các căn hộ mở bán mới trong quý 3 tăng gần 7% theo quý, tăng 14% theo năm và đạt khoảng 50,8 triệu đồng/m2. Việc giá bán có sự điều chỉnh theo xu hướng tăng do lượng nguồn cung mới thuộc phân khúc cao cấp chiếm tỷ trọng áp đảo (trên 90%). Cùng với đó, một số chủ đầu tư có sự điều chỉnh tăng giá và mở bán thêm quỹ hàng ở các tầng cao hơn.

Trên thị trường thứ cấp, giá bán trung bình vẫn duy trì đà tăng từ quý trước, đạt khoảng 32 triệu đồng/m2, tăng 2,7% theo quý và 0,8% theo năm. Tất cả các quận trên địa bàn Hà Nội đều ghi nhận giá bán thứ cấp trong quý 3 tăng so với quý 2; trong đó, Đống Đa, Thanh Xuân, Tây Hồ, Nam Từ Liêm và Gia Lâm tăng trên 3%.

Trong khi đó tại thị trường TP.HCM, giá bán sơ cấp của thị trường căn hộ TP.HCM trong quý 3/2023 đạt hơn 60 triệu đồng/m2.

Quý vừa qua, số lượng căn hộ mở bán mới tại TP.HCM đa phần từ giai đoạn tiếp theo của các dự án hiện hữu. Khoảng 60% nguồn cung mới trong 9 tháng đầu năm 2023 đến từ một dự án khu đô thị ở phía Đông. Khoảng 96% nguồn cung mới của quý 3 đến từ phân khúc cao cấp và 4% nguồn cung mới còn lại thuộc phân khúc hạng sang, từ giai đoạn tiếp theo của một dự án tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Trên thị trường thứ cấp, giá trung bình đạt 45 triệu đồng/m2, tăng 3% so với quý trước. Trong khi giá thứ cấp ở phân khúc hạng sang và bình dân gần như giữ nguyên so với quý 2. Mức tăng theo quý chủ yếu là do tăng giá thứ cấp ở phân khúc cao cấp và trung cấp, đặc biệt là đối với các dự án kề cận trung tâm như quận Bình Thạnh, TP.Thủ Đức.

Đối với nhà ở riêng lẻ, đất nền trong dự án, Bộ Xây dựng cho biết nhu cầu tìm kiếm cũng như sự quan tâm của các nhà đầu tư tới các sản phẩm như: nhà ở riêng lẻ, đất nền trong dự án đã tăng so với quý 2/2023, tuy nhiên tình hình giao dịch nhìn chung chưa có nhiều cải thiện.

Giá giao dịch phân khúc bất động sản biệt thự liền kề, nhà ở riêng lẻ và đất nền dự án ở nhiều địa phương trong quý 3 đã có sự chững lại về mức độ giảm giá so với quý trước. Tại thành phố Hà Nội và TP.HCM, giá giao dịch tại khu vực trung tâm cơ bản ổn định hoặc chỉ giảm nhẹ trong khi các quận/huyện ven đô và khu vực ngoại thành có mức độ giảm nhiều hơn.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.