Trong báo cáo “Thị trường Bất động sản Việt Nam quý 1/2023” vừa công bố, Colliers (Việt Nam) cho biết, những biến động về pháp lý và nguồn vốn tiếp tục thay đổi cục diện thị trường bất động sản nhà ở khắp cả nước. Các phân khúc như căn hộ chung cư, nhà liền thổ ghi nhận nguồn cung nhỏ giọt, sức mua trầm lắng.

Ảnh minh hoạ.

Trong khi đó, phân khúc văn phòng và bán lẻ vốn ít gây sốt trên thị trường lại có triển vọng khá tích cực với giá cả tăng và tỷ lệ lấp đầy cao tại các thành phố lớn trên cả nước.

Thị trường văn phòng TP.HCM: Giá thuê và tỷ lệ lấp đầy tăng nhẹ so với quý trước

Cụ thể, theo báo cáo của Colliers, trong quý 1/2023, TP. HCM đón nhận nhiều dấu hiệu tích cực từ thị trường với tỷ lệ lấp đầy của các tòa nhà hạng A đạt mức 93%, một số tòa giữ mức 100% từ năm 2022 đến quý 1/2023.

Đối với phân khúc hạng A, giá thuê không có nhiều thay đổi so với quý trước, giá thuê hiện tại đang dao động từ 41 đến 67 USD/m2/tháng.

Bên cạnh đó, phân khúc hạng B cũng đang được nhiều khách thuê quan tâm, giá thuê bình quân quý này tăng nhẹ, đạt khoảng 36 USD/m2/tháng.

Một vài dự án mới ra mắt trong quý 4/2022 đang đi vào hoạt động với lượng khách thuê ổn định do đó có sự tăng nhẹ về tỷ lệ lấp đầy so với quý trước và đạt 83%.

So với năm 2022, nguồn cung thị trường văn phòng 2023 có nhiều chuyển biến tích cực. Cụ thể, sau hơn 2 năm khởi công, tòa nhà văn phòng The Hallmark đang trong giai đoạn gấp rút để có thể ra mắt vào giữa năm 2023.

Sau The Hallmark, The Nexus cũng đang dần hoàn thiện và dự kiến sẽ đón khách thuê trong năm nay.

Cả hai dự án trên dự kiến sẽ cung cấp ra thị trường 119.396m2 tổng diện tích sàn. Có thể nhận thấy rằng, nguồn cung thị trường văn phòng tại khu vực trung tâm của TP. HCM luôn nhận được sự quan tâm từ các nhà đầu tư và khách thuê.

Thị trường văn phòng Hà Nội: Giá thuê hạng A có sự tăng trưởng nhẹ

Tiếp nối sự cải thiện hiệu suất của thị trường ở quý trước, giá văn phòng cho thuê tại Hà Nội của các tòa nhà hạng A cao nhất đạt mức 47 USD/m2/tháng với tỷ lệ lấp đầy trung bình mức 87% trong quý 1/2023.

Đối với phân khúc văn phòng hạng B, giá thuê trong quý này đang ở mức 26 USD/m2/tháng với tỷ lệ lấp đầy bình quân của hạng B đang duy trì ở mức 88%.

Để đáp ứng nhu cầu từ thị trường, đầu năm 2023, thị trường văn phòng tại Hà Nội tiếp tục cho ra mắt những dự án tiềm năng. Bên cạnh đó, khu vực phía Tây Hà Nội thường tập trung các công ty sản xuất, công ty công nghệ và nghiên cứu thông tin, do đó cần một lượng lớn nguồn cung diện tích văn phòng cho thuê. Đây là lí do khiến cho nhiều dự án văn phòng mới tại Hà Nội thường tập trung ở khu vực phía Tây Thủ Đô.

Một vài dự án văn phòng nổi bật dự kiến sẽ đưa vào hoạt động vào năm 2023, 2024 phải kể đến các tòa như Techcombank Tower, Vinacomin Tower, và dự án 36 Cát Linh. Các dự án trên sẽ cung cấp cho thị trường hơn 90.000m2 diện tích cho thuê.

Thị trường bán lẻ TPHCM: Giá thuê trong các trung tâm thương mại vẫn ghi nhận tăng

Nhờ vào sự phát triển của cơ sở hạ tầng, cũng như tiềm năng mạnh mẽ về kinh tế, TP.HCM tiếp tục là thị trường nổi bật trong lĩnh vực đầu tư, đặc biệt là thị trường bán lẻ.

Trong quý 1/2023, thị trường bán lẻ ghi nhận giá thuê mặt bằng bán lẻ tại khu vực trung tâm có sự tăng nhẹ với mức tăng là 3% so với quý trước, và giá thuê đang ghi nhận ở mức 151 USD/m2/tháng.

Còn đối với khu vực ngoài trung tâm, tỷ lệ lấp đầy trung bình ghi nhận từ 70 - 85%.

Theo Colliers, Việt Nam vẫn đang được đánh giá là một trong số các thị trường bán lẻ hàng đầu và hấp dẫn nhất trên toàn cầu. Đối với các nhà đầu tư, thị trường bán lẻ tại Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng trong việc đầu tư dài hạn.

Cụ thể trong quý 1/2023, Tập đoàn Central Retail đã đầu tư 50 tỉ baht (tương đương 1,45 tỉ USD) vào Việt Nam trong giai đoạn 2023 – 2027 để mở rộng sự hiện diện của tập đoàn tại thị trường Việt Nam. Đây là khoản đầu tư lớn nhất của tập đoàn đổ vào thị trường Việt Nam từ trước tới nay.

Bên cạnh đó nhiều tập đoàn tên tuổi khác cũng đang dần định hình “chỗ đứng” tại thị trường Việt Nam. Trong cuối tháng 2 năm 2023, chuỗi cửa hàng đến từ Nhật Bản – Muji cũng đã mở rộng cửa hàng mới ở Vincom Megamall Thảo Điền tại TP. Thủ Đức…

Trong quý 1/2023, TP. HCM không ghi nhận thêm nguồn cung trung tâm thương mại. Tuy nhiên một vài dự án trung tâm thương mại cũng đang được tái khởi động sau thời gian dài trì hoãn như dự án tại khu đô thị Vinhome Grand Park (TP. Thủ Đức) – Vincom Mega Mall Grand Park với diện tích sàn lên đến 48.000m2. Hiện dự án đang được khẩn trương xây dựng và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2023.

Ngoài ra, dự án Parc Mall quận 8 cũng được kì vọng sẽ đi vào hoạt động vào quý 4 năm nay. Đây là một trong những tín hiệu tích cực cho thấy khả năng hồi phục và thu hút nhà đầu tư của thị trường tại TP. HCM đặc biệt là khu vực phía Đông.

Thị trường bán lẻ Hà Nội: Biến động tăng nhẹ

Trong giai đoạn đầu năm 2023, với mức tiêu dùng nội địa tăng tại Hà Nội trong quý 1 trùng với dịp Tết Nguyên Đán do vậy giá thuê mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội có sự biến động nhẹ so với quý 4/2022. Thị trường cũng ghi nhận giá thuê cao nhất của mặt bằng bán lẻ tại khu vực trung tâm Hà Nội dao động ở mức 132 USD/m2/tháng với tỷ lệ lấp đầy trung bình ở mức 95 – 97%. Bên cạnh đó, tại khu vực ngoài trung tâm giá thuê mặt bằng bán lẻ ghi nhận ở mức 30 USD/m2/tháng với tỷ lệ lấp đầy trung bình ở mức 75 – 80%.

Tương tự như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội là một trong những nơi đầu tư đầy tiềm năng cho các ông lớn trong và ngoài nước. Theo thông tin được ghi nhận, dự án Aeon Mall Hoàng Mai – Giáp Bát vừa được phê duyệt với diện tích lên đến 8ha. Với tiềm năng phát triển mạnh mẽ về kinh tế cũng như tiềm năng phát triển phân khúc bán lẻ, Aeon chủ trương triển khai và phát triển đầu tư tại thị trường Việt Nam đến năm 2025. Riêng Hà Nội sẽ có thêm từ 3 đến 4 dự án.

  • Việt Nam có giá thi công văn phòng rẻ thứ nhì khu vực Châu Á - Thái Bình Dương

    Việt Nam có giá thi công văn phòng rẻ thứ nhì khu vực Châu Á - Thái Bình Dương

    Lạm phát dai dẳng, thị trường lao động thắt chặt và chuỗi cung ứng liên tục bị gián đoạn đã làm tăng chi phí thi công văn phòng trung bình trên khắp Châu Á Thái Bình Dương, theo Báo cáo Chi phí Thi công Văn phòng Châu Á Thái Bình Dương năm 2023 của Cushman & Wakefield. Khách thuê đang chấp nhận mức chi cao cho việc thiết kế thi công với mong muốn kéo người lao động quay lại làm việc tại văn phòng.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.