Cơ chế phi lợi nhuận
Có thể xem Singapore là ví dụ điển hình về đầu tư nhà ở xã hội quy mô lớn do Nhà nước trực tiếp chỉ đạo và thực hiện. Hội đồng phát triển và quản lý nhà ở (HDB) chuyên cung cấp nhà sở hữu và cho thuê với hệ thống hỗ trợ tài chính qua quỹ tiết kiệm cá nhân (CPF) và các chính sách phân vùng, hạ tầng đồng bộ. Ưu điểm nổi bật là khả năng huy động đất đai, xây nhanh và tích hợp dịch vụ công cộng (trường học, trạm y tế, giao thông) để tạo khu đô thị nhỏ có tính bền vững. Theo Ngân hàng Thế giới, khi chính sách đất và quỹ tài chính được điều phối chặt chẽ, tỷ lệ bao phủ nhà ở xã hội có thể đạt mức rất cao.

Khu nhà ở xã hội Alterlaa, Vienna có 3.200 căn hộ, sức chứa 9.000 người. Ảnh: ABC
Vienna, Áo được biết đến nhiều nhất với mô hình “Gemeindebau” (nhà cộng đồng do thành phố sở hữu) với lịch sử một thế kỷ xây dựng nhà ở xã hội, kết hợp chuẩn về thiết kế, hạ tầng và quản lý công. Thành phố giữ vai trò chủ động: mua đất, xây và cho thuê với giá thuê thấp hơn thị trường. Mô hình này giúp duy trì sự đa dạng xã hội trong khu vực đô thị và kiểm soát giá thuê toàn thành phố.
Ở Hà Lan, hệ thống tổ chức phi lợi nhuận (housing associations) chịu trách nhiệm chính phát triển hệ thống “woningcorporaties” (các hiệp hội nhà ở phi lợi nhuận), chi phối phần lớn nguồn cung nhà ở xã hội. Các tổ chức này có độ chuyên nghiệp cao, độc lập tài chính và được quản lý dưới khuôn khổ pháp luật chặt chẽ. Tuy nhiên, khi chính sách thuế hoặc trợ cấp thay đổi, mô hình cũng dễ bị tổn thương.
Ở Brazil, chương trình “Minha Casa, Minha Vida” từng là biểu tượng mở rộng nhà ở cho nghèo nhưng sau đó đối mặt với vấn đề cắt giảm ngân sách và đất đai, nhiều dự án bị xây ở ngoại vi thiếu kết nối việc làm và dịch vụ, dẫn đến hiệu quả xã hội không như mong đợi.
Còn nhiều thách thức
Các chương trình nhà ở xã hội trên thế giới đang đối mặt với nhiều thách thức lớn. Trước hết là khủng hoảng chi phí, khi giá vật liệu và nhân công tăng khiến các dự án bị đội vốn, buộc chính phủ phải cân nhắc giữa ưu đãi thuế và trợ cấp trực tiếp để giữ giá thuê, mua ở mức hợp lý. Song song đó, quá trình đô thị hóa nhanh làm mất dần quỹ đất nội đô; nếu không có cơ chế bảo toàn đất công, chi phí đầu vào cho nhà ở xã hội sẽ tăng cao và đẩy người thu nhập thấp ra xa trung tâm.
Một áp lực khác đến từ chính sách quyền mua nhà cho cư dân từng giúp thúc đẩy sở hữu nhà, nhưng cũng làm cạn kiệt quỹ nhà công nếu thiếu cơ chế tái đầu tư hoặc thu hồi tài sản. Thêm vào đó, nhiều nơi vẫn xây nhà mà không gắn với hạ tầng giao thông, việc làm và dịch vụ công, khiến hiệu quả xã hội thấp và cư dân khó gắn bó lâu dài.
Để khắc phục, trước hết, cần bảo toàn quỹ đất công thông qua cơ chế đất, cho phép các chính quyền đô thị chủ động mua hoặc ghi nhận quỹ đất cho mục tiêu nhà ở xã hội, tránh để toàn bộ đất tốt rơi vào tay thị trường tư nhân. Cùng với đó là xây dựng cơ chế hỗ trợ tài chính đa nguồn, kết hợp trái phiếu xã hội, quỹ đầu tư công - tư... để tạo dòng vốn ổn định cho xây dựng và bảo trì. Mô hình CPF của Singapore là minh chứng cho việc quỹ tích lũy cá nhân có thể vận hành hiệu quả trong chương trình công.
Một hướng khác là hợp tác với các tổ chức phi lợi nhuận, khuyến khích mô hình hiệp hội nhà ở (như ở Hà Lan) thông qua khuôn khổ pháp lý rõ ràng, ưu đãi thuế và giám sát minh bạch để tận dụng năng lực quản lý chuyên môn. Cùng với đó, các dự án nhà ở xã hội cần được thiết kế gắn liền với hạ tầng việc làm, trường học và dịch vụ công, hình thành những khu đô thị nhỏ tích hợp. Cuối cùng, tính minh bạch trong chính sách bán nhà công là điều bắt buộc, tránh thất thoát tài sản công.
Theo Ngân hàng Thế giới, trong bối cảnh chi phí xây dựng tăng và đô thị hóa nhanh, các quốc gia cần linh hoạt kết hợp công cụ tài chính, quy hoạch và quản trị để nhà ở xã hội không chỉ là giải pháp giá rẻ, mà là nền tảng xây dựng cộng đồng đô thị bền vững, công bằng và có phúc lợi toàn diện.
-
Công bố thông tin dự án nhà ở xã hội Bàu Vá hơn 530 tỷ đồng tại thành phố Huế
UBND thành phố Huế vừa ban hành quyết định số 3245/QĐ-UBND về việc công bố thông tin dự án nhà ở xã hội Bàu Vá, phường Thủy Xuân, thành phố Huế.
-
Địa điểm triển khai dự án nhà ở xã hội hơn 2.073 tỷ đồng tại thành phố Huế
UBND thành phố Huế vừa ban hành Quyết định số 3246/QĐ-UBND về việc công bố thông tin dự án nhà ở xã hội tại khu đất ký hiệu XH1 thuộc Khu E – Đô thị mới An Vân Dương.
-
TP.HCM công bố thêm dự án nhà ở xã hội đủ điều kiện vay gói 120 nghìn tỷ
UBND TP.HCM vừa công bố (đợt 2) dự án nhà ở xã hội (giai đoạn 1) - Khu dân cư Sonadezi Hữu Phước, xã Ngãi Giao (trước đây là xã Suối Nghệ, huyện Châu Đức) đáp ứng điều kiện, tiêu chí tham gia vay Chương trình tín dụng khoảng 120.000 tỷ đồng.
-
Loạt dự án nhà ở xã hội đang và sắp mở bán tại Hà Nội
Theo thông tin từ Sở Xây dựng Hà Nội, từ nay đến cuối năm 2025, một loạt dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tiếp tục nhận hồ sơ đăng ký mua nhà. Dưới đây là một số dự án và thời gian nhận hồ sơ đăng ký mua người dân cần nắm rõ....
-
Một tỉnh miền Bắc “đều đặn” khởi công nhà ở xã hội mỗi tháng, cơ hội an cư rộng mở
8 dự án, đó là số nhà ở xã hội (NOXH) mà tỉnh Phú Thọ đã khởi công từ đầu năm 2025 đến nay. Dự kiến, từ giờ đến cuối năm, tỉnh sẽ triển khai xây dựng thêm 4 dự án nữa.
-
Bắc Ninh "tung" hàng nghìn căn nhà ở xã hội từ tháng 11/2025, giá chỉ từ 9,8 triệu/m2
Bắc Ninh đang bước vào “mùa cao điểm” nhà ở xã hội (NOXH) khi hàng loạt dự án mới đồng loạt mở bán và nhận hồ sơ từ tháng 11/2025. Giá bán dao động từ 9,8 đến 18,9 triệu đồng/m2, nguồn cung lên tới hàng nghìn căn, cho thấy cuộc đua cán đích chỉ tiêu ...
-
Quy định mới về giá thuê nhà ở xã hội từ 19/11/2025
Nghị định 302 của Chính phủ có hiệu lực từ 19/11, trong đó có quy định về giá thuê nhà ở xã hội.
-
Đối tượng nào được thuê nhà ở xã hội theo quy định mới nhất hiện nay?
Ngày 19/11/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 302/2025/NĐ-CP hướng dẫn Quỹ nhà ở quốc gia và biện pháp thi hành Nghị quyết 201/2025/QH15 thí điểm về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội....
.png)
.png)

