Theo thống kê, số lượng doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường tăng mạnh sau thời gian dài liên tiếp đối mặt với nhiều thử thách “bào mòn sức khoẻ”.

Ảnh minh hoạ

Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services (DXS - FERI) vừa công bố báo cáo thị trường bất động sản tháng 5.2023, trong đó nêu rõ thực trạng về nguồn cung cũng như tình hình sức khoẻ của doanh nghiệp.

Theo báo cáo, nguồn cung bất động sản mới trong tháng không có nhiều thay đổi so với tháng trước, giỏ hàng mới khan hiếm. Đa số chủ đầu tư tập trung chào bán rổ hàng hiện hữu. Niềm tin thị trường phục hồi nhẹ, tuy nhiên khách hàng tiếp tục thăm dò và quan sát thị trường, không vội xuống tiền.

Báo cáo của đơn vị này cũng chỉ ra những thách thức nghiêm trọng mà doanh nghiệp bất động sản đang phải đối mặt như: khó khăn trong tìm kiếm thị trường, đơn hàng; khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn, hỗ trợ lãi suất; khó khăn trong thực hiện thủ tục hành chính và đáp ứng các quy định của pháp luật.

Theo Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân, có 82,3% doanh nghiệp được khảo sát dự kiến giảm quy mô, tạm ngừng kinh doanh hoặc ngừng kinh doanh trong các tháng còn lại của năm 2023. 80,7% doanh nghiệp dự kiến giảm doanh thu trong năm 2023. Hàng loạt doanh nghiệp buộc phải thực hiện nhiều giải pháp để tối ưu chi phí như đóng cửa văn phòng, chi nhánh; trả mặt bằng kinh doanh; cắt giảm định biên; cắt giảm lương và các khoản phúc lợi của người lao động…

Với việc liên tiếp đối mặt với thách thức khó khăn, sức khoẻ của doanh nghiệp bất động sản bị bào mòn nghiêm trọng, số lượng doanh nghiệp rút khỏi thị trường tăng mạnh.

Thống kê của Dat Xanh Services cho thấy, trong 5 tháng đầu năm 2023, có 88.040 doanh nghiệp rút khỏi thị trường, tăng 22,6% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó tỷ lệ rút khỏi thị trường cao nhất thuộc về ngành kinh doanh bất động sản; 59% doanh nghiệp giảm quy mô hoạt động; 12,4% doanh nghiệp dự kiến tạm ngừng kinh doanh; 10,9% doanh nghiệp dự kiến dừng kinh doanh, giải thể.

Đánh giá về thị trường bất động sản trong tháng 5, đơn vị này cho biết, giá bán sơ cấp trên thị trường có sự chuyển biến không đồng đều theo vùng địa lý. Miền Bắc tăng nhẹ 3%-5%; Miền Trung và Miền Nam giá đi ngang so với tháng trước; Miền Tây giảm nhẹ 5-10%. Giá thứ cấp vẫn trong xu hướng giảm trung bình từ 10 – 20%.

Cũng theo đơn vị này, vấn đề pháp lý bất động sản hiện nay vẫn chưa được khơi thông; chủ đầu tư tiếp tục duy trì chính sách kinh doanh linh hoạt nhằm kích cầu thị trường, đặc biệt chú trọng giãn tiến độ thanh toán cho khách hàng.

Theo Dat Xanh Services, chủ đầu tư đang nợ phí vượt ngưỡng chịu đựng của doanh nghiệp môi giới và nhân viên kinh doanh bất động sản. Điều này khiến cả chủ đầu tư và môi giới có xu hướng điều chỉnh giảm kỳ vọng vào sự phục hồi nhanh của thị trường.

Mặc dù có những thách thức song chuyên gia của Dat Xanh Services cho rằng, chính sách đối với bất động sản đang có những điểm tích cực. Trước hết là việc Ngân hàng Nhà nước đang sát sao trong việc hạ lãi suất. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giảm lãi suất điều hành lần 3 chỉ trong vòng 5 tháng đầu năm. Lãi suất huy động đã giảm trung bình từ 2 – 2,5% tuy nhiên lãi suất cho vay vẫn ở mức cao.

Viện trưởng Dat Xanh Services, ông Phạm Anh Khôi đánh giá, thị trường hiện nay đang là thời điểm tốt nhất của người mua, những người có sẵn nguồn tiền để tham gia. Do đó, không nên quan tâm khi nào thị trường khởi sắc trở lại mà nên quan tâm vào mức giá ở tương lai, tức là mức giá mà tháng sau hoặc năm sau mới có lời.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.