Mới đây, liên minh Ban đại diện các chung cư cao cấp tại Hà Nội đã cùng ngồi vào bàn nhóm họp, đồng loạt “nổ súng” kiến nghị lên UBND.TP về những bức xúc với mức phí “cắt cổ” của các chủ đầu tư.
Như chúng ta đã biết, thực trạng phí quản lý tại các chung cư cao cấp đã được báo chí mổ xẻ khá nhiều trong thời gian qua. Tuy nhiên, theo phản ánh của liên minh các chung cư, chủ đầu tư vẫn “chứng nào tật ấy”, tận dụng mọi cách để “vét cho đầy túi tham”. Sự việc lần này đã khiến “giọt nước tràn ly” khi Ban đại diện các chung cư cao cấp như The Manor, Keangnam, Golden Westlake, 93 Lò Đúc… đồng loạt kiến nghị UBND TP về việc ban hành quy định mức giá trần phí quản lý chung cư.

Liên minh chung cư cao cấp “nổ súng” đòi công lý

Bà Nguyễn Nhung Hạnh(áo đen) bức xúc trước phí quản lý chung cư "cắt cổ"

Theo bà Nguyễn Nhung Hạnh, đại diện cư dân The Manor, từ năm 2007, chủ đầu tư là Bitexco đã áp giá dịch vụ chung cư cao ngất đẩy người dân vào cảnh “sự đã rồi”. Năm 2008, cư dân The Manor thành lập ban đại diện lâm thời và đã tự tính giá dịch vụ là 4.500 đồng/m2, trong khi chủ đầu tư đưa ra giá 6.600 đồng/m2. Đến năm 2009-2010, chủ đầu tư lại đưa ra giá 7.500 đồng/m2 nhưng người dân tự tính giá chỉ có 6.500 đồng/m2.


Năm 2011, bà Hạnh đã họp tổ dân phố và đề nghị tạm thu giá dịch vụ 8.000 đồng/m2 và người dân đã nộp đủ tiền cho 6 tháng đầu năm. "Tình trạng 'loạn' phí dịch vụ chung cư tại The Manor đã diễn ra từ nhiều năm nay và hiện vẫn chưa tìm được tiếng nói chung. Các chủ đầu tư cứ nghĩ rằng cư dân chung cư cao cấp chẳng khác gì những con bò sữa béo mầm, họ tìm đủ mọi cách để chăn dắt, xẻ thịt”, bà Hạnh bức xúc.


Rơi vào hoàn cảnh tương tự, cư dân ở tòa nhà Keangnam vẫn không ngừng đấu tranh khi chủ đầu tư đưa ra mức phí quản lý “trên trời” là 0.99USD/m2/tháng, tương đương 21.000đồng/m2/tháng. Sau nhiều lần đàm phán, chủ đầu tư cũng chỉ hạ mức phí xuống 18.600 đồng/m2 nhưng vẫn chưa được người dân chấp thuận.


Liên minh chung cư cao cấp “nổ súng” đòi công lý

Vẫn loạn phí dịch vụ tại các chung cư cao cấp

Bà Trịnh Thúy Mai, trưởng ban đại diện lâm thời chung cư Keangnam bức xúc: “Mức phí quản lý ở Keangnam giảm xuống 18.600 đồng/m2/tháng chẳng thấm vào đâu, hộ có diện tích thấp nhất cũng phải đóng tới 2 triệu đồng/tháng, cộng thêm phí gửi ô tô, xe máy khoảng 1 triệu đồng/tháng. Như vậy, những khoản phí đó quá cao so với mức thu nhập của người dân”.


Có mặt tại cuộc họp, bà Phan Minh Thúy, đại diện cư dân chung cư 93 Lò Đúc cũng “tố” chủ đầu tư đã bất chấp quy định của Nhà nước về phí nước sạch 2.800 đồng/m3 để tự ý đặt giá 5.000 – 6.000 đồng/m3. “Khi người dân thắc mắc vì sao giá nước sạch lại thu tới 5.000 đồng một m3 thì chủ đầu tư là công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô đưa ra lý do, tòa nhà mới sử dụng nên chưa tách được khối văn phòng với khối nhà ở, tạm thời nộp ở mức đó, khi nào tách được sẽ trả lại tiền cho người dân theo đúng mức giá của nhà nước. Tuy nhiên, lời nói gió bay, hiện chúng tôi về ở ổn định nhiều năm nay nhưng chủ đầu tư không những không trả lại tiền cho người dân mà còn tự ý tăng giá”, bà Thúy bức xúc.


Trước những bức xúc trên, liên minh các chung cư cao cấp đã đồng loạt kiến nghị UBND TP HN xem xét và sớm ban hành quy định về mức giá trần đối với phí quản lý cơ sở để người dân đàm phán, thương lượng với chủ đầu, công ty quản lý về mức phí quản lý phù hợp.


Ông Tô Hồng Sơn, đại diện cư dân ở chung cư Golden Westlake cho rằng, quy định đó của TP nếu sớm được ban hành sẽ là cơ sở để giải quyết triệt để những tranh chấp giữa người dân sống trong chung cư với chủ đầu tư, đơn vị quản lý tòa nhà về các khoản phí dịch vụ. Bên cạnh đó, nó cũng góp phần minh bạch hóa các quan hệ trong quản lý sử dụng dịch vụ nhà chung cư trên địa bàn Thủ đô.

Theo Anh Đức – Cảnh Kiên (Người đưa tin)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.