Trong khi các công ty lớn vui mừng trước tin Ngân hàng Nhà nước muốn xóa bỏ kinh doang vàng tự do, giới doanh nghiệp nhỏ và vừa lại cho rằng quyết định này khó khả thi.

Sau thông tin Ngân hàng Nhà nước trình Chính phủ nghị quyết tiến tới xóa bỏ kinh doanh vàng tự do cuối tuần trước, các hộ kinh doanh nhỏ lẻ đến doanh nghiệp tư nhân có quy mô khá lớn đều tỏ ra hoang mang.

Giám đốc Bảo Tín Minh Châu, ông Nguyễn Minh Châu cho rằng chủ trương của Ngân hàng Nhà nước có hai cách hiểu, thứ nhất là cấm hộ kinh doanh vàng không phép và thứ hai là cấm các doanh nghiệp đang kinh doanh theo giá thị trường tự do. "Nếu hiểu theo ý thứ hai thì kiến nghị này là một mối lo đối với các công ty vì ở Bảo Tín Minh Châu, doanh thu từ vàng miếng tương đương với mảng trang sức", ông cho biết.

Ông cũng lo ngại chủ trương của Ngân hàng Nhà nước khó thực hiện vì nhu cầu vàng của người dân rất lớn. Nếu chỉ một số ít ngân hàng, tổng công ty được mua bán vàng, chưa chắc khách hàng đã thỏa mãn với giá niêm yết và sẽ tìm đến các cửa hiệu bên ngoài để mua bán.

Đồng quan điểm với ông Nguyễn Minh Châu, các hộ kinh doanh lẻ cho rằng nếu cấm buôn bán vàng miếng ngoài thị trường tự do, sẽ khó tránh khỏi hiện tượng mua bán "lén lút". "Khi đó, chắc chắn lại hình thành một thị trường vàng chợ đen giống như USD hiện nay. Và lúc này, cơ quan quản lý sẽ càng khó kiểm soát gấp nhiều lần", anh Dũng, chủ hiệu vàng trên đường Lê Lợi, quận một, TP HCM nhận định.

Nhiều doanh nghiệp lo ngại chủ trương xóa bỏ kinh doanh vàng tự do của Ngân hàng Nhà nước sẽ khó khả thi. Ảnh: Hoàng Hà
Những doanh nghiệp kinh doanh nữ trang tuy ít lo lắng hơn, nhưng cũng không mấy đồng tình với nghị quyết của Ngân hàng Nhà nước. Chủ hiệu vàng trên đường Lê Thánh Tôn, quận một cho biết tại cửa hàng này, lợi nhuận từ vàng miếng không nhiều (chiếm tỷ lệ 2:10 so với nữ trang). Tuy nhiên, bà chủ vẫn cho rằng cấm kinh doanh vàng miếng tự do là không thỏa đáng vì việc mua bán này không phải là nguyên nhân gây nên sự rối loạn thị trường.

Trong khi có nhiều luồng ý kiến trái chiều quanh quyết định của Ngân hàng Nhà nước, tất cả đều đồng tình rằng nhu cầu vàng miếng là rất lớn. Ngay cả một người bán rau ngoài chợ cũng muốn có vài chỉ vàng giắt lưng, chưa nói đến những ai có tiền nhàn rỗi, muốn đầu tư vào một kênh nào đó an toàn hơn gửi tiết kiệm, "chạy đua" với lạm phát.

Tiến sĩ Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa quản trị kinh doanh, Đại học Ngân hàng TP HCM cho rằng này thói quen thích trữ vàng miếng đã ăn sâu vào mỗi người dân và sẽ là trở ngại cho việc triển khai lệnh cấm. Nếu muốn thực hiện thành công định hướng này cần phải có những mô hình mang tính cụ thể và khả thi. "Chẳng hạn, cần phải làm rõ việc sẽ giao cho đầu mối nào quản lý, quản lý theo hướng nào, kinh tế hay hành chính. Nếu không nghị quyết sẽ khó thành công", ông Lê Thẩm Dương nhận định.

Trong khi đó, giới doanh nghiệp vàng lớn lại tỏ ra vui mừng. Theo ông Trần Trọng Quốc Khanh, Giám đốc Trung tâm vàng Ngân hàng ACB, với quyết định này, việc kinh doanh vàng miếng sẽ được quy về một mối. Khi tổng công ty hoặc ngân hàng trực tiếp mua bán vàng với khách, Nhà nước sẽ được lợi là dễ dàng kiểm soát doanh thu và ngăn chặn các tệ nạn trốn thuế.

Còn thị trường vàng sẽ phát triển lành mạnh, không những thế chợ ngoại tệ tự do cũng giảm nhiệt, bà Nguyễn Thị Cúc, Phó Tổng Giám đốc Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận nhận định. Đây là hai thị trường liên quan chặt chẽ đến nhau. Ví dụ tuần trước, biến động trên thị trường vàng đẩy giá đôla Mỹ có lúc lên tới 22.500 đồng, và đôla đắt đỏ lại tác động ngược đến giá vàng.

Đứng về góc độ chuyên gia, Tiến sĩ Lê Thẩm Dương nhận xét: "Việc quản lý và kiểm soát thị trường vàng, ngoại hối là mang tính bắt buộc. Do đó, không làm trước thì phải làm sau, nhưng đến giờ mới làm cũng đã là hơi muộn".

Cafeland.vn - Theo VnEXpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland