Sau khi khởi động lại 1 lò cao trong đầu tháng 4/2023, Hòa Phát đang xem xét mở 2 lò cao còn lại trước ngày 20/5 tới đây.

Theo thông tin từ Chứng khoán Vietcombank (VCBS), Tập đoàn Hòa Phát (Mã: HPG) đang lên kế hoạch khởi động lại 2 lò cao, bao gồm 1 lò cao ở Hòa Phát Dung Quất và 1 lò cao ở Hòa Phát Hải Dương trước ngày 20/5 và vận hành đủ 7 lò cao hiện tại vào cuối tháng 5.

Hòa Phát sẽ vận hành đủ 7 lò cao vào cuối tháng 5/2023 sau khi khởi động 2 lò cao còn lại trước ngày 20/5

Lãnh đạo Hòa Phát cho biết, công ty tự tin bán được hàng thì mới mở lại sản xuất. Trong khi đó, VCBS cho rằng kế hoạch mở lại lò cao của doanh nghiệp đầu ngành thép này sẽ khá thách thức trong bối cảnh nhu cầu còn nhiều khó khăn như hiện nay.

Được biết, từ ngày 27/12/2022, Hòa Phát đã bắt đầu khởi động lại một lò cao ở Hải Dương và nâng công suất thép thanh thêm 700.000 tấn/năm. Được biết, lò cao này mất 7 ngày để bắt đầu sản xuất phôi.

Trước đó, nhà sản xuất thép này đã có thông báo đến các đối tác cung ứng về việc dừng hoạt động 4 lò cao, bao gồm 2 lò cao ở Hòa Phát Dung Quất và 2 lò cao ở Hòa Phát Hải Dương kể từ tháng 11/2022.

Lý do dừng lò được đưa ra là để đảm bảo các hoạt động sản xuất và kinh doanh của Tập đoàn được tiếp tục duy trì. Động thái này được Hòa Phát nhận định là để "mang tính sống còn của doanh nghiệp" trong bối cảnh thị trường đang rất khó khăn.

Theo Hòa Phát, chi phí để khởi động lại lò cao sau khi tạm dừng hoạt động là khoảng 30-40 tỷ đồng/lò. Tuy vậy, doanh nghiệp này đã không đóng hoàn toàn các lò cao này mà duy trì ở mức nhiệt độ thấp nhất có thể trong 2 tháng cuối năm. Nhờ thế, quá trình khởi động lại lò cao lần này sẽ được rút ngắn.

Hòa Phát đang có tổng cộng 7 lò cao luyện thép, gồm 4 lò ở Dung Quất và 3 lò ở Hải Dương. Ngoài ra, Hòa Phát còn một lò điện tại Hưng Yên để sản xuất thép từ phế liệu, công suất 400.000 tấn thép/năm.

Tới thời điểm hiện tại, Hòa Phát mới chỉ vận hành trở lại 5/7 lò cao. Do đó, sản lượng sản xuất của công ty ghi nhận mức thấp trong tháng 4/2023 với 525.000 tấn thép thô, giảm 29% so với cùng kỳ. Lũy kế 4 tháng năm 2023, doanh nghiệp này đã sản xuất gần 1,8 triệu tấn thép thô, giảm 39% so với cùng kỳ 2022. Sản lượng bán hàng phôi thép, thép xây dựng, thép cuộn chất lượng cao, HRC đạt hơn 1,8 triệu tấn, giảm 34% so với 4 tháng đầu năm 2022.

Hiện doanh nghiệp này đang dẫn đầu thị phần thép xây dựng và ống thép. Tuy nhiên, ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT Hòa Phát khẳng định từ nay trở đi, Hòa Phát sẽ chuyển rất mạnh sang sản xuất thép chất lượng cao, nhường sân chơi cho những doanh nghiệp sản xuất thép xây dựng cơ bản.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
  • Nhân vật tiêu điểm