Chứng khoán đổ dốc, giá vàng trong nước cũng tiếp bước. Thời điểm này, kênh đầu tư vào vàng đã không còn niềm tin. BĐS có thể sẽ trở lại vị trí hấp dẫn trong các kênh đầu tư.

Sẽ có một dòng tiền quay trở lại thị trường BĐS


Sau chuỗi thời gian 4 tháng suy giảm liên tục với tỷ lệ âm 20 - 25%, trên thị trường BĐS Hà Nội, phần lớn người giữ đất và căn hộ không còn thái độ bán tháo nữa. Thay vào đó là tâm trạng chờ đợi, hy vọng vào sự kéo giảm mặt bằng lãi suất sẽ giúp nâng đỡ mặt bằng giá nhà đất. Tuy nhiên cũng như thị trường BĐS Đà Nẵng, ở Hà Nội lượng giao dịch vẫn nhỏ giọt, chưa có bất kỳ biểu hiện nào về dòng tiền nóng tham gia bắt đáy như thời kỳ 2009 - 2010, ngoại trừ gần đây dự án Vân Canh bị làm giá nhưng giao dịch rất thấp.


Trong khi đó, thị trường BĐS khu vực phía Nam, đặc biệt là TP.HCM và Bình Dương, đã hoàn chỉnh những dấu hiệu ban đầu cho sự phục hồi. Cơ sở cho những dấu hiệu đó là khung chính sách về thị trường BĐS được ban hành trong tháng 8/2011, và quan trọng không kém là tỷ lệ lượng giao dịch trong tháng 9 đã tăng khoảng 10% so với tháng 8.


Vào tuần thứ 3 của tháng 9/2011, chỉ số BĐS của TP.HCM tăng 0,06%. Ở khu vực Q.2, tuy giao dịch vẫn khá thưa thớt, nhưng giá bán được treo khá cao đang có chiều hướng nhích dần qua từng tuần. Khu vực này đang được kỳ vọng lớn vào việc dự án hầm Thủ Thiêm sẽ thông xe vào ngày 20/11 tới.


Với những tín hiệu và dấu hiệu xuất hiện trên thị trường BĐS phía Nam từ đầu tháng 9/2011 đến nay, gần như chắc chắn là thị trường này sẽ không lao dốc theo các thị trường chứng khoán và thị trường vàng. Ngược lại, rất có thể, sẽ có một dòng tiền từ chứng khoán và vàng chảy về thị trường BĐS. Và, trong tháng 10, khu vực này nhộn nhịp trở lại cũng là điều không quá bất ngờ.


Trở về với giá trị thực


Lúc này, trên thị trường BĐS Hà Nội, lượng giao dịch vẫn rất hiếm hoi. Nhưng có một dấu hiệu đáng chú ý là, mặc dù lượng người mua ít, song không ai còn mua được mức giá bán tháo như thời điểm 1 tháng trước nữa.


Tuy nhiên, tại những dự án đang triển khai dang dở hay chưa giải phóng xong mặt bằng thì vẫn trong tình trạng xuống giá mà vẫn không bán được. Sở dĩ có tình trạng này là do các nhà đầu tư vẫn còn rất lo ngại về khả năng tiếp cận vốn vào những tháng cuối năm của các DN BĐS. Bởi nếu tình trạng này kéo dài, dự án sẽ rơi vào tình trạng chậm tiến độ kéo dài, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả đồng vốn bỏ ra.


Dù có hỗ trợ từ sự đi xuống của thị trường vàng, nhưng niềm tin cho thị trường BĐS - như phân tích ở trên - cũng chưa thật sáng. Đặc biệt, những diễn biến phức tạp trên thị trường tài chính vẫn đang khiến cho giới đầu tư lo ngại và chưa thấy được một dấu hiệu lạc quan cụ thể nào cho thị trường BĐS. Cho đến thời điểm này, các ngân hàng vẫn rất dè dặt khi tung ra các khoản vay, nhất là với vay vốn cho lĩnh vực đầu tư BĐS. Nhiều người vẫn lo ngại, khả năng tính thanh khoản của thị trường địa ốc sẽ không mấy cải thiện trong những tháng tới.



Về phía nhà đầu tư, ngay từ đầu năm, họ đã phải đối mặt với việc thị trường đóng băng, không bán được hàng. Trong khi đó, giá nhà đất, dù đã hạ, nhưng vẫn đứng ở mức cao. Giao dịch cầm chừng, các nhà đầu tư càng gặp nhiều khó khăn trong việc thu hồi vốn để trả nợ.


Các dự báo mới nhất cho rằng, đây là thời điểm thích hợp để cho các nhà đầu tư quay trở lại với thị trường vì nhiều sản phẩm BĐS đã về sát với giá trị thực.
Trong khi đó, theo đánh giá của giới quan sát, từ nay đến cuối năm, những dự án nhỏ, trực tiếp phục vụ nhu cầu nhà ở của người dân sẽ có nhiều cơ hội phát triển. Còn với những dự án lớn, nhà ở cao cấp, phải những dự án nào thật sự hiệu quả mới có cơ hội.


Các dự báo mới nhất thì cho rằng, đây là thời điểm thích hợp để cho các nhà đầu tư quay trở lại với thị trường vì nhiều sản phẩm giá BĐS đã về sát với giá trị thực của nó, nhất là khi niềm tin vào thị trường chứng khoán và thị trường vàng đang dần doãng rộng.


Có lẽ, đây là tin mừng duy nhất với những người có nhu cầu thực chăng?!

Theo Cẩm Tú (Báo Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.