Bức xúc trước việc chủ đầu tư làm hàng rào ngăn đoạn ngõ 168 Kim Giang (thuộc phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP.Hà Nội) ra đường Nguyễn Xiển vẫn chưa được cơ quan chức năng giải thích thỏa đáng trong cuộc đối thoại ngày 23/1.

Nửa đêm chặn ngõ

Từ cuối tuần trước, tại ngõ 168 Kim Giang, phường Đại Kim, con đường từ ngõ này ra đường Nguyễn Xiển bỗng dưng bị bịt kín để lấy đất dự án Khu đô thị mới Đại Kim do Công ty cổ phần đầu tư Xây dựng số 2 Hà Nội làm chủ đầu tư. Quá bất ngờ và bức xúc trước việc này, người dân sinh sống trên địa bàn đã đồng loạt phản đối.

Trong cuộc họp với UBND Quận Hoàng Mai vào chiều 23/1, người dân đã lên tiếng phản đối. Ông Nguyễn Văn Dân (Tổ 31, ngõ 168 Kim Giang) bức xúc, cơ sở hạ tầng giao thông là của toàn dân không ai có quyền chiếm đoạt. Quyết định của quận Hoàng Mai là không phù hợp. Quận giao đất cho chủ đầu tư là đúng vì đường giao thông của người dân không thể giao cho ai. Việc rào chắn vì mục đích làm nhà ở là trái pháp luật.


Cư dân bức xúc vì ngõ 168 Kim Giang được thu hồi một phần giao cho chủ đầu tư xây nhà

Bà Nguyễn Thị Chử (Tổ 31, ngõ 168 Kim Giang) cho rằng, các văn bản chưa có câu chữ nào “thu hồi ngõ 168” chỉ ghi là thu hồi đất nông nghiệp, sau đó người dân mới biết thu hồi ngõ 168 từ 2015. Tổng diện tích đất thu hồi là 216.380m2, không có diện tích ngõ 168.

Theo bà Chử, có văn bản trả lời dân rằng ngõ 168 là đường tạm. Tuy nhiên, bà Chử cho rằng, đây là đường có từ lâu đời. “Người ta chỉ lấy nhà đề làm đường chứ không ai lấy đường để làm nhà. Chúng tôi muốn được giữ nguyên ngõ 168 để thông ra đường Nguyễn Xiển”, bà nói.

Bà Hoàng Thị Hồng kiến nghị giữ nguyên ngõ 168, tôn trọng lịch sử. Nếu ngõ 168 chia hai nhánh người đi đều phải qua cổng đình, nếu bịt lại người dân gặp nhiều khó khăn. Việc xây dựng rào chắn Công ty làm vào hai giờ sáng có gì khuất tất?

Đúng quy trình?

Tại buổi đối thoại, bà Nguyễn Tuyết Nhung, Phó trưởng hạ tầng, Sở quy hoạch kiến trúc cho biết, các tuyến đường cấp đô thị được xác định trong đồ án gồm bốn tuyến đường. Các tuyến đường sẽ thực hiện theo quy hoạch 1/500 năm 2007 – 2014, từ vị trí ngõ 168 hiện có, không đảm bảo khoảng cách an toàn giao thông theo quy định. Do đó, theo quy hoạch nút giao thông, giữ tuyến đường 30m vào Nguyễn Xiển được xác định nút giao khác mức.

Còn theo bà Nguyễn Hoàng Thanh, Phó phòng Tài nguyên môi trường, quy định 1511 của UBND TP về việc thu hồi đất, quy định 9709 thu hồi đất tại phường Đại Kim có đất giao thông, đất công cộng, theo luật đất đai quận Hoàng Mai đã thực hiện theo đúng quy trình đối với diện tích nhận chuyển nhượng công ty 2.


Đại diện UBND quận Hoàng Mai và chủ đầu tư

Đại diện chủ đầu tư, ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Xây dựng số 2 Hà Nội cho rằng, theo quy định 9709 ngày 31/12/2004 có ngõ 168, quận Hoàng Mai căn cứ vào luật đất đai để thực hiện quyết định thu hồi đất đảm bảo quy trình, một phần ngõ 168 từ khu đô thị Đại Kim ra Nguyễn Xiển ngõ tạm. Năm 2017, dự án khu đô thị đại kim được phê duyệt quy hoạch đảm bảo đúng quy định, có ý kiến cộng đồng dân cư.

Giải thích về việc làm rào chắn lúc nửa đêm, ông Thanh lý giải, việc rào chắn ngõ có quy hoạch từ trước để đảm bảo an toàn giao thông cho người dân. Ông Thanh cũng khẳng định, ngõ 168 sau khi kết nối đường 20m chỉ tăng thêm 200m so với hiện tại.



Quy hoạch ngõ 168 Kim Giang

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Quang Hiếu, chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cho biết, việc thực hiện quy hoạch đúng quy trình theo quyết định của TP gồm đất giao thông, đất công cộng. Khu đô thị hình thành không phải khu đô thị khép kín, khi lập quy hoạch có tuyến đường được nối từ 168 ra thẳng Nguyễn Xiển là không hợp lý.

Ông Hiếu cho biết thêm, khi thực hiện dự án, quận tuân thủ quy định của pháp luật và chịu trách nhiệm trước pháp luật. Quận đã yêu cầu chủ đầu tư phải thoả thuận với các hộ trên cơ sở đảm bảo quyền lợi của nhân dân. Quận thực hiện thu hồi đất đúng pháp luật, yêu cầu chủ đầu tư phải rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện dự án, công khai minh bạch

Trước những bức xúc chưa được thoả đáng của người dân, ông Hiếu khẳng định, sẽ giữ nguyên hiện trạng ngõ 168 cho người dân đi lại. Doanh nghiệp không được triển khai bất cứ việc gì đoạn đường khi có quyết định chính thức từ cơ quan chức năng.

Trong văn bản 8981/SXD-PTĐT ngày 11/5/2016, sở Xây dựng Hà Nội giải thích việc bịt lối ngõ 168, đoạn đâm ra đường Nguyễn Xiển như sau: “Theo bản vẽ điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị mới Đại Kim đã được UBND Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 3144/QĐ-UBND ngày 12/6/2014 và chấp thuận chủ trương đầu tư dự án tại Quyết định số 2269/QQD-UBND ngày 11/5/2016, ngõ 168 Kim Giang được thiết kế kết nối với hạ tầng giao thông của Dự án nhằm đảm bảo kết nối với đường Nguyễn Xiển thông qua hệ thống hạ tầng giao thông của Dự án”.
Duy Anh (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.