Chỉ trong vòng 2 tháng gần đây, lực lượng Công an Đồng Nai đã khởi tố và bắt tạm giam 2 giám đốc của 2 công ty kinh doanh bất động sản (BĐS) trên địa bàn tỉnh để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của khách hàng. Những động thái này cho thấy, cơ quan chức năng đã và đang vào cuộc mạnh mẽ để ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trên lĩnh vực kinh doanh BĐS đang diễn ra rất sôi động tại Đồng Nai.

Bài 1: Kêu cứu vì mua phải "dự án ma"

Trước những quảng cáo hoành tráng về các dự án khu dân cư của một số công ty BĐS, nhiều người dân đã quyết định bỏ hàng trăm triệu đồng, thậm chí hàng tỷ đồng để đặt cọc, mua nền hoặc góp vốn đầu tư vào các dự án BĐS mong đầu tư kiếm lời.

Khách hàng tham quan dự án của Công ty CP Bất động sản Nhà đất Đồng Nai ở xã Bàu Hàm (H.Trảng Bom). Ảnh: T.Danh

Do đợi mãi không nhận được đất cùng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đúng như công ty kinh doanh BĐS cam kết, nhiều người phải gửi đơn đến cơ quan chức năng tố cáo hành vi lừa đảo của các công ty BĐS.

Mua nhầm “dự án ma”

Ông V.V.H. (ngụ P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) cho biết, năm 2018, thông qua các mối quan hệ, ông và một số người dân biết được thông tin Công ty TNHH đầu tư BĐS và xây dựng Rồng Đất (gọi tắt Công ty Rồng Đất, đóng tại xã Bình Minh, H.Trảng Bom) do ông Nguyễn Đình Chính (32 tuổi, ngụ P.Phước Tân, TP.Biên Hòa) đứng tên làm giám đốc có mở bán đất nền tại dự án khu dân cư Tam Phước (P.Tam Phước, TP.Biên Hòa).

Theo ông H., để tạo lòng tin và thu hút được nhiều người dân quan tâm, Công ty Rồng Đất đã lập bản vẽ phân lô từng nền, sau đó thuê người quảng bá rầm rộ khắp nơi. Không những thế, công ty này còn tổ chức sự kiện mời rất nhiều người đến tham dự để thông qua đó quảng cáo về một dự án khu dân cư sầm uất tại TP.Biên Hòa.

Qua lời quảng cáo “có cánh”, nhiều người dân đã tìm đến đặt cọc để mua “dự án ma”... của Công ty CP Bất động sản Nhà đất Đồng Nai. Ảnh: T.Danh

Do tin vào quảng cáo của các nhân viên của Công ty Rồng Đất nên vào tháng 5-2018, ông H. đã đặt cọc 250 triệu đồng để lấy 5 lô đất. Sau đó, ông đóng thêm 500 triệu đồng để thanh toán đủ tiền mua đất. Tuy nhiên, từ đó đến nay, ông đã không nhận được bất kỳ giấy tờ pháp lý nào về các lô đất này. Hơn 2 năm qua, ông H. đã nhiều lần yêu cầu phía Công ty Rồng Đất giao đất kèm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc trả lại tiền nhưng đều không được.

Ngoài trường hợp của ông H., theo phản ảnh của nhiều người dân, sau khi dự án “tự vẽ” của Công ty Rồng Đất được rao bán rầm rộ đã có gần 40 người dân lập hợp đồng đặt cọc mua đất nền và đóng cho Nguyễn Đình Chính số tiền khoảng 19 tỷ đồng.

Không chỉ có vụ việc xảy ra tại “dự án ma” của Công ty Rồng Đất, mới đây hàng chục khách hàng đã giăng băng rôn trước trụ sở Công ty CP BĐS Nhà đất Đồng Nai (Công ty Nhà đất Đồng Nai, đóng tại P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) để tố cáo hành vi lừa đảo của giám đốc công ty này.

Theo một số khách hàng, ông Đỗ Sơn Tùng, Giám đốc Công ty Nhà đất Đồng Nai đã lừa đảo người dân để chiếm đoạt tài sản thông qua việc bán dự án đất nền tại địa bàn xã Bàu Hàm (H.Trảng Bom). Những người này cũng yêu cầu phía Công ty Nhà đất Đồng Nai phải trả lại tiền cho họ do không giao được đất như đã cam kết.

Một số khách hàng cho biết, trên danh nghĩa là Công ty Nhà đất Đồng Nai, ông Tùng đã lập ra các dự án khu dân cư tại địa bàn xã Bàu Hàm như: dự án Nice Town, Green Town, Happy Town 2, Happy Town 3 rồi tổ chức quảng cáo rầm rộ. Tuy nhiên, trên thực tế, các dự án này không được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép và những khu đất ở các vị trí của các dự án cũng chỉ là đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm của người dân địa phương.

Thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh

Theo tố cáo của nhiều khách hàng, các công ty BĐS nói trên sử dụng chiêu thức tinh vi nhưng rất liều lĩnh để lấy lòng tin và lừa tiền của khách hàng. Cụ thể như, Công ty Rồng Đất rao bán dự án khu dân cư Tam Phước nhưng trên thực tế hoàn toàn không có một dự án khu dân cư nào được cấp phép tại khu vực này. Khu đất được công ty này quảng cáo là dự án khu dân cư Tam Phước chỉ là khu đất rừng và đất trồng cây lâu năm của người dân mà Nguyễn Đình Chính và các đối tượng liên quan đang trong quá trình đặt vấn đề sang nhượng (vẫn chưa được sang tên đổi chủ).

Khách hàng giăng băng rôn cầu cứu cơ quan chức năng và tố cáo Giám đốc Công ty CP Bất động sản Nhà đất Đồng Nai lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ảnh: T.Danh

Một số khách hàng cho biết, Chính từng là nhân viên của một công ty BĐS. Trong thời gian này, Chính biết khu đất của bà P.B.L. (ngụ P.Tam Phước), có diện tích khoảng 10ha có thể lập “dự án” chia lô bán nền. Mặc dù không có khả năng về tài chính nhưng Chính vẫn đặt vấn đề mua khu đất này và được bà L. đồng ý. Việc mua bán chỉ mới dừng lại ở đặt vấn đề nhưng Chính đã lập Công ty Rồng Đất rồi “tự vẽ” ra dự án khu dân cư Tam Phước để rao bán đất cho người dân và kêu gọi góp vốn.

Mặc dù “dự án” chưa hình thành và chưa được cấp phép nhưng với vai trò là Giám đốc Công ty Rồng Đất, Chính đã soạn thảo và lập các hợp đồng đặt cọc, hợp đồng bán đất cho hàng chục khách hàng. Đến nay, toàn bộ những khách hàng này đều không có đất cũng nhưng không lấy lại được tiền. Trước các dấu hiệu nói trên, nhiều người dân đã gửi đơn tố cáo Chính đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tương tự, mặc dù các dự án BĐS tại xã Bàu Hàm của Công ty Nhà đất Đồng Nai chưa hình thành nhưng Đỗ Sơn Tùng đã lập nhiều hợp đồng đặt cọc, hợp đồng chuyển nhượng để thu số tiền hàng tỷ đồng của nhiều người dân. Không những thế, phía Công ty Nhà đất Đồng Nai cũng đã có những bản cam kết về việc cấp trả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng.

Ông N.Đ.T. (quê tỉnh Hà Nam) cho biết, khi biết Công ty Nhà đất Đồng Nai rao bán dự án tại xã Bàu Hàm, ông đã đặt tiền mua đất nền. Trong hợp đồng ký kết giữa hai bên, phía ông Tùng đã cam kết sau 6 tháng (kề từ khi ký hợp đồng) sẽ bàn giao đầy đủ các loại giấy tờ pháp lý cho người mua. Tuy nhiên, khi đến hẹn, ông N.Đ.T. đã nhiều lần liên hệ công ty để nhận đất và giấy tờ liên quan nhưng công ty không thực hiện theo đúng cam kết.

Thấy khu đất rộng khoảng 10ha được ông Đỗ Sơn Tùng giới thiệu làm các dự án khu dân cư chỉ là bãi đất hoang chưa hề triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng, ông N.Đ.T. và nhiều khách hàng đã tìm hiểu tại địa phương. Lúc này mọi người mới vỡ lẽ khi được chính quyền cho biết, khu vực trên hoàn toàn không có dự án khu dân cư nào như quảng cáo của Công ty Nhà đất Đồng Nai.

Nhận thấy hành vi của ông N.Đ.T. và phía Công ty Nhà đất Đồng Nai có dấu hiệu lừa đảo, ông N.Đ.T. cùng một số người dân đã liên hệ công ty để đòi lại tiền nhưng không được đáp ứng. Do đó, ông N.Đ.T. cùng hàng chục khách hàng khác đã gửi đơn cầu cứu đến các cơ quan chức năng để tố cáo hành vi lừa đảo của ông Đỗ Sơn Tùng, Giám đốc Công ty Nhà đất Đồng Nai

  • Đồng Nai: Ì ạch dự án tái định cư

    Đồng Nai: Ì ạch dự án tái định cư

    Ngoài dự án tái định cư phục vụ sân bay Long Thành được cho là điểm sáng thì hầu hết các dự án tái định cư ở Đồng Nai đang chậm tiến độ dù lãnh đạo tỉnh liên tục hối thúc đẩy nhanh

Thành Vinh (Báo Đồng Nai)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.