CafeLand -  Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng vừa trình Thủ tướng thành lập hội đồng thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư hạng mục hàng không dân dụng dự án Cảng hàng không Phan Thiết theo hình thức BOT.

Dự án đã được Thủ tướng đồng ý chủ trương đầu từ năm 2014, đồng thời giao UBND tỉnh Bình Thuận là cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức triển khai thực hiện.

Sau khi công bố danh mục dự án; lập, thẩm định, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, năm 2016, UBND tỉnh Bình Thuận đã lựa chọn và ký hợp đồng với nhà đầu tư (Công ty Cổ phần Rạng Đông). Ngày 29/8/2018, Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch sân bay Phan Thiết từ cấp 4C lên cấp 4E, do đó, dự án phải điều chỉnh tăng quy mô và tăng tổng mức đầu tư trên 10%.

Theo quy định tại Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, dự án phải thực hiện thủ tục phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư trước khi ký kết Phụ lục hợp đồng đối với các nội dung sửa đổi. Do đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Thủ tướng thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành để thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.

Xem thêm: Thông tin bđs Bình Thuận

Sân bay Phan Thiết đã được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch năm 2009, rộng 543 ha. Dự án từng được khởi công đầu năm 2015, dự kiến hoàn thành năm 2018, nhưng sau đó tạm dừng.

Đến năm 2017, UBND Bình Thuận đề xuất nâng cấp sân bay Phan Thiết 4C lên cấp 4E, đường băng dài từ 2.400 m lên 3.050 m để có thể khai thác các chuyến bay quốc tế trong tương lai. Một năm sau, dự án được Thủ tướng phê duyệt là một trong 15 cảng hàng không nội địa trên cả nước có quy mô cấp 4E dân dụng kết hợp với sân bay quân sự cấp 1, tổng vốn khoảng 10.000 tỉ đồng.

Đầu tháng 4/2021, Bộ Quốc phòng cùng tỉnh Bình Thuận đã thực hiện nghi thức chuẩn bị mặt bằng và triển khai dự án xây dựng sân bay Phan Thiết.

Sân bay Phan Thiết cùng với dự án cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây là hai dự án hạ tầng trọng điểm đang được triển khai giúp kết nối Bình Thuận với các địa phương khác trong khu vực, đặc biệt là TP.HCM.

Các dự án hạ tầng này được kỳ vọng sau khi hoàn thành sẽ đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Bình Thuận. Đặc biệt, trong đó có lĩnh vực bất động sản. Tuy nhiên, những dự án này cũng trở thành nguyên cớ để nhiều nhóm đầu tư, cò đất vịn vào để thổi giá đất, gây sốt ảo trong suốt thời gian qua.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.