Theo đó, đoàn sẽ kiểm tra công tác cấp phép thăm dò; thẩm định, phê duyệt trữ lượng khoáng sản và cấp phép khai thác, nâng công suất khai thác các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (đá, cát, sỏi, đất san lấp…) phục vụ cho dự án cao tốc Bắc – Nam tại các tỉnh có dự án đi qua.
Song song đó, đoàn sẽ thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân trong chấp hành pháp luật về khoáng sản; pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động. Đặc biệt việc kiểm tra, xử lý vi phạm đối với tổ chức, cá nhân cố tình nâng, ép giá trong quá trình cung cấp khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cho công trình trên.
Thời gian qua một số dự án thành phần thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam gặp khó khăn về vật liệu đắp nền đường. Ảnh: V.LONG
Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam gồm có 11 dự án thành phần. Trong đó, sáu dự án đã khởi công. Tuy nhiên, nguồn khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án thực tế chỉ đạt gần 70% yêu cầu.
Để tháo gỡ khó khăn này, Chính phủ ban hành nghị quyết áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng cho dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam.
Tuy nhiên, hiện nay một số địa phương vẫn còn vướng mắc về thủ tục khi cấp phép khai thác đối với các mỏ cấp phép mới.
Theo Bộ GTVT, nếu trong tháng 7-2021, không tháo gỡ được các thủ tục cấp phép khai thác các mỏ vật liệu đất đắp nền đường, một số dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam có nguy cơ chậm tiến độ.
Tại cuộc làm việc với các tỉnh mới đây, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao các địa phương rà soát việc cấp phép và khai thác mỏ vật liệu trên địa bàn, yêu cầu xử lý thật nghiêm nếu phát hiện sai phạm, trục lợi, găm hàng, ép giá.
“Chúng ta có nhiều mỏ vật liệu, có bộ máy trong tay mà để công trình trọng điểm quốc gia thiếu vật liệu thi công là điều không thể chấp nhận được…”- Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
-
Phó Thủ tướng Kết luận tiến độ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Vành đai 3 TP.HCM và Vành đai 4
CafeLand - Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo Kết luận của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại cuộc họp về triển khai một số dự án đường bộ cao tốc giai đoạn 2021 – 2025, trong đó có cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Vành đai 3 TP.HCM và Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội.








-
Thủ tướng biểu dương Hà Nội, TPHCM có nhiều nỗ lực, cố gắng, đặc biệt là trong giải phóng mặt bằng các dự án vốn gặp nhiều khó khăn
Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải vào cuộc mạnh mẽ hơn, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng. Bộ Nông nghiệp và Môi trường rà soát các vấn đề về vật liệu xây dựng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, rừng. Bộ Tài chính rà soát vấn đề giải ngân...
-
Chi phí xây cầu cạn cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long: 459 tỷ đồng/km cho cả vòng đời dự án
Viện Kinh tế Xây dựng tính toán chi phí đầu tư xây dựng cầu cạn cao tốc tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long theo cả vòng đời dự án là khoảng 459 tỷ đồng/km, cao hơn phương án đắp nền đất 2%....
-
Dự kiến thu phí từ quý II/2025, cao tốc Bến Lức – Long Thành sẽ có mức phí bao nhiêu?
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có đề xuất chính thức gửi Bộ Xây dựng về việc thu phí tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành nhằm hoàn vốn đầu tư cho dự án có tổng mức đầu tư hơn 31.300 tỷ đồng....