Bình Dương đẩy mạnh các dự án giao thông liên kết vùng (hình minh họa)
Hướng tuyến, chiều dài đường Vành đai 4 qua Bình Dương
Báo cáo với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, lãnh đạo tỉnh Bình Dương cho biết địa phương đã đẩy mạnh triển khái các dự án trọng điểm:
Dự án Vành đai 4 - Thành phố Hồ Chí Minh, tổng chiều dài tuyến đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương khoảng 48,3km, xuất phát từ tuyến là cầu Thủ Biên và điểm cuối tuyến là cầu vượt sông Sài Gòn.
Về tiến độ thực hiện, đến nay tỉnh đã đầu tư khoảng 22,64km. Đối với 25,66km đoạn tuyến chưa đầu tư, tỉnh lên phương án chia 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 đầu tư theo phương thức PPP, gồm GPMB theo lộ giới quy hoạch và đầu tư xây dựng 4 làn xe cao tốc đầy đủ và đường song hành hai bên. Giai đoạn đoạn 2 đầu tư hoàn thiện 8 làn xe cao tốc hoàn chỉnh theo quy hoạch.
Trước đó, UBND tỉnh Bình Dương đã chấp thuận đề xuất của Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp – CTCP (Becamex IDC Corp), xin lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 đoạn từ cầu Thủ Biên – sông Sài Gòn (gồm cầu Thủ Biên và không bao gồm cầu vượt sông Sài Gòn) theo phương thức PPP.
Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh Bình Dương cũng báo cáo về các dự án: đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành; đường Mỹ Phước - Tân Vạn dài 15,3km thuộc dự án xây dựng Vành đai 3 - TP.HCM; Đường sắt Bàu Bàng đến Cảng Cái Mép - Thị Vải và việc thu hồi đất thuộc Ga Sóng Thần để đầu tư các dự án trọng điểm của tỉnh Bình Dương.
Nội dung báo cáo bao gồm quy mô, phương án đầu tư, quá trình triển khai cũng như kiến nghị, đề xuất đối với Bộ GTVT. Tỉnh kiến nghị Bộ GTVT thống nhất về quy mô, phương án phân kỳ đầu tư của các dự án nêu trên đồng thời hỗ trợ, hướng dẫn tỉnh trong quá trình thực hiện các dự án nhằm đảm bảo các quy định hiện hành.
Sơ đồ hướng tuyến đường Vành đai 4 - TP.HCM
Chỉ đạo của Bộ trưởng
Lắng nghe phần trình bày của lãnh đạo tỉnh Bình Dương và đơn vị tư vấn, Bộ GTVT đã cùng có ý kiến, trao đổi để đưa ra phương án tốt nhất cho các dự án.
Đối với dự án Đường Vành đai 4 - Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ trưởng đồng tình với những kiến nghị, đề xuất của tỉnh Bình Dương đồng thời Bộ trưởng yêu cầu tỉnh lưu ý ý kiến của Vụ Kế hoạch Đầu tư và Cục Đường cao tốc.
Đối với Dự án Đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, Bộ trưởng thống nhất với phương án tỉnh đề xuất với 4 làn xe cao tốc, đề nghị nghiên cứu thêm làn dừng khẩn cấp.
Dự án Đường Mỹ Phước - Tân Vạn, Bộ GTVT sẽ cử các cơ quan chuyên môn phối hợp với tỉnh cùng triển khai thực hiện về quy mô, phương án đầu tư dự án.
Về các dự án đường sắt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cơ bản đồng tình với các phương án của tỉnh đề xuất. Bộ trưởng giao Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cùng Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt VN, Ban QLDA Đường sắt sẽ có buổi làm việc với tỉnh để đưa ra phương án cụ thể.
Vành đai 4 dài gần 200 km, đi qua 5 tỉnh, thành gồm: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM và Long An. Dự án mang vai trò liên kết vùng, tạo mạng lưới giao thông liền mạch nối qua các cao tốc, quốc lộ, sân bay, đặc biệt kết nối Khu đô thị cảng Hiệp Phước ở phía Nam Sài Gòn với Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Đồng bằng sông Cửu Long. Công trình được chia thành 5 dự án thành phần, do các địa phương liên quan thực hiện. Toàn bộ tuyến đường dự kiến hoàn thành và khai thác từ quý 1/2028. |
-
Long An sắp khởi công tuyến đường tỉnh gần 4.000 tỉ đồng
Dự kiến trong tháng 2/2023, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Long An sẽ tiến tới khởi công dự án Đường tỉnh 830E dài 9,3km qua địa bàn 2 huyện Bến Lức và Cần Đước với tổng mức đầu tư hơn 3.800 tỉ đồng.
-
Hãng thép có tiếng tại Bình Dương sở hữu 3 nhà máy công suất 2,6 triệu tấn/năm sắp quay lại sàn chứng khoán?
Thép Pomina từng là một trong những nhà sản xuất thép xây dựng lớn nhất cả nước với 3 nhà máy luyện phôi và cán thép xây dựng tổng công suất 2,6 triệu tấn/năm. Trước đó, gần 280 triệu cổ phiếu của hãng thép này đã bị huỷ niêm yết trên HoSE từ ngày 10...
-
Chính phủ phê duyệt cho Bình Dương thoái bớt vốn tại Becamex IDC
Phó thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký Quyết định phê duyệt đến hết năm 2025, tỷ lệ vốn Nhà nước nắm giữ tại Becamex IDC sẽ giảm từ 95,44% xuống mức hơn 65%.
-
Tiềm năng vượt trội tại vị trí cửa ngõ TP.HCM
Năm 2024 ghi nhận sự xuất hiện các dự án hạ tầng đô thị, khu căn hộ cao tầng tại các khu vực cửa ngõ TP.HCM, đặc biệt tại khu Đông, sau thông tin dự thảo quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021-2030.