Thu hồi đất của dân để chỉnh trang, phát triển đô thị, cấp đất tái định cư tại chỗ cho dân xong rồi lại tiến hành thu lại khiến người dân điêu đứng.

Bà Hương thay mặt con trai đi khiếu nại nhiều năm nay nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng

Theo phản ánh của bà Nguyễn Xuân Hương (là người được con trai là Nguyễn Văn Phương ủy quyền), bà và ông Nguyễn Văn Dũng là vợ chồng hợp pháp, có con trai chung là Nguyễn Văn Phương, sinh năm 1985. Năm 1999, bà Hương và ông Dũng ly hôn, thỏa thuận chia đôi tài sản trong đó có thửa đất hơn 200m2 tại phường Vĩnh Trại, tp Lạng Sơn.

Năm 2007, ông Dũng chết, con trai là Nguyễn Văn Phương đã ở trên phần đất của ông Dũng để trông nom thờ cúng cho bố.

Cũng trong năm 2007, UBND tp Lạng Sơn ra quyết định thu hồi đất để chỉnh trang, phát triển đô thị và quy hoạch khu dân cư tại khu dân cư khối 2, phường Vĩnh Trại, tp Lạng Sơn. Đến năm 2012, tức là 5 năm sau kể từ khi có quyết định thu hồi đất, UBND thành phố Lạng Sơn mới có quyết định giao cho ông Phương và bà Hương mỗi người 1 lô đất tái định cư tại chỗ.

Tuy nhiên, đến năm 2013, UBND thành phố Lạng Sơn lại hủy bỏ quyết định giao đất cho ông Phương vì lý do việc giao đất tái định cư cho ông Phương là chưa đảm bảo quy định. Không đồng tình với quyết định này của Thành phố, bà Hương đã làm đơn khiếu nại gửi khắp nơi, tuy nhiên, chưa nhận được sự giải đáp thỏa đáng.

Thửa đất đã được giao cho ông Phương, rồi lại bị thu lại vẫn đang chịu số phận mập mờ

Bà Hương cho biết, gia đình bà và gia đình ông Nguyễn Văn Dũng (đã chết) cùng con là Nguyễn Văn Phương đều là một trong số ít hộ bị thu hồi đất và phải di chuyển chỗ ở khi nhà nước thực hiện dự án Chỉnh trang, phát triển đô thị và quy hoạch khu dân cư khối 2, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn. Phần gia đình bà thì đã được bố trí tái định cư; nhưng với hộ ông Nguyễn Văn Dũng mà cụ thể là Nguyễn Văn Phương lại không được bố trí tái định cư, mặc dù Phương hiện nay không có chỗ ở nào khác.

Cụ thể, năm 2007, UBND thành phố Lạng Sơn có Quyết định số 86/QĐ-UBND ngày 02/10/2007 thu hồi 104,3m2 đất hộ ông Nguyễn Văn Phương, trên đất có công trình kiến trúc. Tuy nhiên, UBND thành phố mới chỉ chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ; còn việc bố trí tái định cư thì anh Phương chưa được giải quyết.

Cũng theo phản ánh của bà Hương, khi giải quyết đơn khiếu nại của Nguyễn Văn Phương về tái định cư (tại quyết định số 2719/QĐ-UBND ngày 14/10/2013) UBND thành phố lại phân tích về hàng thừa kế để đánh giá về điều kiện được bố trí giao đất tái định cư của Nguyễn Văn Phương và điều này là không đúng với quy định của pháp luật dân sự.

Tại sao UBND Thành phố Lạng Sơn lại tiền hậu bất nhất trong các quyết định thu hồi, cấp đất tái định cư cho người dân ở phường Vĩnh Trại?

Ngọc Anh (Pháp Luật VN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.