Việc chậm đưa dự án khu du lịch Bảo Đại vào hoạt động ảnh hưởng đến việc bảo tồn và phát huy các giá trị của hiện vật, di tích.

Khu di tích Lầu Bảo Đại, với cụm 5 biệt thự cổ trên núi Cảnh Long, bên bờ vịnh Nha Trang, vốn là một điểm du lịch, tham quan hấp dẫn của thành phố biển Nha Trang. Thế nhưng, mấy năm qua, khu di tích này đã đóng cửa để thực hiện dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Bảo Đại, còn cảnh vật thì bị đào xới tan hoang.

Khu di tích lầu Bảo Đại đang đình chỉ thi công để điều chỉnh quy hoạch.

Khu di tích Lầu Bảo Đại nằm trên núi Cảnh Long, được xây dựng từ năm 1922, từng là nơi nghỉ dưỡng của Vua Bảo Đại. Sau năm 1975, khu di tích mở cửa phục vụ du khách và được giao qua nhiều cơ quan, đơn vị quản lý khác nhau. Năm 2010, tỉnh Khánh Hòa cho phép Công ty Cổ phần Đầu tư Khánh Hòa thực hiện dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Bảo Đại. Dự án chính thức khởi công vào tháng 08/2014 và dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác cuối năm 2017.

4 năm qua, khu di tích đóng cửa, người dân không thể tham quan còn chủ đầu tư đào bới nham nhở, cạo trọc nhiều khu vực trên đồi Cảnh Long để thi công các công trình nhà hàng, khách sạn. Dư luận phản đối, cơ quan chức năng tạm dừng thi công để điều chỉnh quy hoạch.

Vừa qua, Hội đồng nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức giám sát hiện trường và chất vấn về trách nhiệm quản lý của các cơ quan chức năng. Các đại biểu cho rằng, việc triển khai dự án đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảnh quan danh thắng này. Trong khi đó, di tích lầu Bảo Đại vẫn chưa được xếp hạng, dẫn đến nguy cơ gây thất thoát, ảnh hưởng đến các hiện vật.

Ông Nguyễn Khắc Hà, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao tỉnh Khánh Hòa giải thích, sau năm 1975, khu di tích này được giao nhiều đơn vị quản lý khác nhau nên hồ sơ thất lạc. Vừa qua, đã kiểm kê, niêm phong 42 hiện vật và đang lưu giữ ở Khu di tích Lầu Bảo Đại. Ông Nguyễn Khắc Hà phân bua, di tích này mới chỉ đang trong giai đoạn lập hồ sơ.

“Hồ sơ gốc không lưu trữ, qua nhiều kỳ quản lý sử dụng, có việc cơi nới, sửa chữa trong đó. Đồng thời, hiện nay cũng đang triển khai dự án nên lập hồ sơ di tích này chúng tôi hết sức thận trọng. Thực trạng là việc đào bới có ít nhiều có ảnh hưởng đến khu di tích này” ông Hà cho biết.

Khu di tich Lầu Bảo Đại đã bị đào bới nham nhở.

Theo Quy hoạch bảo tồn, tôn tạo phát huy giá trị Vịnh Nha Trang được UBND tỉnh phê duyệt năm 2011 thì Khu biệt thự Bảo Đại là “Khu vực có giá trị về cảnh quan và lịch sử... được quy hoạch thành một khu nghỉ dưỡng hiện đại nhưng thân thiện với môi trường, không ảnh hưởng đến cảnh quan lịch sử của khu biệt thự; dành một phần khu biệt thự cổ để du khách tham quan”.

Tuy nhiên, theo Giấy chứng nhận đầu tư dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Bảo Đại mật độ xây dựng quá dày, chủ đầu tư được phép xây mới khách sạn 5 tầng với 108 phòng nằm dọc theo sườn núi; xây mới 36 căn biệt thự cao cấp và các hạng mục phụ trợ như: phòng hội nghị, khu spa, bể bơi, bến du thuyền, sân tập golf…

Sau khi dư luận phản đối gay gắt, tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu nhà đầu tư chỉnh sửa thiết kế khách sạn theo hướng hạ độ cao ngang bằng với nền của 5 ngôi biệt thự, điều chỉnh mái biệt thự thành mái bằng phủ cỏ để hài hòa với cảnh quan thiên nhiên. Đồng thời, 5 ngôi biệt thự cũng phải được bảo tồn nguyên vẹn.

Các villa phải hạ độ cao để hài hòa.

Tuy vậy, ông Lê Văn Dẻ, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết, đến nay, nhà đầu tư vẫn chưa hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh để gửi đến cho Sở Xây dựng dù Sở đã có rất nhiều văn bản nhắc nhở.

Ông Nguyễn Tấn Tuân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Khánh Hòa cho rằng, Khu di tích Bảo Đại vốn là một điểm đến hấp dẫn tại thành phố Nha Trang. Việc triển khai dự án kéo dài, không phục vụ người dân và du khách là rất lãng phí. Việc chậm đưa dự án vào hoạt động cũng sẽ ảnh hưởng đến việc bảo tồn và phát huy các giá trị của hiện vật, di tích. Sắp tới, cần tiếp tục thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong việc cấp phép, kiểm tra, giám sát đối với dự án này.

Ông Nguyễn Tấn Tuân cho biết: “Khu Biệt thự Bảo Đại, chúng ta phải bảo tồn, giữ nguyên các hiện vật có giá trị, đặc biệt là 5 biệt thự. Tổ chức thi công nhanh, gọn để đảm bảo đưa vào khai thác trong Năm Du lịch Quốc gia 2019. Chúng ta phải ngồi lại với nhau để bàn bạc cách tiếp cận, hỗ trợ nhà đầu tư để sớm đưa vào khai thác. Chứ còn nếu cứ như thế này thì rất lãng phí”./.

Thái Bình (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.