Dự án Nam Ðình Vũ xây dựng khu phi thuế quan, công nghiệp và cảng biển liên hoàn với quy mô hơn 1.300 ha nhưng... hoàn toàn lấn biển đang từng ngày hình thành nơi bán đảo Ðình Vũ (TP Hải Phòng) trước đây mênh mông sóng nước. Ðây là khu phi thuế quan, công nghiệp và cảng biển lấn biển đầu tiên được xây dựng ở nước ta, vì thế nhiều người đã cho rằng đây là ý tưởng "điên rồ", nhưng chỉ mới triển khai một vài tháng, dự án liên hoàn này đã chứng minh khả năng thành công cao.
|
Thi công san lấp mặt bằng dự án Nam Đình Vũ. |
Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Ðầu tư Nam Ðình Vũ Nguyễn Thành Phương cho
biết, đây là dự án có quy mô diện tích lớn, bởi đầu tư dự án lấn biển diện tích
nhỏ, manh mún sẽ gây lãng phí về quỹ đất, suất đầu tư cho đê biển cũng tăng.
Trong khi đó, đối với một dự án, yêu cầu quan trọng đầu tiên là phải khai thác
và sử dụng hiệu quả quỹ đất. Tất nhiên, dự án lớn cũng đòi hỏi tiềm lực tài
chính mạnh của chủ đầu tư và cổ đông. Công ty cổ phần Ðầu tư Nam Ðình Vũ và các
cổ đông sáng lập đều là những đơn vị có năng lực, kinh nghiệm trong công tác
quản lý, khai thác các dự án lớn. Các cổ đông đã cam kết bảo lãnh và cung cấp
vốn cho dự án với hạn mức khoảng 3 - 5 nghìn tỷ đồng. Cơ hội lớn cho các nhà đầu
tư chính là sự kết hợp giữa ba yếu tố cảng biển, khu phi thuế quan, khu sản xuất
và hệ thống giao thông, sẽ giúp giảm chi phí giá thành sản phẩm cho các doanh
nghiệp khi đặt cơ sở sản xuất tại đây. Ðể xây dựng đê biển, công ty áp dụng
phương pháp cọc cừ bê-tông dự ứng lực - một giải pháp khoa học, công nghệ mới
cho phép thi công nhanh, bền vững và hiệu quả, phù hợp điều kiện địa chất yếu,
thường gặp sóng gió lớn ở khu vực Nam Ðình Vũ. Hệ thống cọc cừ bê-tông dự ứng
lực có mác cường độ 720 và xi-măng chống mặn, bền chắc, đồng thời, cho phép thi
công nhanh ngay trong điều kiện mưa bão. Khi cọc cắm xong đến đâu sẽ đổ đất đến
đó, san lấp luôn để tạo mặt bằng. Chỉ sau vài tháng triển khai bằng giải pháp
công nghệ này, một vùng sình lầy, hoang hóa, sóng nước mênh mông trước đây đã
nhanh chóng được san lấp. Dự án Nam Ðình Vũ là công trình kết hợp giữa dự án
cảng biển và KCN nên khối lượng đất cát cần nạo vét cho tuyến luồng và vùng nước
trước cảng tiếp tục được tận dụng làm vật liệu san lấp. Trong quá trình thi
công, do lợi thế sát biển, có thể sử dụng tàu công suất lớn để đẩy vật liệu vào
thay vì vận chuyển bằng ô-tô hay các phương tiện khác, bảo đảm vệ sinh môi
trường, không gây ách tắc giao thông, đẩy nhanh tiến độ thi công, tiết kiệm chi
phí.
Khu công nghiệp - cảng biển và phi thuế quan Nam Ðình Vũ nằm ở vị trí trung
tâm, là động lực phát triển, hạt nhân quan trọng của Khu kinh tế Ðình Vũ - Cát
Hải, cho nên sẽ được hưởng nhiều ưu đãi về thuế và các dịch vụ hỗ trợ khi đầu
tư. Dự án có nhiều lợi thế đặc biệt về giao thông, cách sân bay Cát Bi 10 km,
gắn kết trực tiếp với trung tâm TP Hải Phòng và đường cao tốc Hà Nội - Hải
Phòng, đầu mối của hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng -
Quảng Ninh,... Khu phi thuế quan Nam Ðình Vũ rộng hơn 430 ha chính là sự khác
biệt rõ nét nhất của Nam Ðình Vũ so với các KCN trong Khu kinh tế Ðình Vũ - Cát
Hải cũng như nhiều KCN trong cả nước, là yếu tố quan trọng tạo nên sự năng động,
đa lĩnh vực cho Nam Ðình Vũ. Khu vực phi thuế quan sẽ có các loại hình dịch vụ
thương mại như siêu thị bán lẻ, miễn thuế, cửa hàng miễn thuế, kho ngoại quan;
các hoạt động sản xuất, gia công, tái chế đến xuất, nhập khẩu và tạm nhập - tái
xuất. KCN tổng hợp Nam Ðình Vũ rộng gần 900 ha sẽ thu hút các dự án đầu tư trong
lĩnh vực công nghiệp sạch, thân thiện với môi trường, công nghệ tiên tiến. Ngoài
ra, dự án còn quy hoạch gần 100 ha dành cho phát triển các sản phẩm sau hóa dầu
như xăng, dầu, ga, hóa chất,... Khu cảng biển nằm ở đầu cửa chính ra biển, chiều
dài luồng từ phao số 0 vào cảng chỉ bằng một phần ba quãng đường so với việc
phải di chuyển sâu vào đất liền. Nhất là, 10 bến cầu cảng Nam Ðình Vũ, tổng công
suất thông qua khoảng 20 triệu tấn/năm khi đầu tư hoàn chỉnh sẽ cùng với hệ
thống Cảng Hải Phòng, cảng nước sâu Lạch Huyện tạo thành chuỗi hệ thống cảng và
hậu cần cảng có năng lực chuyển tải hàng hóa và hành khách lớn nhất cả nước.
Thiết bị xếp dỡ theo dự kiến sẽ được đầu tư hiện đại, cùng hệ thống kho bãi
rộng, cho phép giải phóng hàng nhanh gọn. Với lợi thế về vị trí địa lý, giao
thông, cũng như chính sách ưu đãi đặc biệt về thu hút đầu tư, Dự án Nam Ðình Vũ
sẽ là cơ hội đầu tư hấp dẫn cho các nhà đầu tư thứ cấp.
Cafeland.vn - Theo Nhân dân
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland