
Dự án đường Hồ Chí Minh là dự án quan trọng quốc gia, được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư theo Nghị quyết số 38 từ năm 2004. Dự án có điểm đầu tại Pác Bó (Cao Bằng), điểm cuối tại Đất Mũi (Cà Mau), dài 3.183 km, tuyến chính dài 2.499 km, nhánh phía Tây dài 684 km và dự kiến thông tuyến vào năm 2010.
Năm 2013, Quốc hội khóa XIII đã thông qua Nghị quyết số 66/2013 để điều chỉnh một số nội dung và giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh. Theo đó, phân kỳ đầu tư đến năm 2020 sẽ hoàn thành các dự án thành phần để nối thông toàn tuyến từ Pác Pó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau) với 2 làn xe. Qua 18 năm thực hiện 02 nghị quyết của Quốc hội, theo Báo cáo của Chính phủ, đến hết năm 2020, đã hoàn thành đưa vào khai thác khoảng 2.362 km/2.744km, đạt 86,1% và khoảng 258 km tuyến nhánh.
Tuy nhiên, Đại biểu Phạm Thị Hồng Yến (Đoàn ĐBQH Bình Thuận) cho biết, đến cuối năm 2021, dự án vẫn đang triển khai đầu tư 211 km; còn lại 171 km cần tiếp tục cân đối bố trí vốn để triển khai, nối thông toàn tuyến; trong 5 năm (2017 - 2021), dự án chỉ triển khai được khoảng 7% tổng khối lượng. Như vậy, dự án không bảo đảm đúng tiến độ, đến năm 2021 (quá 1 năm so với thời gian quy định tại Nghị quyết 66) mục tiêu thông toàn tuyến vẫn chưa hoàn thành; không bảo đảm phân kỳ đầu tư đã quy định tại Nghị quyết của Quốc hội.
Thường trực Ủy ban Kinh tế đề nghị cần làm rõ vướng mắc, khó khăn cũng như nguyên nhân khách quan, chủ quan dẫn tới việc chậm trễ (171 km vẫn chưa triển khai thực hiện); làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, cá nhân liên quan để xử lý dứt điểm, đẩy mạnh tiến độ, sớm hoàn thiện toàn bộ dự án.
Ngoài ra, đề nghị làm rõ hơn về thay đổi chiều dài tuyến chính của dự án, từ 2.499 km (theo Nghị quyết 66/2012/QH13) lên 2.744 km.
Đồng thời, đề nghị làm rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan việc chưa bảo đảm phân bổ nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 để nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh vào năm 2020 như yêu cầu của Nghị quyết số 66/2013/QH13.
-
Cây cầu đầu tiên vượt sông Thái Bình nối Bắc Ninh - Hải Phòng trị giá hơn 2.200 tỷ đồng đang chậm tiến độ
Cây cầu đầu tiên bắc qua sông Thái Bình, nối hai tỉnh Bắc Ninh và Hải Phòng, được kỳ vọng trở thành “điểm nối vàng” của hai vùng kinh tế Bắc Ninh - Hải Phòng, hiện đang chậm tiến độ do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng và thiếu nhân lực thi công....
-
Sân golf tiêu chuẩn quốc tế hơn 2.200 tỷ đồng tại Hải Phòng chậm tiến độ, có nguy cơ bị xem xét thu hồi
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hải Phòng Lê Anh Quân mới đây đã kiểm tra tình hình giải ngân vốn đầu tư công tại một số xã khu vực An Lão, trong đó đặc biệt lưu ý tiến độ thi công dự án sân golf Hải Phòng Sakura Golf Club, một trong những dự án tr...
-
Thanh Hoá ra "tối hậu thư" với cụm công nghiệp hơn 49ha chậm tiến độ
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành quyết định điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Khe Hạ tại xã Luận Thành (huyện Thường Xuân cũ). Chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Trường Sơn....

.png)

