Trong báo cáo phân tích nhanh được Công ty Chứng khoán Ngân hàng BIDV (BSC) công bố ngày 21/09/2010, trong trường hợp chỉ số giá tiêu dùng (CIP) tháng 9/2010 của cả nước tăng mạnh quanh mức 1% so với tháng 8 thì cũng không có gì đáng phải lo ngại bởi đó chỉ là sự tăng giá cục bộ trong một tháng do chi phí đẩy, mà không hình thành nên xu thế tăng giá do yếu tố tiền tệ.
Tổng cục Thống kê Hà nội và TP.Hồ Chí Minh vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 9 của 2 thành phố này với mức tăng tương ứng 0,96% và 0,97% so với tháng 8. Mức tăng này là khá cao so với mức tăng của các tháng trước đó, gây nhiều bất ngờ đối với đa số nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Điều này làm dấy lên lo ngại CPI tháng 9 của cả nước sẽ tăng mạnh quanh mức 1% so với tháng 8, báo hiệu lạm phát đang quay trở lại trong các tháng cuối năm 2010.

CPI tháng 9 được các chuyên gia phân tích thuộc BSC dự báo sẽ tăng mạnh ở mức 1% - 1,3% so với tháng 8. Tuy nhiên, BSC cũng nhấn mạnh nếu trường hợp này xảy ra thì cũng chỉ mang tính điều chỉnh giá cục bộ, là kết quả của hiện tượng điểu chỉnh giá “dồn cục” diễn ra trong tháng 9 và có bản chất là lạm phát do chi phí đẩy.

Một số nguyên nhân dẫn đến sự điều chỉnh cục bộ trên, đó là do tính thời vụ của thị trường, nhiều loại nguyên, nhiên vật liệu thiết yếu trên thế giới có xu hướng tăng giá như: gạo, đường, phân bón, thức ăn chăn nuôi, phôi thép, bột giấy…

Bên cạnh đó, việc điều chỉnh tăng tỷ giá USD/VND liên ngân hàng gần 2,1% cũng góp phần làm cho giá nhập khẩu các mặt hàng tăng cao hơn như: nhiên liệu, thực phẩm, thuốc tân dược, hàng tiêu dùng…

“Thực tế, chỉ số giá cả 11 nhóm hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng thiết yếu tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đều tăng so với tháng trước, với mức tăng cao nhất được xác lập là 5,57%; thấp nhất là mức tăng 0,02%. Đặc biệt, trong tháng 9, việc tăng học phí ở các các trường ngoài công lập và tăng học phí bậc cao đẳng, đại học thuộc công lập đã khiến nhóm giáo dục tăng rất mạnh, dẫn đến sự gia tăng của chỉ số CPI mặc dù nhóm này chỉ chiếm quyền số 5.72% trong giỏ hàng hóa tính chỉ số CPI chung.” – BSC dẫn chứng.

Lý do thứ hai khiến BSC lạc quan vào thị trường là bởi mức tăng của CPI tháng 9 sẽ không hình thành xu thế tăng lạm phát. Mối quan ngại về việc CPI báo hiệu xu thế tăng cho các tháng tiếp theo của năm đã được loại trừ khi xét đến yếu tố lạm phát do tiền tệ - đối tượng nguy hiểm nhất của hình thành lạm phát.

“Có thể nói với mức lãi suất hiện nay, lạm phát do yếu tố tiền tệ có thể được loại trừ. Mặt bằng lãi suất đã không hề giảm trong suốt 3 tháng gần đây, và hiện ở mức rất cao so với mặt bằng trung bình của Việt Nam trong nhiều năm. Lãi suất cao có thể được coi là cỗ máy hút tiền khổng lồ của nền kinh tế và là liều thuốc chống lạm phát tốt nhất về mặt tiền tệ. Chúng tôi cho rằng không có cơ sở để nghi ngại về một nguy cơ lạm phát bùng phát trở lại sau tháng 09 này.”
Nhận định về tốc độ tăng của CPI trong tháng 10, BSC cho rằng tốc độ tăng của CPI tháng 10 sẽ lại giảm xuống khi những ảnh hưởng của chi phí đẩy nêu trên mất đi hoặc yếu dần, đồng thời khẳng định nếu trung bình 3 tháng còn lại của năm mỗi tháng CPI tăng 0.5%, thì lạm phát cả năm 2010 sẽ ở mức xung quanh 8%.

Tuy nhiên, BSC cũng cảnh báo, trong trường hợp lạm phát tháng 10 tiếp tục cao, lạm phát do tiền tệ, thậm chí do tính đình trệ của nền kinh tế sẽ được tính đến, và là sự đe dọa thực sự đối với thị trường chứng khoán.
Cafeland.vn - Theo Infotv
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland