27/02/2011 11:07 PM
Theo ông Lê Xuân Nghĩa, Phó chủ tịch Uỷ ban giám sát tài chính quốc gia dự đoán, lạm phát năm nay phụ thuộc rất lớn vào cung tiền, nếu chính sách đủ kiên trì thì lạm phát có thể vẫn dưới 2 con số.

Theo tính toán của Uỷ ban giám sát tài chính quốc gia, với việc điều chỉnh tỷ giá hối đoái, giá xăng, giá điện sẽ khiến chỉ số giá tiêu dùng CPI có thể tăng thêm khoảng 2 %.

Một tính toán khác của Uỷ ban, giá cả lương thực đã tăng 6 tháng liên tục ở mức rất cao, nguyên nhân chủ yếu do cả yếu tố mùa vụ (từ tháng 2 trở đi) và do ảnh hưởng của giá cả thế giới.



Theo ông Lê Xuân Nghĩa, Phó chủ tịch Uỷ ban giám sát tài chính quốc gia, từ tháng 3 tới giá cả lương thực có thể sẽ giảm mạnh. Tốc độ tăng nhỏ có thể giúp CPI giảm 2,5 - 3%.

Cũng theo ông Nghĩa, lạm phát năm nay phụ thuộc rất lớn vào cung tiền. Trong khi đó, Chính phủ cũng đã quyết tâm đưa tăng trưởng tín dụng xuống dưới 20%, tổng phương tiện thanh toán khoảng 15-16%, giảm tổng cầu rất mạnh mẽ. Như vậy có thể làm cho lạm phát giảm theo. Dự báo lạm phát năm nay chỉ khoảng 9%.

Ông Nghĩa cho rằng, Chính phủ nên rút kinh nghiệm điều hành chính sách năm 2010 và nên kiên trì với chính sách đó để đạt được mục tiêu chống lạm phát trong năm nay.

Trong quý I của năm 2010 Chính phủ đưa ra chính sách thắt chặt tín dụng nhưng đến quý II và quý III lại nới lỏng. Chống lạm phát mà điều hành không kiên trì như vậy, ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý và tới thị trường.

Một trong những chính sách nữa mà Chính phủ vừa đưa ra sẽ khiến lạm phát hạ nhiệt và là cơ hội cho lãi suất giảm, đó là giảm đầu tư công, giảm bội chi ngân sách xuống dưới 5% GDP. Vốn khu vực công sẽ được điều tiết chuyển chi sang khu vực tư. Điều này sẽ khiến lượng vốn trên thị trường dồi dào hơn vào những quý cuối năm 2011.

tag: CafeLand, dieu chinh lam phat

Cafeland.vn - Theo VnMedia
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland