Phóng viên đã có cuộc phỏng vấn nguyên Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (BĐS) NGUYỄN MẠNH HÀ, hiện là Chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam xung quanh các giải pháp cụ thể để thị trường BĐS 2016 phát triển bền vững hơn.
Ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam

- Nhiều ý kiến cho rằng thị trường BĐS đang trên đà phục hồi khá nhanh nhưng chưa thật sự vững chắc, tăng trưởng nguồn cung rất lớn ở phân khúc BĐS cao cấp, trong lúc thiếu nguồn cung nhà ở xã hội, nhà ở thương mại hạng trung, hàng tồn kho vẫn còn nhiều trong khi xảy ra sốt giá cục bộ. Ông bình luận gì về vấn đề này?

- Hiện thị trường đang khởi sắc sau thời gian dài trầm lắng nên nhiều doanh nghiệp tận dụng cơ hội này để đầu tư, xây dựng các dự án trung và cao cấp bởi tỷ lệ lợi nhuận cao hơn so với làm căn hộ giá rẻ. Mặt khác, không ít dự án BĐS tuy có vị trí đẹp nhưng chậm trễ triển khai do vướng đền bù giải tỏa. Nhân cơ hội này, nhiều chủ đầu tư đã có đất sạch, có vị trí đẹp tranh thủ tung hàng, họ đang có cơ hội dành thị phần và tăng giá. Những cơn sốt giá cục bộ là có thật và đáng lo ngại, khi mà hàng tồn kho vẫn còn nhiều cho thấy một thị trường BĐS có diễn biến còn phức tạp, khó lường. Lỗ hổng chính là chưa có giải pháp hữu hiệu hạn chế tình trạng đầu cơ dẫn tới cùng một dự án có vị trí hợp lý và giá cả tương đối phù hợp những người cần mua nhà thực sự vẫn bị đẩy ra khỏi cuộc chơi.

- Ông nghĩ gì khi rất nhiều dự án dù chỉ mới công bố giới thiệu nhưng chủ đầu tư cho biết đã có nhiều khách hàng đặt mua, thậm chí có không ít dự án công bố bán được tới 70% sau lễ mở bán. Đặc biệt, nhiều dự án còn lặp lại tình trạng tranh nhau xếp hàng mua căn hộ và phải trả tiền chênh lệch giá đang làm hoang mang người cần mua nhà?

- Có một thực trạng đáng lo ngại là không ai có thể kiểm chứng được những con số mà nhà đầu tư công bố có phải là con số thực tế hay không bởi lẽ hệ thống lưu trữ số liệu, thống kê, công bố thông tin của ta còn yếu kém. Ngược lại, hệ thống thông tin dự báo về thị trường BĐS còn chưa đầy đủ, thống nhất, thiếu tin cậy gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước cũng như chính các chủ đầu tư. Việc phát triển BĐS không theo quy hoạch, không có kế hoạch, không căn cứ vào nhu cầu của thị trường và nguồn lực thực hiện. Bản thân các chủ đầu tư cũng phải tự tìm hiểu thông tin qua các kênh không chính thức nên rất lúng túng khi nghiên cứu tung ra sản phẩm nào cho phù hợp với thị trường trong từng giai đoạn cụ thể.

- Theo ông cần có những giải pháp nào để thị trường BĐS 2006 phát triển bền vững, tránh được những cơn nóng - lạnh thất thường?

- Thứ nhất, cần cải cách thủ tục hành chính theo hướng minh bạch, nhanh chóng. Tôi đã nghe nhiều doanh nghiệp tâm sự, mong muốn cán bộ nhà nước các cấp ký nhanh hơn, đừng xử lý hồ sơ với thái độ “hành là ch

Thanh Trúc (Đại Biểu Nhân Dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.