“Không thể tin được” là cụm từ được nhiều người chọn để nói về suy nghĩ của mình khi hay tin khu vực vùng ven TP.HCM và Hà Nội sẽ có dự án căn hộ giá chỉ từ 300 triệu đồng. Bên cạnh niềm vui, họ mong muốn chủ đầu tư giữ đúng cam kết đầu tư dự án bài bản và bán cho đúng đối tượng có nhu cầu thực, tránh rơi vào tay người đầu cơ.

Xích gần hơn giấc mơ an cư

Trong đại hội cổ đông thường niên của Vinhomes mới đây, ông Phạm Thiếu Hoa – Chủ tịch HĐQT Vinhomes cho biết, trong năm năm tới doanh nghiệp này sẽ tập trung xây dựng khoảng 500.000 căn nhà ở xã hội tập trung tại khu vực vùng ven những đô thị lớn như TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh… trong đó, ưu tiên trước khu vực lân cận TP.HCM và Hà Nội.

Theo đó, các dự án nhà ở xã hội của Vinhomes sẽ mang thương hiệu Happy Home, quy mô mỗi dự án từ 50 – 60ha. Những dự án này nằm tách biệt khỏi các dự án nhà ở thương mại hoặc là các khu đất nhà ở xã hội trong các đại dự án của Vinhomes. Dự kiến giá bán căn hộ Happy Home sẽ dao động từ 300 – 950 triệu đồng mỗi căn.

Vinhomes hứa hẹn sẽ giúp “nâng tầm” nhà ở xã hội với hệ sinh thái đầy đủ tiện ích trong các dự án Happy Home như công viên, khu vui chơi trẻ em, sân chơi thể thao…

Ngay sau khi thông tin về Happy Home được truyền tải, nhiều người cho biết không thể tin được sắp tới sẽ có những căn nhà giá chỉ từ 300 triệu đồng. Đặc biệt, trong bối cảnh giá nhà đang tăng rất cao, ngay cả khu vực vùng ven TP.HCM hay Hà Nội.

“Với mức giá như vậy thì hiện tại gia đình mình đã đủ khả năng mua. Mong sớm triển khai và cho mua nhà công khai để gia đình mình có cơ hội nộp hồ sơ mua nhà”, chị Trần Lê nói.

Theo anh Thuận (TP. Thủ Đức), thông tin những doanh nghiệp lớn như Vinhomes xây dựng nhà ở xã hội sẽ giúp người dân yên tâm hơn về chất lượng của loại nhà này. Ngoài ra, với giá nhà từ 300 – 900 triệu ở những vị trí cách xa nội thành khoảng 15km sẽ giải quyết được nhu cầu an cư cho hàng triệu người lao động thu nhập thấp.

Tuy nhiên, anh Thuận lo lắng, thực tế thời gian qua đã có rất nhiều dự án nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp nhưng khi vào ở lại toàn người giàu. Một số khác thì được gom lại rồi sau đó sang lượng lại với mức giá cao hơn nhiều lần.

Do đó, để nhà ở xã hội đến được đúng đối tượng, anh Thuận cho rằng cần phải có thêm những quy định chặt chẽ khi xét duyệt hồ sơ, điều khoản ràng buộc như cấm sang nhượng trong bao nhiêu năm, thu hồi lại căn hộ khi sai đối tượng, thậm chí xử lý nghiêm theo pháp luật khi cố tình đầu cơ, trục lợi nhà ở xã hội.

Cần nhiều hơn nữa

Kế hoạch xây dựng 500.000 căn nhà xã hội mà Vinhomes đang hướng tới sẽ giúp giải khát phần nào nhu cầu nhà ở của tầng lớp lao động thu nhập thấp tại các đô thị. Tuy nhiên, con số này vẫn còn khiêm tốn so với nhu cầu thực. Do đó, cần nhiều hơn nữa các doanh nghiệp chung tay đầu tư nhà ở xã hội.

Giám đốc một doanh nghiệp bất động sản tại TP.HCM cho biết, không phải doanh nghiệp không mặn mà đầu tư nhà ở xã hội mà do có nhiều nguyên nhân khiến cho họ dù có muốn cũng không thể làm được.

Chẳng hạn, thời gian thủ tục xin xét duyệt dự án quá nhiêu khê, kéo dài nhiều năm khiến cho chi phí phát sinh. “Một dự án từ khi xin xét duyệt cho đến khi được cấp phép có khi kéo dài vài năm. Mọi chi phí đều phát sinh, giá nguyên vật liều đầu vào đã tăng cao khiến mức giá bán căn hộ cũng phải đội lên”.

Theo vị giám đốc này, để thu hút doanh nghiệp, các bộ, ngành, địa phương cần giải quyết các vấn đề về thời gian, thủ tục, nguồn vốn, cũng như hoạt động phân phối...

Theo tiến sĩ Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam, để xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ dành cho người lao động cần chú ý đến hai yếu tố là quỹ đất và thời gian thực hiện.

Về quỹ đất nếu để doanh nghiệp “tự bơi” thì sẽ rất khó vì giá đất đã cao và tốn nhiều thời gian cho thủ tục. Thay vào đó, chính quyền thành phố có quỹ đất sẵn giao cho các doanh nghiệp thực hiện sẽ hiệu quả hơn.

Quỹ đất thích hợp để xây dựng nhà giá rẻ là các khu vực vùng ven. Tuy nhiên, để phát triển dự án ở những khu vực xa trung tâm thì cần đảm bảo được những yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật (đường xá, giao thông…) và hạ tầng xã hội (trường học, bệnh viện, cơ sở chăm sóc y tế…). Khoảng cách đi lại giữa nơi làm việc và nơi sinh sống cũng là điều cần phải tính toán, nhằm đảm bảo đời sống an sinh, đi lại, công việc của người dân.

Yếu tố thứ hai là thời gian thực hiện với trọng tâm là các vấn đề pháp lý. Theo đó, việc cấp phép, phê duyệt cần phải thần tốc thì mới thu hút doanh nghiệp tham gia đầu tư.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.