Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo quy định điều kiện tách thửa, hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đất đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh.

Ảnh minh họa

Theo đó, dự thảo được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng đưa ra lấy ý kiến quy định cụ thể mười trường hợp không được tách thửa đất trên địa bàn tỉnh.

Đầu tiên là trường hợp thửa đất chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi chung là Giấy chứng nhận).

Thứ hai, thửa đất hoặc phần diện tích của thửa đất đã có thông báo thu hồi đất hoặc quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Thứ ba, thửa đất đang có tranh chấp về đất đai và đang được cơ quan có thẩm quyền thụ lý giải quyết.

Thứ tư, thửa đất đang bị cơ quan có thẩm quyền thực hiện các biện pháp ngăn chặn, kê biên theo quy định pháp luật. Thứ năm, thửa đất đã hết thời hạn sử dụng đất nhưng chưa được gia hạn.

Thứ sáu, thửa đất mà người sử dụng đất có vi phạm pháp luật về đất đai, trừ trường hợp người sử dụng đất đã chấp hành việc xử lý vi phạm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Thứ bảy, diện tích, kích thước thửa đất còn lại sau khi tách thửa không đảm bảo theo quy định tại Điều 5, quyết định này.

Thứ tám, trường hợp phân chia quyền sử dụng đất theo bản án hoặc quyết định của Tòa án mà việc phân chia không đảm bảo các điều kiện, diện tích, kích thước tách thửa theo quy định thì không thực hiện tách thửa, trừ trường hợp phân chia quyền sử dụng đất của hộ gia đình hoặc của vợ chồng khi ly hôn theo bản án hoặc quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật.

Thứ chín, đất lâm nghiệp gồm đất rừng sản xuất, đất rừng phòng hộ và đất rừng đặc dụng. Cuối cùng là đất được Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm, trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê.

Dự thảo cũng quy định các điều kiện tách thửa đất trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, trong đó đáng chú ý là quy định về việc tách thửa đất đồng thời với việc thực hiện chuyển quyền sử dụng đất;...

Chưa hết, dự thảo đang được lấy ý kiến cũng quy định những điều kiện cụ thể về diện tích thửa đất tối thiểu được phép tách thửa đất; Điều kiện hợp thửa đất; Trách nhiệm của Sở, ngành, UBND cấp huyện.

Trước đó, ngày 23/5, UBND tỉnh Lâm Đồng đã thống nhất chấm dứt hiệu lực toàn bộ Công văn số 4911/UBND – ĐC ngày 05/07/2022 của UBND tỉnh về tiếp nhận, giải quyết hồ sơ tách thửa, hợp thửa đất trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh Lâm Đồng cũng chấm dứt hiệu lực toàn bộ văn bản số 1952/UBND-ĐC1 ngày 16/03/2023 của UBND tỉnh về việc xử lý các vướng mắc, khó khăn liên quan đến việc phân lô, tách thửa đất, kinh doanh bất động sản trên địa bàn các huyện, thành phố.

Đồng thời tỉnh này cũng chỉ đạo sửa đổi một số quy định về điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đất đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh Lâm Đồng giao Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng chủ trì cùng các sở ngành và các cơ quan, đơn vị liên quan dự thảo Quyết định thay thế Quyết định số 40/2021/QĐ-UBND ngày 01/11/2021 của UBND tỉnh Lâm Đồng (quy định về điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đất đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh)

Lưu Bang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.