Các cơ quan chức năng của tỉnh Lâm Đồng đang vào cuộc xử lý đối với diện tích rừng bị mất trong quá trình thực hiện dự án sân golf tại xã Đạ Ròn, huyện Đơn Dương của Công ty TNHH Acteam International (dự án sân golf The Dàlat At 1200).

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng cho biết, tháng 12/2023, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cùng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Công an tỉnh, Chi cục Kiểm lâm đã họp bàn xem xét đề xuất xử lý đối với diện tích rừng bị mất trong quá trình thực hiện dự án của Công ty TNHH Acteam International.

Theo đó, trong tổng diện tích được cơ quan chức năng kiểm kê hiện trạng tài nguyên rừng tại dự án gần 650 ha thì đất có rừng hơn 533 ha, đất chưa có rừng gần 117 ha.

So sánh biến động giữa 2 lần kiểm kê (năm 2007 và năm 2022) trên diện tích đất đã cho Công ty TNHH Acteam International thuê thì diện tích đất có rừng giảm hơn 43,2ha.

Trong đó, phần rừng bị mất đã được cơ quan chức năng xử lý là 2,8 ha; diện tích rừng bị giảm nhưng đề xuất không xử lý là 2,98 ha.

Còn lại hơn 37,5 ha rừng bị mất chưa được xử lý gồm: gần 7,1 ha được chuyển mục đích sử dụng đất và 30,4 ha rừng thuộc hạng mục quản lý, bảo vệ rừng (gần 18,8 ha rừng rừng ngoài lâm nghiệp, gần 11,6 ha rừng phòng hộ, 0,13 ha rừng sản xuất).

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng, qua tài liệu thu thập và kết quả làm việc xét thấy việc Công ty TNHH Acteam International trực tiếp phá rừng để xây dựng công trình hạ tầng.

Trong diện tích rừng bị mất có 11,5363 ha rừng phòng hộ (gấp hơn 30 lần mức xử phạt vi phạm hành chính); thời gian xảy ra mất rừng từ khi thực hiện dự án đến khoảng năm 2017.

Do vậy, vụ việc có dấu hiệu tội hủy hoại rừng nên cần phải xem xét, đánh giá đề xuất hướng xử lý vừa không bỏ lọt tội phạm, vừa đảm bảo hoạt động đầu tư của doanh nghiệp.

Cũng theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng, diện tích rừng bị giảm xảy ra đã lâu, căn cứ để xử lý hình sự chưa chặt chẽ và liên quan đến dự án đầu tư lớn trong tỉnh. Do vậy, cần bổ sung hồ sơ như hiện trạng rừng trước khi giao cho Công ty TNHH Acteam International và thủ tục bàn giao tài nguyên rừng trước đây.

Từ thực tiễn nói trên, Giám đốc Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng xem xét giao Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra toàn diện đối với dự án. Sau thanh tra sẽ có kiến nghị, đề xuất xử lý đảm bảo không bỏ lọt tội phạm, vừa đảm bảo hoạt động đầu tư của doanh nghiệp.

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.