UBND huyện Bảo Lâm (tỉnh Lâm Đồng) vừa giao Phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho UBND huyện tổ chức gặp trực tiếp chủ đầu tư các dự án phân lô tách thửa đã rà soát (đối với 23 trường hợp) để hướng dẫn động viên các chủ đầu tư lập các thủ tục đầu tư kinh doanh bất động sản theo đúng quy định.

Ảnh minh họa

Ngày 11/5/2023, UBND huyện Bảo Lâm phát đi Công văn số 1327/UBND-TN chỉ đạo thực hiện kết luận của ông Võ Ngọc Hiệp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng tại buổi làm việc về công tác thu ngân sách, giải ngân vốn đầu tư công, quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn huyện Bảo Lâm; công tác bồi thường giải phóng mặt bằng giao đất cho dự án tổ hợp bauxit nhôm Lâm Đồng.

Theo đó, UBND huyện Bảo Lâm giao Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng, UBND các xã, thị trấn Lộc Thắng và các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu, tham mưu cho UBND huyện triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của UBND tỉnh về phân lô, tách thửa.

Cùng với đó, khẩn trương hoàn thành các quy hoạch như quy hoạch chung đô thị, quy hoạch sử dụng đất... trình thẩm định, phê duyệt làm cơ sở cho việc đấu giá giao quyền sử dụng đất, thuê đất, chuyển mục đích để phục vụ công tác thu ngân sách trên địa bàn huyện.

UBND huyện Bảo Lâm cũng giao Phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho UBND huyện tổ chức gặp trực tiếp chủ đầu tư các dự án phân lô tách thửa đã rà soát (đối với 23 trường hợp) để hướng dẫn động viên các chủ đầu tư lập các thủ tục đầu tư kinh doanh bất động sản. Qua đó làm cơ sở cho việc đầu tư, chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo đúng quy định.

Trong một diễn biến khác có liên quan, ngày 16/3 vừa, UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành Công văn số 1952/UBND-ĐC1 chỉ đạo xử lý các vướng mắc, khó khăn liên quan đến việc phân lô, tách thửa, kinh doanh bất động sản trên địa bàn các huyện, thành phố.

Theo đó, đối với khu vực, diện tích đất phù hợp với các quy hoạch hiện nay (quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị) thì hướng dẫn doanh nghiệp hoặc hộ gia đình, cá nhân có đất tách thửa thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã.

Đồng thời lập dự án đầu tư trình thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư năm 2020 và Nghị định số 02/2022/NĐ-CP ngày 6/1/2022 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật kinh doanh bất động sản, trước khi thực hiện các bước tiếp theo,…

Đối với các khu vực, diện tích đất không phù hợp với các quy hoạch thì thực hiện đầy đủ trình tự, thủ tục để xử lý vi phạm hành chính trên lĩnh vực đất đai, xây dựng, quy hoạch, quy hoạch, đầu tư, kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở,… theo quy định.

Đối với các trường hợp này không điều chỉnh quy hoạch để hợp thức hóa hồ sơ sai phạm, đảm bảo sự nghiêm minh trong công tác quản lý nhà nước về đầu tư.

Gần đây nhất, vào ngày 4/5/2023, UBND tỉnh Lâm Đồng tiếp tục phát đi Công văn số 3916/UBND-ĐC1 về việc tham mưu, đề xuất việc xem xét, giải quyết hồ sơ tách, hợp thửa đất trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh Lâm Đồng giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan căn cứ quy định của pháp luật và nội dung làm việc với Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật – Bộ Tư pháp để tham mưu, đề xuất UBND tỉnh hướng xử lý đối với các văn bản đã được ban hành liên quan đến việc xem xét, giải quyết hồ sơ tách, hợp thửa đất.

Trong đó có văn bản số 4911/UBND-ĐC ngày 5/7/2022 về tiếp nhận, giải quyết hồ sơ tách thửa, hợp thửa đất trên địa bàn tỉnh; văn bản số 1952/UBND-ĐC1 ngày 16/3/2023 về việc xử lý các vướng mắc, khó khăn liên quan đến việc phân lô, tách thửa đất, kinh doanh bất động sản trên địa bàn các huyện, thành phố và các văn bản khác có liên quan.

UBND tỉnh Lâm Đồng còn yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tham khảo các quy định của một số tỉnh về tách thửa đất, hợp thửa đất; diện tích tối thiểu được tách thửa và quy định của pháp luật về đất đai; nghiên cứu các điều kiện cụ thể của tỉnh Lâm Đồng.

Qua đó tham mưu, đề xuất UBND tỉnh về định hướng nội dung thay thế Quyết định số 40/2021/QĐ-UBND ngày 1/11/2021 của UBND tỉnh quy định điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đất đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh.

Lưu Bang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.