Tiết lộ những bí quyết giúp bạn áp dụng hiệu quả phong cách nội thất Zen (thiền) Châu Á cân bằng và thư thái vào ngôi nhà của mình.

Chính xác thì phong cách Zen là gì?

Từ Zen là cách phát âm tiếng Nhật của thuật ngữ Trung Quốc “Ch’an”, được dùng để chỉ khái niệm thiền định. Ngày nay, thuật ngữ Zen được sử dụng để mô tả trạng thái tự nhận thức về vị trí của chúng ta trong vũ trụ cũng như lối sống bình yên trong suy nghĩ của chúng ta.

Thiết kế nội thất Zen Châu Á là một phong cách tập trung vào việc nhấn mạnh cảm giác hài hòa, cân bằng, yên tĩnh và đơn giản trong ngôi nhà của bạn. Nó lấy cảm hứng từ cả khái niệm Thiền và tầm quan trọng của việc kết hợp thiên nhiên vào trang trí của bạn, thường thấy trong các ngôi nhà châu Á. Kết quả là tạo ra một phong cách nội thất độc đáo, đơn giản và tối giản nhưng cũng có nhiều lớp trang trí phong phú.

Điều làm nên sự yêu thích đối với xu hướng nội thất Zen Châu Á đó là: Mặc dù ban đầu việc loại bỏ bớt các món đồ có vẻ khá khó khăn, nhưng việc sử dụng phong cách tối giản này sẽ giúp bạn có được một không gian sống ngăn nắp và hài hòa. Đồng thời, bạn sẽ cảm thấy thư thái và yên bình ở nơi từng rất lộn xộn và bừa bộn, tạo ra một kết nối mạnh mẽ hơn với thiên nhiên.

Cách làm chủ xu hướng nội thất Zen Châu Á

Trước khi tập trung vào những nét đặc trưng của phong cách nội thất Zen Châu Á, có một điểm quan trọng mà bạn cần lưu ý: Chắc chắn rằng có một số màu sắc và họa tiết nhất định có thể giúp bạn củng cố phong cách này, nhưng đừng quên rằng cốt lõi của phong cách trang trí Zen là cảm giác yên bình hơn là những đường nét cụ thể. Đó là lý do tại sao bạn nên ưu tiên những gì phù hợp với cá nhân bạn khi muốn truyền tải cảm giác bình yên và cân bằng.

1. Chọn một bảng màu tự nhiên

Thiên nhiên là trung tâm của phong cách nội thất Zen Châu Á. Rõ ràng nhất đó là bảng màu Zen thường xoay quanh các màu tự nhiên.

Để nâng cao cảm giác yên bình của phong cách này, bạn nên chọn các màu trung tính và tự nhiên nhất trong các tông màu nhẹ nhàng nhất cho các màu chính và phụ của bạn, chẳng hạn như màu trắng, các sắc thái khác nhau của màu be hoặc xám. Đối với điểm nhấn, một số tùy chọn phổ biến vẫn là màu tự nhiên, nhưng với những gam màu đậm hơn (ví dụ: xanh lá cây, vàng, cam và xanh lam).

2. Sử dụng các loại vải tự nhiên

Phong cách Zen tôn vinh sự kết nối của bạn với thiên nhiên, vì thế bạn nên sử dụng vải dệt tự nhiên thay vì các loại vải tổng hợp sản xuất hàng loạt. Bằng cách đó, bạn cũng sẽ củng cố cảm giác nhẹ nhàng thoải mái và ấm cúng, điều này có thể giúp bạn cảm thấy thư thái hơn khi ở nhà.

Một số loại vải dành cho phong cách Zen phổ biến là vải lanh, bông và len và bạn có thể kết hợp chúng theo nhiều cách, từ rèm cửa cho đến những chiếc gối ôm xinh xắn.

3. Thêm các yếu tố tự nhiên vào ngôi nhà

Thực vật là chìa khóa của xu hướng nội thất Zen Châu Á. Chúng cực kỳ quan trọng đối với phong cách này nhờ tác dụng làm dịu, cung cấp oxy và vì chúng có thể củng cố bảng màu của bạn với màu xanh lá cây nhẹ nhàng. Một số loài phổ biến nhất mà bạn có thể chọn để thêm vào cảm giác thiền này là cây bonsai, tre, cỏ rắn và cây huyết dụ.

Nhưng thực vật không phải là cách duy nhất để mang thiên nhiên vào bên trong căn phòng nội thất Zen Châu Á của bạn!

Trên thực tế, đá hoặc sỏi và các thiết kế trang trí có yếu tố nước cũng có thể giúp bạn thư giãn trong khi cảm thấy kết nối với thế giới ngoài trời. Bạn có thể kết hợp chúng bằng cách tạo khu vườn đá của riêng bạn, trong nhà hoặc ở khu vực ban công nhà bạn.

4. Tầm quan trọng của ánh sáng

Hãy quên đi những bóng đèn huỳnh quang sáng chói! Nội thất Zen Châu Á tôn vinh ánh sáng mặt trời tự nhiên và các nguồn ánh sáng nhỏ hơn.

Mặc dù cửa sổ lớn và sàn rộng là những yếu tố quan trọng, nhưng chúng không phải lúc nào cũng có thể sử dụng vì dựa trên cách bố trí ngôi nhà của bạn.

Nếu vậy, đừng lo lắng. Bạn vẫn có thể sử dụng một số đèn nhỏ hơn để có thể kiểm soát cường độ ánh sáng tùy thuộc vào nhu cầu và tâm trạng của bạn.

Một số ý tưởng và thiết bị chiếu sáng Zen điển hình của Châu Á như là:

  • Đèn sàn
  • Đèn bàn nhỏ
  • Đèn lồng Nhật Bản
  • Nến

Khi nói đến rèm cửa, có hai yếu tố chính có thể áp dụng trong phong cách trang trí Zen, đó là bạn có thể chọn những mẫu dày hơn để tạo cảm giác ám cúng đồng thời giảm tiếng ồn ngoài trời (điều này đặc biệt hữu ích nếu bạn sống ở một khu vực ồn ào trong thành phố) hoặc sử dụng một số mẫu vải rèm nhẹ và mỏng.

5. Giữ cho ngôi nhà của bạn luôn tối giản

Xu hướng nội thất Zen Châu Á khá tối giản. Bởi làm sao bạn có thể tập trung vào sự yên tĩnh và cân bằng nếu bạn bị phân tâm bởi sự lộn xộn?

Đó là lý do tại sao bạn nên cân nhắc chỉ giữ lại những thứ có ý nghĩa đặc biệt hoặc thực sự yêu quý đối với bạn. Hãy xem qua từng đồ vật của bạn và tự hỏi bản thân liệu nó có khơi dậy niềm vui hay không. Nếu không, nó có thể không thuộc về ngôi nhà Zen tối giản của bạn.

6. Chọn đồ nội thất có đường nét nhẹ nhàng

Một cách khác để duy trì cảm giác tối giản là sử dụng đồ nội thất có đường nét rõ ràng và đơn giản.

Cố gắng tránh các chi tiết trang trí công phu và gây rối mắt. Thay vào đó, hãy ưu tiên chọn ít món đồ hơn nhưng chất lượng cao bằng gỗ hoặc các vật liệu tự nhiên khác. Để củng cố hơn nữa cảm giác cân bằng này, hãy tìm đồ nội thất thấp sát đất theo phong cách Nhật Bản. Chẳng hạn, loại giường phổ biến nhất trong các ngôi nhà theo phong cách Zen là giường thấp.

7. Trang trí với “chân trần”

Di chuyển trong nhà bằng chân trần có thể giúp bạn cảm thấy kết nối với thiên nhiên hơn. Đó là lý do tại sao bạn nên cân nhắc ý tưởng lựa chọn các giải pháp lát sàn khuyến khích bạn làm điều đó mà không bị trượt chân. Ví dụ, hãy xem xét sàn gỗ, sàn nhựa hoặc một tấm thảm màu trung tính.

Nếu không muốn làm lại toàn bộ sàn nhà, bạn có thể quyết định thử nghiệm với một vài tấm thảm tự nhiên (đặc biệt khi được làm bằng bông nguyên chất, len mềm hoặc rơm) để tăng thêm cảm giác thoải mái.

Các yếu tố đặc trưng của nội thất Zen Châu Á

Giờ thì bạn đã biết rằng một ngôi nhà với phong cách Zen Châu Á tập trung vào việc đạt được cảm giác cân bằng và yên tĩnh phù hợp cho những người sống trong đó hơn là theo các xu hướng cụ thể.

Tuy nhiên, nếu bạn đang tìm kiếm một số ý tưởng hữu hình hơn, thì đây là bản tóm tắt nhỏ về các yếu tố Zen Châu Á đặc trưng nhất:

  • Cửa kéo
  • Giường thấp và các loại đồ nội thất thấp khác
  • Vách ngăn phòng để tạo ra các khu vực đặc biệt
  • Cây cảnh
  • Vườn đá lớn hoặc nhỏ
Dương Thảo An (Decoraid)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Xu hướng thiết kế nội thất được ưa chuộng năm 2022

    Xu hướng thiết kế nội thất được ưa chuộng năm 2022

    Xu hướng thiết kế nội thất năm 2022 ghi nhận một số xu thế trong các năm trước vẫn chiếm ưu thế như thiết kế bền vững, phong cách retro, hoài cổ. Đặc biệt, sau đại dịch Covid-19, xu hướng thiết kế không gian mở, thông thoáng, chăm sóc sức khỏe được ư...

  • Mẫu thiết kế nội thất khách sạn 5 sao hiện đại, sang trọng

    Mẫu thiết kế nội thất khách sạn 5 sao hiện đại, sang trọng

    Ngày nay, khách sạn không đơn thuần chỉ là nơi để nghỉ ngơi, thư giãn mà còn nơi để trải nghiệm những tiện nghi, thiết kế sang trọng và đẳng cấp nhất. Hãy cùng chiêm ngưỡng những mẫu thiết kế nội thất khách sạn 5 sao sang chảnh và hiện đại nhất hiện ...

  • Tiêu chuẩn thiết kế phòng ngủ khách sạn cao cấp mới nhất

    Tiêu chuẩn thiết kế phòng ngủ khách sạn cao cấp mới nhất

    Khách sạn 5 sao là loại hình khách sạn cao cấp nhất hiện nay, cần phải hội tụ rất nhiều yếu tố. Trong đó, nội thất phòng ngủ và tiện nghi là những yếu tố quan trọng nhất. Dưới đây là các tiêu chuẩn thiết kế phòng ngủ khách sạn cao cấp mới nhất do Tổn...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.