Đường cong về lãi suất vừa được hình thành lại biến thành đường thẳng sau khi các nhà băng đồng loạt triển khai cam kết.
Sáng nay, hầu như toàn bộ các ngân hàng trong nước đã có biểu lãi suất tiết kiệm mới. Điểm thú vị nhất là lãi suất cho kỳ hạn từ 1 đến 12 tháng của hầu hết các ngân hàng đều ở mức duy nhất 11% một năm. Tổng giám đốc của một ngân hàng thương mại cổ phần nói vui: “Bây giờ thì cả ông lớn lẫn ông nhỏ đều phải tuân theo một mức lãi suất ‘độc quyền’ là 11%, chẳng phân biệt mạnh yếu gì sất”.
Lãi suất tiết kiệm từ 1 đến 60 tháng của Vietcombank đều là 11% một năm. Ảnh chụp màn hình

Với mức lãi suất suất gần như duy nhất ở hầu hết các kỳ hạn tiết kiệm, về mặt bản chất, các kỳ hạn ngắn nhất sẽ có lãi suất thực cao nhất. Hệ quả là sự mất cân đối về kỳ hạn huy động của các ngân hàng vốn nghiêng về ngắn hạn giờ sẽ càng thêm trầm trọng, Chủ tịch hội đồng quản trị một công ty quản lý quỹ tại Hà Nội nhận xét.

Trao đổi với VnExpress.net, bà Bùi Thị Mai – Tổng giám đốc Ngân hàng cổ phần Nhà Hà Nội cho biết, nỗ lực giảm lãi suất tiết kiệm xuống 11% có mục tiêu kế tiếp là giảm lãi suất cho vay. “Chỉ khi chúng tôi giảm được lãi suất đầu vào thì đầu ra mới có cơ hội giảm tiếp dù trong bối cảnh hiện nay điều đó là rất khó khăn”, bà Mai nói.

Trong khi đó, nguồn tin từ Hiệp hội Ngân hàng cho biết, hầu hết các ngân hàng đã thực hiện cam kết giảm lãi suất huy động và một số đã giảm lãi suất cho vay. Ngoài Vietcombank, ACB đã giảm cả huy động và cho vay, một nhà băng khác là Ngân hàng Phát triển Nhà Đồng Bằng Sông Cửu Long (MHB) cũng vừa công bố hại lãi suất cho vay khá mạnh.

Theo đó, MHB giảm lãi suất cho vay tốt nhất đối với doanh nghiệp từ 16% xuống mức thấp nhất 11,5% đến 12,5% một năm; cho vay bất động sản từ 16% xuống 13% - 14%; cho vay thu mua lúa gạo còn 11,5% (trước đó là 12,5%).

Nguồn tin từ Hiệp hội Ngân hàng nhận xét, nguy cơ lạm phát đang tăng cao mà vẫn phải cân đối với mục tiêu hạ lãi suất để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thì khó đòi hỏi có đường cong lãi suất. “Chỉ khi lạm phát được đẩy lùi, kinh tế khả quan hơn thì đường cong lãi suất mới có thể quay trở lại”, chuyên gia này phân tích.

Theo đánh giá của nhiều lãnh đạo ngân hàng, thị trường huy động vốn có thể sẽ xảy ra những xáo trộn nhất định sau khi mức lãi suất tiết kiệm trên thị trường “thu về một mối” là 11%. “Tuy nhiên, điểm tích cực là một số ngân hàng đã ‘nghiến răng’ hạ lãi suất cho vay để hợp sức thúc đẩy tăng trưởng. Đây là điều cần được xã hội ghi nhận”, vị chuyên gia của Hiệp hội ngân hàng nhận xét.

Cafeland.vn - Theo Hoàng Ly (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland