Sau thời gian duy trì ở mức thấp gần như bằng 0%, nhiều ngân hàng đang rục rịch đẩy lãi suất huy động một số kỳ hạn lên trên 1%, thậm chí tới 1,5% một năm.

Trao lưu tăng lãi suất huy động vàng nhen nhóm từ đầu tháng 9 và đang lan nhanh sang nhiều ngân hàng cổ phần. Sớm nhất phải kẻ tới Eximbank, kể từ 9/9, nhà băng này đẩy mức lãi suất huy động vàng cao nhất lên đến 1% một năm áp dụng cho kỳ hạn 1 tháng, 0,8% cho kỳ hạn 2,3 tháng, trong khi đầu tháng 8 các kỳ hạn này chỉ xoay quanh 0,05% một năm.

Vào 13/9, Sacombank cũng ấn định lãi suất tiết kiệm vàng là 0,6% một năm với hầu hết các kỳ hạn. Ba ngày sau (16/9), nhà băng này tiếp tục tăng lãi suất huy động vàng kỳ hạn 3 tháng lên gần gấp đôi, dao động quanh 1% một năm (SJC) và 1,1% mỗi năm (SBJ).

Tại ACB, hồi đầu tháng lãi suất còn xoay quanh 0,6% một năm thì nay (20/9) đã đưa lãi suất tiết kiệm vàng chạm 1,5% mỗi năm, áp dụng cho kỳ hạn 13 tháng. Đây cũng là mức lãi suất cao nhất của Ngân hàng Phương Nam áp cho kỳ hạn 6-24 tháng. Các kỳ hạn 1, 2, 3 tháng lần lượt là 1%, 1,2% và 1,3% một năm.

Ngoài ra, còn nhiều nhà băng khác như Đại Á, Việt Á...cũng công bố mức lãi suất huy động vàng khá cao từ 1,2-1,35% một năm cho các kỳ hạn.


Lãi suất vàng tăng trong bối cảnh giá leo thang chóng mặt. Ảnh: Hoàng Hà

Ông Nguyễn Thanh Toại, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Á Châu cho biết, thời gian gần đây lượng khách hàng đến vay vàng đã tăng lên đáng kể. Do vậy, ACB phải tăng lãi suất tiết kiệm vàng để thu hút nguồn vốn vàng nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Tuy nhiên, Phó tổng giám đốc của một ngân hàng thương mại cổ phần lớn khác tại TP HCM lại cho rằng, sở dĩ phải tăng lãi suất vàng là nhằm giữ khách hàng cũ đến kỳ đáo hạn. Còn khách hàng gửi mới hiện nay không nhiều vì ít ai dám mua vàng tại thời điểm này để mà gửi. "Số người vay vàng để kinh doanh hoặc đầu cơ cũng rất ít do giá vàng biến động quá thất thường", vị này nói.

Tổng giám đốc Tổng công ty vàng Agribank Nguyễn Thanh Trúc có chung quan điểm này. Theo ông, cơn sốt giá từ đầu tháng đến nay khiến nhiều người mang vàng đi bán, không ít đã rút vàng ra khỏi ngân hàng.

"Các ngân hàng phải tăng cường huy động để bù đắp thanh khoản. Muốn vậy, không còn cách nào khác là phải tăng lãi suất", ông Trúc nói thêm. Tổng công ty vàng Agribank không tham gia vào cuộc đua tăng lãi suất này, hiện vẫn duy trì ở mức 0,2-0,5%.

Ngoài ra, các nhà băng tăng lãi suất vàng do Thông tư 13 đang đến gần cũng được một số chuyên gia khác tại TP HCM nhắc đến. Vì theo thông tư này, tỷ lệ cấp tín dụng so với nguồn vốn huy động của các nhà băng tối đa chỉ được 80%. Muốn đảm bảo tỷ lệ này mà không thể hạ tổng dư nợ xuống thì ngân hàng chỉ còn cách tăng thật nhanh tổng vốn huy động. Thực tế, không ít ngân hàng đang nỗ lực tăng tổng vốn huy động trong đó có vàng (vốn huy động bằng vàng được tính chuyển ra tiền đồng. Giá vàng càng cao, lượng vốn huy động bằng vàng càng lớn). Muốn thu hút người dân gửi vàng vào ngân hàng thì phải có lãi suất tiết kiệm thật cao.

Theo Tiến sĩ Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa Quản trị kinh doanh, Đại học Ngân hàng TP HCM, ngân hàng đang có nhu cầu hút vốn, nhưng nếu tăng vốn tiền đồng sẽ không dễ dàng bởi còn vướng cam kết về lãi suất với Hiệp hội Ngân hàng (không quá 11,2%). Do đó, không ít nhà băng phải nỗ lực tăng vốn huy động bằng vàng (vì lãi suất vàng không bị khống chế).

Một chuyên gia kinh nghiệm trong lĩnh vực vàng phân tích, bài toán tăng lãi suất vàng của ngân hàng lúc này tiềm ẩn rủi ro, nhất là trong trường hợp giá vàng còn lên cao hơn nữa. Tuy nhiên, ông Dương cho rằng rủi ro với ngân hàng không đáng ngại, bởi lãi suất huy động vàng hiện nay chỉ khoảng trên dưới 1%, chỉ trừ trường hợp giá biến động quá cao, nằm ngoài dự đoán của nhà băng.

Trao đổi với VnExpress, một quan chức Ngân hàng Nhà nước nhận định mức tăng lãi suất vàng hiện nay không đáng kể và ông không đưa ra bất kỳ bình luận nào về động thái này. Tuy nhiên, ông đã bác bỏ quan điểm cho rằng các ngân hàng thương mại hiện tăng lãi suất vàng chỉ nhằm tăng tổng huy động vốn để đối phó với thông tư 13 có hiệu lực vào tháng 10 tới. "Những suy luận như trên là hoàn toàn võ đoán và thiếu căn cứ", vị quan chức này nhấn mạnh.

Cafeland.vn - Theo Lệ Chi (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland