PGS.TS Trần Hoàng Ngân, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia cho rằng, với việc kiểm soát chặt trần lãi suất cho vay và sự quyết liệt chống tình trạng đô la hóa trên thị trường, khả năng lãi suất sẽ giảm trong tháng 6 tới, khi lạm phát được kiểm soát.
alt
PGS.TS Trần Hoàng Ngân

Ông đánh giá thế nào về việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mới đây đồng loạt tăng mạnh lãi suất tái chiếu khấu, lãi suất tái cấp vốn lên 12%/năm?

Việc nâng lãi suất tái chiết khấu từ 7%/năm lên 12%/năm, lãi suất tái cấp vốn lên 12%/năm là hướng đi đúng của NHNN, nhằm phù hợp với mục tiêu của Nghị quyết 11/NQ-CP về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và an sinh xã hội.

Đồng thời, việc đồng loạt nâng lãi suất nói trên của NHNN còn phù hợp với bản chất của NHNN. Về nguyên tắc, các ngân hàng thương mại phải tự huy động vốn để kinh doanh và chỉ khi nào cần thiết lắm mới tìm đến NHNN để được hỗ trợ. Do đó, lãi suất tái cấp vốn, tái chiết khấu của NHNN sẽ cao để phù hợp với diễn biến thị trường, chứ không phải cứ luôn áp dụng ở mức thấp để các ngân hàng thương mại xem là bầu sữa mẹ, tiếp tục dựa vào đó để bơm tiền ra nền kinh tế, hưởng lợi nhuận.

Như vậy, việc điều chỉnh lãi suất tái cấp vốn, tái chiết khấu lần này là để lãi suất NHNN phản ánh được mặt bằng lãi suất chung của thị trường tiền tệ. Qua đó, sẽ có cơ chế mới linh hoạt hơn trong điều hành lãi suất.

Như vậy, kỳ vọng lãi suất giảm vào đầu quý III liệu có khả thi không, thưa ông?

Theo tôi, trong thời gian tới, việc điều hành chính sách tiền tệ của NHNN nên hướng theo chỉ số lạm phát cơ bản. Thực tế, nhiều quốc gia trên thế giới đang áp dụng chỉ số lạm phát cơ bản để điều hành lãi suất, trong khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) được sử dụng làm căn cứ để điều chỉnh tiền lương cũng như kế hoạch tổng thể.

Tôi cho rằng, khi kiềm chế được sự biến động bất thường của USD, quyết liệt chống tình trạng đô la hóa và kiểm soát được thị trường ngoại tệ chợ đen, thì NHNN sẽ có cơ hội giảm lãi suất VND. Vì thế, việc thực hiện triệt để các giải pháp trên sẽ tác động tích cực đến xu hướng lãi suất VND và lãi suất có khả năng sẽ giảm trong tháng 6/2011.

Mặt khác, với việc ban hành Thông tư 02/TT-NHNN quy định về trần lãi suất tiết kiệm VND không được vượt quá 20%, đã tạo ra hành lang pháp lý vững chắc để NHNN chấn chỉnh thị trường, ổn định mặt bằng lãi suất.

Nhiều ngân hàng cho biết, họ rất khó huy động vốn với ở mức trần lãi suất quy định hiện nay. Quan điểm của ông ra sao?

Thực tế hiện nay, không phải tất cả các ngân hàng đều muốn nâng lãi suất, vì khi nâng lãi suất, chi phí đầu vào sẽ tăng, trong khi đầu ra đang khó khăn. Bên cạnh đó, nếu huy động với lãi suất cao, thì cho vay phải thỏa thuận được mức lãi suất cao tương ứng. Lúc này, rủi ro trong phát triển tín dụng gia tăng vì nợ xấu, do đó, ngân hàng cũng phải cân nhắc, không nên chạy đua huy động vốn với lãi suất cao

Cafeland.vn - Theo Đầu Tư
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland